Mỗi năm, nhà
xuất bản tự điển Oxford lại chọn ra một từ
của năm. Năm 2013, từ được chọn là Selfie, tạm dịch là chụp hình tự sướng. Đó là những chân
dung tự chụp của những người sở hữu các thiết bị di động và đưa lên mạng xã
hội.
Trên Facebook,
ta dễ dàng nhận thấy có hai chủ đề hình ảnh phổ biến. Một là những ảnh selfie. Hai là những món ăn mà chủ nhân
của bức ảnh đang hoặc sắp ăn, chụp bằng điện thoại.
Instagram ra
đời vào tháng 10.2010 nhưng đến nay đã có tới 100 triệu người đăng ký sử dụng.
Dịch vụ hình ảnh này cho phép người dùng chụp ảnh với điện thoại di động hay
máy tính bảng, áp dụng những hiệu ứng màu sắc hay khung viền lập trình sẵn, rồi
đưa lên mạng Instagram và đồng thời chia sẻ với năm mạng xã hội đông người dùng
khác là Facebook, Flickr, Tumbler, Twitter và Foursquare.
Một hình ảnh
khi đưa lên mạng Instagram có thể tức thời nhân bản thành sáu và phô trương khắp
cộng đồng mạng.
Chuyện đi
vào bất cứ nhà hàng nào, ăn bất cứ thứ gì cũng chụp một cái ảnh đưa lên mạng,
đã trở thành một trào lưu phổ biến rộng đến nổi báo chí thế giới đã đặt cho nó
một cái tên là Foodstagram, dựa theo
tên ứng dụng Instagram.
Là sản phẩm
của hai kỹ sư phần mềm Kevin Systrom và Michel Krieger, Instagram bắt đầu hoạt
động từ tháng 10.2010. Lúc đó gần như chẳng ai chú ý đến ứng dụng mới mẻ này.
Thời đó, các ứng dụng xử lý hiệu ứng hình ảnh vẫn cố cạnh tranh với ứng dụng
Hipstamatic của iPhone.
Trong vòng
hai tháng đầu tiên, Instagram xoay xở thu hút được 1 triệu người dùng nhưng đến
nay mạng xã hội hình ảnh này đã có hơn 100 triệu người sử dụng và chia sẻ hơn 4
tỉ hình ảnh. Instagram không chỉ đơn thuần là một ứng dụng hiệu ứng cho người
dùng smartphone. Theo Systrom và Krieger, mục đích của nó là làm cho hình ảnh
chụp bằng thiết bị di động đẹp hơn, xử lý đơn giản hơn và chia sẻ nhanh hơn. Cả
ba yếu tố này đã khiến Instagram thành công và thu hút được nhiều người nổi
tiếng, trong số đó có cả tổng thống Mỹ Barack Obama. Tài khoản Instagram của
Obama có hơn 1,2 triệu người quan tâm theo dõi.
Mục tiêu của
Instagram là chia sẻ bằng hình ảnh về những sự kiện vui vẻ trong cuộc sống
riêng tư. Hình ảnh chụp bằng smartphone và xử lý qua ứng dụng Instagram rồi
chia sẻ trên mạng này thường mang những nội dung cá nhân tự mô tả về lối sống
của chính mình như những món ăn, các món áo quần, giày dép, trang sức mới mua
sắm, những sinh hoạt vui chơi... Máy ảnh phía trước của các smartphone được tận
dụng để tự chụp chân dung đưa lên Instagram. Mỗi ngày lại có khoảng 40 triệu
hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội bằng ảnh này. Đặc điểm của Instagram là mọi hình ảnh trên
mạng này chỉ là ảnh hình vuông.
Theo Trần Đức Tài
LDĐN - 13/01/2014
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét