Thứ Hai, 13 tháng 1, 2014

Ứng dụng chụp ảnh Instagram trên smartphone

Mỗi năm, nhà xuất bản tự điển Oxford lại chọn ra một từ của năm. Năm 2013, từ được chọn là Selfie, tạm dịch là chụp hình tự sướng. Đó là những chân dung tự chụp của những người sở hữu các thiết bị di động và đưa lên mạng xã hội.

Trên Facebook, ta dễ dàng nhận thấy có hai chủ đề hình ảnh phổ biến. Một là những ảnh selfie. Hai là những món ăn mà chủ nhân của bức ảnh đang hoặc sắp ăn, chụp bằng điện thoại.
Những bức ảnh chụp kiểu đó phát triển mạnh từ khi các ứng dụng chụp ảnh đua nhau ra đời phục vụ cho nhu cầu chia sẻ hình ảnh của các loại smartphone. Một trong những “tội đồ” của hiện tượng này chính là Instagram. Đây vốn là một ứng dụng miễn phí cho các smartphone trên nhiều nền tảng hệ điều hành và kiêm luôn vai trò của một mạng chia sẻ hình ảnh chỉ dành cho thiết bị di động. Nhiều người chỉ nghe đến cái tên Instagram lần đầu khi mạng Facebook đề nghị mua lại Instagram với cái giá dự kiến 1 tỷ USD vào tháng 4.2012 vừa qua. Đó là cái giá chấn động cho một công ty mới hoạt động chưa đầy hai năm. 
Instagram ra đời vào tháng 10.2010 nhưng đến nay đã có tới 100 triệu người đăng ký sử dụng. Dịch vụ hình ảnh này cho phép người dùng chụp ảnh với điện thoại di động hay máy tính bảng, áp dụng những hiệu ứng màu sắc hay khung viền lập trình sẵn, rồi đưa lên mạng Instagram và đồng thời chia sẻ với năm mạng xã hội đông người dùng khác là Facebook, Flickr, Tumbler, Twitter và Foursquare.

Một hình ảnh khi đưa lên mạng Instagram có thể tức thời nhân bản thành sáu và phô trương khắp cộng đồng mạng.

Chuyện đi vào bất cứ nhà hàng nào, ăn bất cứ thứ gì cũng chụp một cái ảnh đưa lên mạng, đã trở thành một trào lưu phổ biến rộng đến nổi báo chí thế giới đã đặt cho nó một cái tên là Foodstagram, dựa theo tên ứng dụng Instagram.

Là sản phẩm của hai kỹ sư phần mềm Kevin Systrom và Michel Krieger, Instagram bắt đầu hoạt động từ tháng 10.2010. Lúc đó gần như chẳng ai chú ý đến ứng dụng mới mẻ này. Thời đó, các ứng dụng xử lý hiệu ứng hình ảnh vẫn cố cạnh tranh với ứng dụng Hipstamatic của iPhone.

Trong vòng hai tháng đầu tiên, Instagram xoay xở thu hút được 1 triệu người dùng nhưng đến nay mạng xã hội hình ảnh này đã có hơn 100 triệu người sử dụng và chia sẻ hơn 4 tỉ hình ảnh. Instagram không chỉ đơn thuần là một ứng dụng hiệu ứng cho người dùng smartphone. Theo Systrom và Krieger, mục đích của nó là làm cho hình ảnh chụp bằng thiết bị di động đẹp hơn, xử lý đơn giản hơn và chia sẻ nhanh hơn. Cả ba yếu tố này đã khiến Instagram thành công và thu hút được nhiều người nổi tiếng, trong số đó có cả tổng thống Mỹ Barack Obama. Tài khoản Instagram của Obama có hơn 1,2 triệu người quan tâm theo dõi.

Mục tiêu của Instagram là chia sẻ bằng hình ảnh về những sự kiện vui vẻ trong cuộc sống riêng tư. Hình ảnh chụp bằng smartphone và xử lý qua ứng dụng Instagram rồi chia sẻ trên mạng này thường mang những nội dung cá nhân tự mô tả về lối sống của chính mình như những món ăn, các món áo quần, giày dép, trang sức mới mua sắm, những sinh hoạt vui chơi... Máy ảnh phía trước của các smartphone được tận dụng để tự chụp chân dung đưa lên Instagram. Mỗi ngày lại có khoảng 40 triệu hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội bằng ảnh này.  Đặc điểm của Instagram là mọi hình ảnh trên mạng này chỉ là ảnh hình vuông.

Theo Trần Đức Tài
LDĐN - 13/01/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét