Báo Bưu điện Việt Nam và Công ty nghiên cứu thị trường Công nghệ và bán
lẻ GfK Việt Nam với sự tài trợ của Qualcomm và sự hợp tác của 3 nhà mạng
MobiFone, VinaPhone và Viettel đã khảo
sát về hành vi sử dụng dịch vụ 3G của người dùng Việt Nam. Báo cáo kết quả khảo
sát vừa được công bố chiều 23/04/2015. Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng đã tới
dự.
Dự án khảo sát này được thực hiện bằng phương pháp phỏng vấn
trực tiếp người tiêu dùng tại nhà, ở 3 thành phố: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng.
Phát biểu về kết quả của dự án này, Thứ trưởng Lê Nam Thắng
khẳng định, các kết quả nghiên cứu thái độ và hành vi người dùng nói chung đều
là kênh thông tin hữu ích giúp cơ quan nhà nước tham khảo về hành vi người
dùng, là kênh cho doanh nghiệp tham khảo để đo độ hài lòng của khách hàng đối
với dịch vụ mình cung cấp.
Dù được quảng bá rất
mạnh, tỷ lệ người dùng dịch vụ 3G ở Việt Nam vẫn chưa tới 50%
Một số kết quả khảo
sát được công bố trong báo cáo
- Tỷ lệ người sử dụng dịch
vụ 3G: Theo kết quả nghiên cứu, tỷ lệ người dùng dịch vụ 3G tại 3 thành
phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng tăng lên 38% so với năm trước. Hà Nội là nơi
có tỷ lệ người sử dụng 3G cao nhất, tới 48%, TPHCM 32% và Đà Nẵng 33%. Về
độ tuổi, chiếm đa số là khách hàng dưới 35 tuổi (75%), có thu nhập từ 7,5
triệu/tháng trở lên (81%). Khách hàng nữ nhiều hơn nam (61% so với 39%).
- Mức độ sử dụng: 67% người
tham gia khảo sát sử dụng dịch vụ 3G rất thường xuyên, khoảng vài lần một
ngày.
- Thiết bị dùng để truy cập:
93% người dùng truy cập 3G qua smartphone, 6% dùng máy tính bảng. Số người
có dùng máy tính để bàn hoặc laptop để truy cập 3G chỉ chiếm 4%, 3% bằng
điện thoại di động thông thường.
- Mục đích sử dụng: 87% người
cho biết truy cập 3G để đọc tin tức, kế đó là dùng để lướt web và tìm kiếm
thông tin (84%), truy cập mạng xã hội (82%), chat (74%).
- Sử dụng ở đâu: Nhiều nhất
là… ở nhà (96%) – điều này khá mâu thuẫn, vì lợi thế lớn nhất của 3G là
tính di động. Kế tiếp là ở nhà bạn bè (59%), ngoài trời (49%), nhà
hàng/quán ăn (48%) và nơi làm việc (42%).
- Lý do sử dụng: các lý do
được nêu lần lượt là: để có thể truy cập Internet mọi lúc mọi nơi (93%),
thay cho ADSL hoặc Wi-Fi (40%), được gia đình/người thân/bạn bè khuyên sử
dụng (33%), thu nhập đủ để chi trả việc sử dụng 3G (33%), cần cho công việc
(25%).
- Tham khảo thông tin từ đâu
để sử dụng: 90% người sử dụng tham khảo ý kiến gia đình/bạn bè, kế đến là
tham khảo ý kiến… người bán hàng (40%).
- Mức độ hài lòng: Mức độ
hài lòng về dịch vụ 3G được khách hàng đánh giá 8.05/10 điểm. Bên cạnh đó
là các đề xuất: nhà mạng cải thiện
tốc độ đường truyền nhanh hơn (57%), độ ổn định cao hơn (18%), phủ sóng ở
nhiều khu vực hơn (16%) và giảm giá cước (15%).
- Giá cước và thái độ đối
với giả định tăng giá: 60% cho rằng mức giá 3G hiện tại là chấp nhận được
và chất lượng nhận được tương ứng với số tiền mà người tiêu dùng bỏ ra. 8%
khách hàng tham gia khảo sát không chấp nhận nếu các nhà cung cấp tăng giá
cước dịch vụ 3G.
92% khách hàng ủng hộ
tăng giá cước? Dư luận phản đối kết quả này!
Nếu các số liệu khảo sát ở trên được xem như đáng tin cậy để
hình dung ra bức tranh sử dụng dịch vụ 3G ở Việt Nam hiện nay và không gây ra
phản ứng nào, thì yếu tố cuối cùng: 8% khách hàng tham gia khảo sát không chấp
nhận nếu các nhà cung cấp tăng giá cước dịch vụ 3G lại gây ra phản ứng
dữ dội, vì điều này đồng nghĩa với 92% khách hàng chấp nhận tăng giá cước dịch
vụ 3G.
Trong tình hình nhạy cảm hiện nay khi nhiều chi phí đang
tăng như giá điện, giá xăng, các loại phí… thì người tiêu dùng cho rằng đây là
kết quả khảo sát ảo do GfK ngụy tạo ra để làm tiền đề cho các nhà cung cấp tăng
giá dịch vụ.
Chỉ một ngày sau khi bảng khảo sát được công bố, ngày 24/4
rất nhiều diễn đàn công nghệ và trên mạng xã hội đã có những ý kiến phản đối
kết quả này. Bên cạnh ý kiến cho rằng đây là kết quả giả tạo, có những ý kiến
cho rằng GfK đã “gài bẫy” người được khảo sát để đưa ra ý kiến phù hợp với ý
định tăng giá của nhà mạng. Trên một số trang mạng còn lập ra khảo sát mini của
mình để chứng minh rằng đa số người dùng không hề chấp nhận tăng giá cước dịch
vụ 3G.
Trả lời của GfK
Trước phản ứng mạnh của dư luận, đại diện GfK đã cung cấp
thông tin thêm như sau:
Câu hỏi mà GfK đặt ra cho những người được khảo sát là:
Giả sử nhà cung cấp
dịch vụ 3G mà anh chị đang dùng tăng giá cước 3G thì anh/chị chấp nhận được mức
tăng bao nhiêu?
Hành vi của người dùng
là:
1) Anh/chị vẫn chấp nhận duy trì gói cước đang
sử dụng của nhà mạng này
2) Anh/chị vẫn chấp nhận tiếp tục sử dụng nhà
mạng này nhưng sẽ chuyển xuống dùng gói cước rẻ hơn/ ít dung lượng hơn
3) Anh/chị sẽ chuyển sang sử dụng 3G của một
nhà cung cấp khác rẻ hơn.
Các mức độ tương ứng
là:
- Dưới 5%
- Từ 5-10%
- Từ 10-20%
- Trên 30%
- Không đồng ý tăng.
Kết quả là chỉ có 8% chọn mục e. Không đồng ý tăng và 3) Anh/chị
sẽ chuyển sang sử dụng 3G của một nhà cung cấp khác rẻ hơn
Qua câu hỏi này, ta có thể thấy không phải ý chính của nội
dung khảo sát là “Có đồng ý tăng giá
không?” mà là về sự thay đổi hành vi đối với nhà mạng mà người sử dụng đang
dùng. Nếu câu hỏi là “Anh/chị có chấp nhận tăng giá dịch vụ 3G không?” thì chắc
chắn kết quả trả lời sẽ khác.
Như vậy, mặc dù GfK không cố tình “gài bẫy” người được khảo
sát, nhưng việc công bố kết quả khá mơ hồ khiến dư luận không đồng tình.
Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho biết ý kiến của mình: Tất cả các
cuộc nghiên cứu về thị trường viễn thông, Internet trước đây, kể cả do trong
nước hay do quốc tế thực hiện đều cho kết quả một cách tương đối, chưa thể phản
ánh được toàn bộ thị trường. Do đó, kết quả do GFK mới đưa ra chỉ đại diện cho
ý kiến của 1 tập khách hàng, không thể đại diện cho toàn bộ người dùng di động
Việt Nam.
Thái Thư
LĐĐN - 27/04/2015
Box:
GfK (Gesellschaft für Konsumforschung) là cơ quan nghiên cứu
thị trường lớn nhất của Đức và lớn thứ tư trên thế giới, được thành lập từ
1934. Chi nhánh tại Việt Nam của GfK hoạt động từ năm 2009.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét