Thứ Hai, 13 tháng 4, 2015

Điều gì xảy ra khi điện thoại bị hư?

Khi chiếc laptop của bạn bị mất thì lắm nỗi lo buồn diễn ra. Nỗi buồn đầu tiên là tiếc của, bời vì chiếc laptop cũng là tài sản tương đối lớn. Nhưng kế đó, nỗi lo lớn hơn là bị mất dữ liệu. Thật vậy, ngày nay gần như toàn bộ công việc của chúng ta đều được xử lý và lưu trữ trên máy tính, vì thế nếu chẳng may máy tính mất đi ta sẽ như bị “chặt tay, chặt chân”, không làm việc gì được. Thêm nữa, với sự phát triển của Internet, của mạng xã hội và giao dịch điện tử, rất nhiều thông tin cá nhân được lưu trữ trên máy tính, vì thế việc máy tính lọt vào tay ai khác đồng nghĩa với việc ta bị lộ thông tin cá nhân.

Smartphone ngày càng phát triển khiến chiếc điện thoại  đóng vai trò giống như chiếc máy tính. Dữ liệu làm việc trên smartphone có thể ít hơn trên laptop, nhưng thông tin cá nhân thì nhiều hơn hẳn, trong đó có những thông tin mang tính chất liên tục, như nội dung tin nhắn, nội dung chat, các ảnh chụp riêng tư… Vì thế mất một chiếc smartphone thời nay là một sự “nguy hiểm trầm trọng” hơn xưa rất nhiều.


Nhưng đâu phải khi bị mất laptop hay điện thoại mới là nguy hiểm. Bạn hãy hình dung khi chiếc laptop hay điện thoại của bạn bị hư xem thế nào.

Trước thời điểm thiết bị của bạn (điện thoại, laptop) bị hư, bạn vẫn đang sử dụng bình thường. Điều đó có nghĩa là những thông tin như tài khoản, password đều đang được nhập sẵn, dữ liệu đang để sẵn trên máy. Đùng một cái, thiết bị bị hư, có thể là do hỏng hóc phần cứng, do virus. Bạn không thể tiếp tục truy cập được nữa. Điều đó có nghĩa là những thông tin quan trọng vừa nêu không hề được đóng lại hoặc được bóc riêng ra khỏi thiết bị.

Bạn mang thiết bị ra dịch vụ sửa chữa, và thường thì phải để lại đó chứ không sửa ngay được. Trong thời gian thiết bị của bạn ở nơi dịch vụ sửa chữa, lấy gì bảo đảm rằng những thông tin riêng tư của bạn đang nằm trong thiết bị sẽ không lọt vào tay của người thực hiện dịch vụ sửa chữa?Ngành y có lời thề Hippocrates, trong đó có nội dung là người thầy thuốc khi điều trị cho bệnh nhân tuyệt đối không tiết lộ những bí mật riêng tư của bệnh nhân mà ông ta biết được khi điều trị. Thế nhưng anh thợ sửa chữa điện thoại đâu có lời thề Hippocrates  nên anh ta không thấy tội lỗi gì khi lấy đi thông tin trên thiết bị của khổ chủ.

Khó nói trước điều gì sẽ xảy ra với chiếc smartphone khi nó nằm ở dịch vụ sửa chữa

Trên thực tế đã có nhiều trường hợp những bức ảnh, những clip riêng tư có tính chất nhạy cảm được chụp, quay bằng điện thoại đã bị tung lên mạng khiến nạn nhân bất ngờ, không biết vì sao những bức ảnh, đoạn phim bí mật ấy của mình bị rò rỉ. Nguyên nhân được xác định là vì chiếc điện thoại chứa những nội dung ấy đã từng được mang ra tiệm để sửa chữa, và người sửa chữa điện thoại đã táy máy chép lại để dành!

Hà An
LĐĐN - 13/04/2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét