Thứ Hai, 18 tháng 10, 2021

An toàn hơn trong “Tháng An toàn mạng”

Tháng Mười hàng năm là Tháng Nhận thức về An toàn mạng trên thế giới (Cybersecurity Awareness month), nhân dịp này Google ra mắt chương trình “An toàn hơn cùng Google”. Bên cạnh đó, Google phối hợp cùng Trung tâm Giám sát An toàn Không gian Mạng Quốc gia (NCSC) giới thiệu Trung tâm An toàn Google dành cho tất cả người Việt.

Tháng 10-2021 với chủ đề: Hãy thông minh khi ở trên mạng

Tháng nâng cao nhận thức về an toàn mạng (CyberSecurity Awareness Month, viết tắt là CSAM) là một chiến dịch được quốc tế công nhận, tổ chức vào tháng 10 hàng năm nhằm giúp công chúng hiểu thêm về tầm quan trọng của an toàn mạng.

CSAM được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2003 với tên là Tháng Nhận thức về An toàn mạng Quốc gia (National CyberSecurity Awareness Month, NCSAM), tổ chức tại Mỹ. Sau đó, chiến dịch được mở rộng ra trên phạm vi thế giới. Điều này là tất yếu, vì các công ty công nghệ lớn của Mỹ như Google, Facebook, Microsoft… có phạm vi hoạt động là toàn cầu.

Chủ đề và khẩu hiệu của Tháng Nhận thức về An toàn mạng năm nay là:

“Do Your Part. #BeCyberSmart.” (Tạm dịch: Hãy làm phần việc của bạn. Hãy thông minh khi ở trên mạng).

Chủ đề này khuyến khích các cá nhân và tổ chức làm chủ trong việc bảo vệ phần của họ trên không gian mạng, nhấn mạnh trách nhiệm cá nhân và tầm quan trọng của việc thực hiện các bước chủ động để tăng cường an ninh mạng.

Google ra mắt chương trình An toàn hơn cùng Google

Nhân dịp CSAM 2021 tháng 10 năm nay, Google ra mắt chương trình “An toàn hơn cùng Google”, bao gồm chuỗi các hoạt động truyền thông nhằm nâng cao nhận thức về an toàn và bảo mật trên không gian mạng hướng đến nhiều nhóm người sử dụng Internet. Bên cạnh đó, Google phối hợp cùng Trung tâm Giám sát An toàn Không gian mạng Quốc gia Việt Nam (NCSC) giới thiệu Trung tâm An toàn Google dành cho tất cả người Việt.

Đại dịch COVID đã khiến mọi hoạt động từ giải trí, học tập, liên lạc đến giao thương đều diễn ra trực tuyến và tạo nên nhiều người dùng mới tiếp cận Internet hơn. Điều này dẫn đến tình trạng hiện nay là mức độ hiểu biết về sử dụng Internet an toàn của người dùng chưa theo kịp độ phủ rộng lớn của Internet tại Việt Nam. Chương trình “An toàn hơn cùng Google” ra mắt nhằm xây dựng nền tảng kiến thức cơ bản và nâng cao nhận thức người dùng internet bằng cách cung cấp những báo cáo về an toàn thông tin, các kiến thức bảo vệ bản thân trên môi trường mạng. Những nội dung thực tiễn, phong phú và hữu ích từ chương trình sẽ giúp ích cho người dùng Internet tại Việt Nam ở nhiều lứa tuổi.

Mở đầu cho chương trình là hợp tác giữa Google và Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) ra mắt Trung tâm An toàn Google bằng tiếng Việt để tất cả người Việt đều có thể dễ dàng tiếp cận. Ngay bây giờ, mọi người có thể truy cập vào Trung tâm tại: https://safety.google/

Giao diện của website trung tâm rất đơn giản, dễ hiểu. Như chúng ta biết, các sản phẩm của Google rất đa dạng và hầu hết đều được người Việt Nam sử dụng rất nhiều, từ Gmail, Google Meet, Google Tìm kiếm, trình duyệt Chrome, Google Maps, đến YouTube và Android. Trên giao diện chính này, người dùng bấm vào từng biểu tượng sẽ được cung cấp thông tin của sản phẩm tương ứng. Những nội dung cung cấp cho biết khi người dùng sử dụng sản phẩm ấy thì những vấn đề an toàn nào cần lưu ý, cách Google giữ an toàn và sự riêng tư trên ứng dụng đó đồng thời cung cấp cho họ quyền kiểm soát. Bên cạnh đó, trang chia sẻ các mẹo bảo mật hữu ích từ cơ bản đến nâng cao giữ an toàn cho người dùng bất cứ khi nào họ trực tuyến, không chỉ trên các sản phẩm của Google.

Nhấp vào từng biểu tượng ứng dụng sẽ được hướng dẫn về an toàn mạng với ứng dụng đó

Trên menu chính của Trung tâm, ta còn thấy mục An toàn cho gia đình. Mục này giúp các gia đình quản lý việc trẻ học và giải trí trên mạng tốt hơn. Tại đây cung cấp tài nguyên để dạy trẻ em về quyền công dân và an toàn kỹ thuật số, công cụ hữu ích giúp xây dựng thói quen lành mạnh khi dùng các thiết bị kỹ thuật số.

Trước hết, người dùng có thể tự kiểm tra xem độ bảo mật của tài khoản hiện tại đang như thế nào, cũng như quyền riêng tư của mình đang được thiết lập ra sao. Trên màn hình chính hãy cuộn đến sát phía dưới để gặp hình ảnh “Kiểm tra bảo mật” như sau, và nhấp vào Hoàn thành quy trình kiểm tra.


Quy trình kiểm tra này sẽ xem xét tình trạng bảo mật đối với tài khoản hiện tại, phát hiện những vấn đề cần khắc phục và đề xuất giải pháp khắc phục.

Ngay bên dưới phần kiểm tra bảo mật là phần Kiểm tra quyền riêng tư. Tương tự như trên, bạn hãy nhấp vào Hoàn thành quy trình kiểm tra. Quy trình này sẽ hướng dẫn bạn từng bước cài đặt về quyền riêng tư để bạn có thể chọn ra chế độ cài đặt phù hợp với mình.

“Em an toàn hơn cùng Google” dành cho trẻ em

Đến giữa tuần trước, dự án “Em an toàn hơn cùng Google” - một phần của Sáng kiến “An toàn hơn cùng Google” - chính thức khởi động tại Việt Nam. Đây là một dự án giáo dục, thúc đẩy việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số một cách an toàn và tự tin dành cho trẻ từ 7-13 tuổi.

Khảo sát của Nielsen đối với nhóm đối tượng trẻ em tại bốn quốc gia Đông Nam Á bao gồm Việt Nam cho thấy thanh thiếu niên lên mạng cho việc học và giải trí thường đối mặt với những mối nguy trên mạng như nội dung bạo lực, bắt nạt trên mạng, tin giả hay các mối nguy từ người lạ. Tuy nhiên, trẻ có khuynh hướng ít chia sẻ với phụ huynh khi gặp phải những vấn đề trên mà thường chọn cách im lặng hoặc có hành động tiêu cực vì lo ngại những phản ứng từ phụ huynh. Về phía phụ huynh, khảo sát an toàn trực tuyến các bậc phụ huynh tại Việt Nam do Qaltrics và Google thực hiện cho thấy 71% phụ huynh có con nhỏ học các lớp trực tuyến trong thời điểm đại dịch COVID đều có quan ngại về vấn đề an toàn trên mạng nhưng hơn một phần ba số phụ huynh được phỏng vấn chưa bao giờ nói chuyện với trẻ nhỏ về vấn đề an toàn trên mạng.

Trước thực trạng trên, dự án “Em an toàn hơn cùng Google” được triển khai với mong muốn trang bị cho trẻ các kiến thức, công cụ cần thiết để trẻ em có thể tự bảo vệ, phát triển an toàn lành mạnh trên môi trường mạng, đồng thời nâng cao nhận thức cho các bậc phụ huynh để trở nên tự tin cùng con lên mạng an toàn.

Chương trình “Em an toàn hơn cùng Google” bao gồm giáo trình “Be Internet Awesome” đa dạng và hoàn toàn miễn phí cung cấp trải nghiệm học tập thú vị, phù hợp với trẻ em xoay quanh năm chủ đề cơ bản về an toàn kỹ thuật số và quyền công dân số. Chương trình giảng dạy thu hút sự quan tâm của trẻ bằng cách thông qua một trò chơi trực tuyến mang tên Interland với hành trình phiêu lưu về an toàn kỹ thuật số.

Các bậc phụ huynh, giáo viên có thể tải giáo trình Be Internet Awesome, tìm hiểu thêm thông tin về An toàn mạng cho trẻ em, và cho trẻ tham gia trò chơi trực tuyến bằng cách truy cập vào website: https://beinternetawesome.withgoogle.com/vi_vn/.

Giao diện của trò chơi trực tuyến Interland

Microsoft - Cùng nhau học và cùng nhau an toàn hơn

Microsoft không có những chương trình hưởng ứng Tháng Nhận thức về An toàn mạng dành riêng cho người Việt như Google, nhưng họ cũng có những hoạt động rất tích cực trong tháng này. Theo đó, với chủ đề năm nay là Do your part #BeCyberSmart, Microsoft Security đã xây dựng những nội dung đào tạo về an toàn bảo mật tại trang Securitynow (truy cập tại https://www.microsoft.com/en-us/securitynow) nhằm hỗ trợ các tổ chức có thể #BeCyberSmart cũng như học cách đảm bảo an toàn thông tin ở cả nơi làm việc lẫn ở nhà.

Ngày 7-10, Microsoft đã công bố Báo cáo Phòng vệ Kỹ thuật số của Microsoft năm 2021 (2021 Microsoft Digital Defense Report – MDDR), trong đó nghiên cứu các xu hướng tội phạm mạng gần đây, thiết lập bảo mật cho lực lượng lao động làm việc theo mô hình kết hợp, chống lại thông tin sai lệch, v.v… từ đó tập hợp dữ liệu tích hợp và thông tin chi tiết để giúp cộng đồng toàn cầu nâng cao an toàn bảo mật cho hệ sinh thái số.

Phạm Hoài Nhân (tổng hợp)
Báo Đồng Nai - 18/11/2021

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét