Thứ Ba, 3 tháng 2, 2015

Coi chừng “Võ Tắc Thiên” hại bạn

Ứng dụng “Võ Tắc Thiên” đã tạo nên một cơn sốt trong người dùng Facebook thời gian qua. Lợi dụng điều này, kẻ xấu đã tạo nên một ứng dụng nhái “Võ Tắc Thiên” để đánh cắp tài khoản người dùng.

Trong một số báo trước, LĐĐN có nhắc đến một ứng dụng trên điện thoại di động đang rất thu hút người dùng là “Võ Tắc Thiên”, ứng dụng này cho phép bạn trang điểm mình thành Võ Tắc Thiên và đưa lên mạng cho mọi người chiêm ngưỡng. Bài viết cũng nêu lên nhận định: Thực chất đây là một phần mềm xử lý ảnh có các tính năng hạn chế, với việc chỉ cho phép bạn tự biến hóa mình thành một nhân vật là Võ Tắc Thiên. Tự biến mình thành một nhân vật Trung Hoa, với một công cụ chẳng có gì mới mẻ e rằng là một việc làm vô nghĩa, nên thiết nghĩ bạn đừng quan tâm đến ứng dụng này.

Ứng dụng Võ Tắc Thiên rất ăn khách


Vài ngày qua, lợi dụng sức hút của ứng dụng Võ Tắc Thiên, một ứng dụng lừa đảo mang tên “chế ảnh Võ Tắc Thiên” đã dẫn dụ người dùng click vào để chiếm đoạt tài khoản.

Trò lừa này khá xưa và đơn giản:

Người dùng Facebook sẽ nhận được một lời mời (từ bạn bè trên Facebook) dùng thử ứng dụng Chế ảnh Võ Tắc Thiên. Khi click vào đó thì một màn hình giống như Facebook sẽ hiện ra, yêu cầu nhập tài khoản và password. Nếu người dùng tưởng rằng đó là màn hình 
Facebook thật và nhập tài khoản cùng password vào thì sẽ bị chiếm đoạt tài khoản. Tài khoản Facebook của nạn nhân bị kẻ xấu chiếm đoạt lại tiếp tục phát tán lời mời dùng ứng dụng “chế ảnh Võ Tắc Thiên” tới trang Facebook cá nhân của bạn bè nạn nhân đó để tiếp tục lừa đảo.

Sau khi chiếm được tài khoản, ứng dụng này sẽ dùng chính tài khoản đó để tiếp tục lời mời lừa đảo.

Nếu tinh ý một chút, người dùng sẽ thấy khi hiện ra màn hình đăng nhập thì tên miền là “tienlen.zapto.org” chứ không phải là của Facebook như quen thuộc (www.facebook.com) , chứng tỏ đây là trang giả mạo. Mặc dù vậy, có rất nhiều người đã bị lừa vì chiêu trò đơn giản trên.

Sự kiện này nhắc nhở người dùng rằng kẻ gian thường lợi dụng những ứng dụng ăn khách để ăn theo, nhái ứng dụng để lừa người dùng. Vì thế, cần luôn đề cao cảnh giác trước những lời mời không đáng tin cậy.


Hà An
LĐĐN - 02/02/2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét