Thứ Hai, 9 tháng 2, 2015

Tìm chợ hoa trên mạng

Cốc cốc là tên một trình duyệt và công cụ tìm kiếm Việt Nam. Một trong những tôn chỉ của Cốc cốc là xây dựng nền tảng dành riêng cho người Việt và mang đến những giá trị phù hợp nhất cho người Việt. Nhân dịp Tết Ất Mùi, Cốc cốc đưa ra một công cụ mang bản sắc Việt Nam, đó là công cụ tìm kiếm chợ hoa trên mạng.
Với công cụ tìm kiếm chợ hoa, khi muốn mua hoa ngày Tết bạn hãy vào đây để xác định địa chỉ các chợ hoa cần đến. Để sử dụng công cụ tìm kiếm chợ hoa, bạn không nhất thiết phải dùng trình duyệt Cốc cốc mà có thể dùng bất kỳ trình duyệt nào. Bạn hãy nhập địa chỉ truy cập: www.coccoc.com. Trên màn hình coccoc.com, bạn hãy click vào tab Nhà nhà như trên hình:



Một cửa sổ được hiện ra với mặc định là bản đồ các chợ hoa ở Hà Nội. Bạn có thể thay đổi thành Thành phố Hồ Chí Minh để xem bản đồ các chợ hoa nơi này. (xem hình)


Nền tảng của bản đồ này chính là bản đồ Google, do đó các thao tác phóng to, thu nhỏ, di chuyển… đều giống như khi thao tác với bản đồ Google. Nhấp vào mỗi biểu tượng Hoa Tết trên bản đồ, ta sẽ có thông tin về chợ hoa tại địa điểm đó. Nếu tiếp tục nhấp vào Xem trên Google Map ta sẽ được chuyển sang bản đồ Google với vị trí chợ hoa đã chọn.

Ở phía trên bản đồ, ta thấy có 6 biểu tượng để chỉ 6 loại hoa kiểng khác nhau, lần lượt là:

-          Quả phật thủ
-          Quả tắc (quất)
-          Cây cảnh
-          Hoa đào
-          Hoa mai vàng
-          Hoa mai đỏ.

Mặc nhiên trên bản đồ hiện vị trí chợ hoa của tất cả các loại hoa kiểng đó. Nếu bạn đang muốn mua một loại hoa kiểng nhất định nào đó thì bạn có thể lọc bớt các loại khác đi, bằng cách nhấp vào dấu chọn ở mỗi biểu tượng (đang được chọn sẽ có dấu màu xanh, bỏ chọn có dấu màu xám).

Thí dụ: Bạn muốn tìm chợ hoa bán cây cảnh. Bạn hãy bỏ chọn ở 5 biểu tượng hoa kiểng còn lại, chỉ chọn cây cảnh thôi. Kết quả là cùng vị trí như hình trên, thì bây giờ số chợ hoa được lọc lại, ít hơn để dễ tìm như sau:


Điều đáng tiếc là mặc dù ở phần chọn địa điểm người dùng có thể chọn rất nhiều địa điểm khác nhau trên cả nước, thế nhưng bản đồ chợ hoa chỉ mới có cho 2 nơi là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Biên Hòa vẫn có tên, nhưng bản đồ hiện ra… không có chợ hoa nào cả! Ngay cả một địa phương nổi tiếng là làng hoa – chợ hoa lớn nhất nước là Sa Đéc thì trên bản đồ cũng không hề có chợ hoa!

Có lẽ do thời gian quá ngắn nên những người thực hiện chưa có thời gian để thu thập thông tin cho các địa điểm khác, ngoài 2 thành phố lớn của cả nước.

Dù sao ý tưởng về việc lập ra bản đồ chợ hoa cũng là một ý tưởng hay. Hiện nay, bản đồ phần nào đáp ứng được nhu cầu đi chợ hoa của cư dân TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội cũng như của du khách đến tham quan 2 nơi này. Hy vọng rằng năm sau bản đồ chợ hoa sẽ đầy đủ hơn để mọi nơi đều có thể tìm thấy chợ hoa của mình trên bản đồ.


Hà An
LĐĐN - 09/02/2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét