Ba tháng nay có một game “nổi đình, nổi đám” trên toàn thế giới, đặc
biệt là các nước Đông Nam Á với trên 7 triệu lượt tải về và vô số bài giới
thiệu trên báo chí, đó là FaceDance Challenge. Đây là một game Việt Nam và được
cho là một Flappy Bird thứ hai.
FaceDance Challenge mới
lạ và có sức thu hút rất cao
Trên phần giới thiệu của mình, game FaceDance Challenge cho
biết:
“Chúng tôi đến từ Việt Nam
Đây là game đầu tiên sử dụng Camera trước để chơi. Bạn sẽ có
những trải nghiệm chưa từng có trước đây. Hãy thử chơi và bạn sẽ thấy rằng
FaceDance hoàn toàn khác biệt với các game hiện tại.
Chúng tôi sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt thời gian
thực, sau đó so sánh với các biểu tượng emoticon trên màn hình để có điểm. Càng
“Nhảy Bằng Mặt” hay thì sẽ càng có nhiều điểm.”
“Biểu diễn” khuôn mặt
theo những biểu tượng emoticon xuất hiện trên màn hình
Nếu các game trước nay dùng bàn phím, chạm màn hình hoặc các
thiết bị khác để chơi thì FaceDance dùng camera của điện thoại – và nếu trước
nay người chơi dùng tay, chân… để chơi thì FaceDance dùng… khuôn mặt người để
chơi, đúng như tên gọi của nó là FaceDance (gương mặt nhảy múa).
Cách chơi game FaceDance đơn giản nhưng rất vui nhộn và hấp
dẫn. Người chơi bật camera trước của điện thoại lên, cho máy nhận diện gương
mặt của mình, rồi chọn một điệu nhạc phát ra. Khi ấy các biểu tượng gương mặt
(emoticon) với mắt và miệng sẽ chạy trên màn hình, người chơi sẽ dùng mắt và
miệng của mình bắt chước theo hình các biểu tượng xuất hiện hòa theo điệu nhạc,
càng giống thì sẽ càng được nhiều điểm. Mức độ xuất hiện của các biểu tượng cảm
xúc trong game sẽ thay đổi nhanh, chậm tùy theo nhịp điệu của bản nhạc nền,
người chơi vừa được xả stress hiệu quả lại tạo được sự hài hước, vui nhộn và
gây cười cho người khác. Xu hướng dùng biểu cảm khuôn mặt trong Face Dance
Challenge đang trở thành trào lưu mới được toàn thế giới ưa thích. Điều thú vị
là toàn bộ các động tác và âm thanh này sẽ được ghi lại với dạng video và có
thể chia sẻ lên mạng xã hội như Facebook hoặc YouTube, càng khiến nhiều người
quan tâm và thích thú.
FaceDance Challenge đã chiếm vị trí đầu bảng xếp hạng trên
Store ở nhiều khu vực khác nhau như Hồng Kông, Philippines, Việt Nam,... Đến
nay đã có trên 7 triệu lượt tải về trên toàn thế giới (không kể Trung quốc).
Tác giả FaceDance là
một chàng trai Bình Định sinh năm 1987
FaceDance là sản phẩm của Diffcat Studio, một công ty có trụ
sở tại đường Nguyễn văn Trỗi, Phú Nhuận, TPHCM. CEO của công ty và là người
đứng đằng sau sự ra đời của game này là Nguyễn Xuân Giang. Giang sinh năm 1987
tại Bình Định, anh từng theo học ngành vật lý - tin học ở Đại học Khoa
học Tự nhiên TP.HCM, nhưng máu mê kinh doanh khiến anh dừng việc học ở năm
cuối.
Nguyễn Xuân Giang
Năm 2009, Nguyễn Xuân Giang khởi nghiệp lần đầu trong lĩnh
vực công nghệ thông tin, lúc anh bước vào tuổi 22. Giang đã từng tạo ra nhiều
sản phẩm như phần mềm tối ưu hóa công cụ tìm kiếm Phanmemseo.vn hay
“Instagram” dành cho thị trường Việt Nam là Winkjoy, hoặc ứng dụng chỉnh sửa
ảnh vào năm 2015. Các sản phẩm này có những thành công nhất định nhưng chưa nổi
bật. Với Diffcat Studio, công ty này cũng đã cho ra đời 2 game là Tap Tap Tank
và Gtron khá hấp dẫn nhưng chưa tạo được dấu ấn. Giang cho biết trên báo Đầu
tư: “Chúng tôi định hướng lại, tạo ra game phải đáp ứng 3 yếu tố:
siêu vui nhộn, kết nối và vận động”.
Tháng 6-2017, Diffcat Studio cho ra đời FaceDance Challenge
nhưng ngay sau đó phải rút xuống vì game bị lỗi khi chơi trên một số máy có cấu
hình thấp. Đến tháng 7 game mới ra mắt chính thức và đạt thành công vang dội.
Giống và khác nhau
giữa FaceDance và Flappy Bird
Cả hai đều là những game Việt do những chàng trai trẻ tạo
nên và tạo được thành công lớn trên thế giới. Tuy nhiên có những điểm khác nhau
như sau:
- Flappy Bird là một game đơn giản, thuộc loại kinh điển
– thậm chí cổ điển – đồ họa cùng công nghệ đều không có gì mới lạ, trong khi FaceDance
ứng dụng nhiều công nghệ mới (như công nghệ nhận diện khuôn mặt), đề ra cách
chơi mới khác hẳn với những cách chơi hiện có. Chính vì thế FaceDance phải giải
quyết những bài toán công nghệ hóc búa hơn nhiều. Ví dụ như khi kích hoạt
FaceDance, rất nhiều tính năng được kích hoạt đồng thời như phát
nhạc, camera trước, nhận diện khuôn mặt, ghi video clip… nên nhiều máy
đời cũ, có cấu hình thấp không đáp ứng được.
- Flappy Bird là sản phẩm cá nhân của Nguyễn Hà Đông, còn
FaceDance thì ngoài vai trò chính của Nguyễn Xuân Giang thì Diffcat Studio còn
có 11 kỹ thuật viên và một số bạn bè bên ngoài hỗ trợ.
Cơn sốt FaceDance và
những lời chào mời hấp dẫn
Lên YouTube, gõ vào dòng tìm kiếm chữ “FaceDance Challenge”
ta sẽ thấy vô số các video vui nhộn do những người chơi game này đưa lên, trong
đó có rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, điều này càng tạo nên sự thu hút mọi người
tìm chơi thử game. Ví dụ: Anucha Saengchart (Thái Lan) nổi tiếng trong cộng
đồng mạng thế giới bởi loạt video hóa trang thành các nhân vật hoạt
hình, truyện tranh, phim ảnh theo phong cách vui nhộn. Trong video chưa
đầy 2 phút gần đây, anh không hóa trang chỉ chu môi, trợn mắt cùng
dòng hashtag “facedance challenge” đã thu hút hơn 6 triệu người xem từ
Facebook. Không chỉ Anucha Saengchart, hầu như những người nổi tiếng trên
cộng đồng mạng, nghệ sĩ ở Thái Lan và Philippines đều có một đoạn
video như vậy.
Một chương trình truyền hình của Philippines mới đây
đã liên hệ với DiffCat Studio để xin cấp phép phát sóng FaceDance trong
các kỳ tiếp theo. Lời mời mới nhất FaceDance đang nhận được là một hãng mỹ
phẩm của Nhật mong muốn có thể hợp tác, sử dụng trò chơi trong TVC của hãng tại
thị trường Indonesia trong ba tháng. Nguyễn Xuân Giang cho biết FaceDance nhận
được đầu tư từ một công ty Singapore với mức định giá khoảng 3,1 triệu USD.
Mặc dù vậy, trả lời phỏng vấn của báo Đầu tư, Xuân Giang cho
biết: Không ít nhà đầu tư đang bắn tin, muốn hợp tác với FaceDance, nhưng nhóm
đang cân nhắc. Bởi lẽ, điều cần hơn vào lúc này không phải là vốn, mà là kinh
nghiệm phát triển thị trường...
Thái Thư
LĐĐN - 23/10/2017
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét