Thứ Hai, 16 tháng 10, 2017

Thẻ báo rung ở quán cà phê

Gần đây, khi vào các quán cà phê Highland bạn thấy một cách phục vụ khá mới mẻ. Đến quầy phục vụ đặt món, bạn sẽ được cấp một chiếc thẻ, mang ra bàn ngồi chờ. Khi chiếc thẻ nhấp nháy đèn và rung lên, bạn biết rằng món mình đặt đã thực hiện xong và lại đến quầy, đưa thẻ để nhận món đã đặt và mang về bàn mình để thưởng thức.

Ở các quán cà phê truyền thống, trình tự vào quán và phục vụ thường diễn ra thế này:
Khách vào quán, chọn chỗ ngồi. Một lúc sau nhân viên phục vụ sẽ đến hỏi khách dùng gì và nhận đặt hàng của khách, trở về quầy pha chế để thông báo. Khi quầy pha chế thực hiện xong, nhân viên phục vụ sẽ mang món ấy đến tận bàn cho khách. Sau khi dùng xong, khách phải gọi người đến tính tiền, thanh toán tiền trước khi rời đi.

Sẽ chẳng có chuyện gì đáng nói nếu như quán nhỏ, số lượng khách không nhiều. Tuy nhiên, nếu quán lớn, cùng một lúc phải phục vụ nhiều khách hàng thì sẽ phát sinh một số vấn đề.


Về phía quán, áp lực đặt lên nhân viên phục vụ rất lớn, họ phải thường xuyên theo dõi khách vào để tới nhận đặt món, thông báo cho quầy, chờ đợi quầy thực hiện xong rồi mang ra đúng bàn mà khách đang ngồi, sau đó còn phải theo dõi để tính tiền nữa. Áp lực lớn như vậy khiến chất lượng phục vụ kém đi, thời gian khách chờ lâu, có thể vào trước nhưng được phục vụ sau, có thể nhầm lẫn… Nếu muốn phục vụ tốt hơn để làm hài lòng khách hàng, quán phải tuyển thêm nhân viên phục vụ, dẫn đến tăng chi phí.

Về phía khách hàng, việc phục vụ kém khiến họ thấy khó chịu, không hài lòng. Một khách hàng là anh Nguyễn Duy Ân kể lại: “Một sáng chủ nhật, cả nhóm bạn tôi đi uống cà phê ở khu vực Mỹ Đình, dù đến sớm nhưng đã phải chờ rất lâu, việc giao tiếp với nhân viên khó khăn vì quá đông khách. Nhân viên sau đó có xin lỗi, nhưng chung quy lại khách vẫn bực mình”.

Không dừng lại ở sự bực mình, anh Ân nhớ lại lúc đi nước ngoài quán cà phê có giải pháp ứng dụng công nghệ hiện đại để “tự phục vụ”. Vốn có kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, anh Ân quyết định đưa giải pháp công nghệ này về Việt Nam. Doanh nghiệp Ecall.vn chuyên cung cấp các thiết bị gọi điện tử, trong đó có thẻ báo rung dùng cho quán cà phê, ra đời trong hoàn cảnh như vậy.

Bài toán lớn ở đây là thay đổi cung cách phục vụ. Thay vì nhân viên phục vụ khách thì khách sẽ “tự phục vụ”. Trình tự diễn ra như sau:

Khách vào quán, đến ngay quầy để đặt món (bảng giá có sẵn). Nhân viên pha chế tiếp nhận yêu cầu, thu tiền và đưa cho khách một thẻ báo rung. Khách cầm thẻ, chọn bàn và ngồi chờ. Khi nhân viên pha chế xong sẽ phát tín hiệu. Tại vị trí khách ngồi chờ thẻ sẽ rung và nhấp nháy đèn để khách biết và đến quầy nhận món đã đặt và mang về bàn để thưởng thức. Khi dùng xong, khách sẽ thản nhiên ra về vì mọi chuyện đã thanh toán xong xuôi.
Thực tế một bộ sản phẩm mà Ecall.vn cung cấp bao gồm 3 thành phần: thẻ báo rung, bộ phát trung tâm và đế sạc đi kèm. Thẻ báo rung sẽ là bộ phận tương tác trực tiếp với khách hàng, còn bộ phát và đế sạc là dành riêng cho phía cửa hàng.

Bộ sản phẩm bao gồm: thẻ báo rung, bộ phát trung tâm và đế sạc đi kèm

Đối với quán, những ưu điểm của giải pháp này là:

-      Tiết kiệm chi phí nhân viên: khi dùng thẻ báo rung,quán sẽ tiết kiệm được ít nhất 1-2 vị trí nhân viên bưng bê đồ, vì ở đây là khách tự phục vụ.
-       Dù có vào giờ cao điểm, số lượng khách có đông tới mấy, nhân viên trong quán cũng không bị “loạn” như mô hình truyền thống.
-       Giải pháp "Tự phục vụ" giúp tăng sự hài lòng của khách hàng.

Đối với khách, anh Nguyễn Duy Ân nói: “Nhờ có thẻ báo rung, khách thanh toán xong có thể tìm luôn chỗ ngồi trong quán, không xếp hàng dài như trước nữa, cũng không phải khản giọng để gọi đồ. Nhờ đó, mức độ hài lòng của khách được nâng lên đáng kể”.

Bộ sản phẩm “tự phục vụ” mà Ecall.vn cung cấp không phải do đơn vị này tự sản xuất mà là thiết bị Syscall nhập khẩu từ Hàn quốc. Ecall.vn chỉ có nhiệm vụ cung cấp dưới dạng giải pháp và hướng dẫn sử dụng.

Trên website của Ecall.vn không ghi giá của sản phẩm, tuy nhiên anh Nguyễn Duy Ân cho biết: “Giá bán của mỗi bộ sản phẩm như vậy không phải là rào cản lớn. Bởi theo tính toán của một chủ đầu tư trà sữa, khi sử dụng bộ sản phẩm “Tự phục vụ - thẻ báo rung”, họ giảm được một chi phí nhân viên ở cửa hàng, và chỉ sau từ 4-5 tháng không nuôi nhân viên đó là đã bù lại được chi phí đầu tư”.

Hiện nay, đã có trên 3.000 thẻ được Ecall.vn phát hành, tương ứng trên 300 cửa hàng đã sử dụng sản phẩm, trong đó bao gồm những cái tên như: Highlands Coffee, Gongcha, Bobapop, Royal Tea...

Còn đó rất nhiều khó khăn, trong đó lớn nhất là xu hướng thị trường chưa quen với mô hình mới, kể cả về phía quán lẫn khách hàng. Dù vậy, qua câu chuyện này ta thấy rằng có những vấn đề tưởng nhỏ nhặt như chuyện đi uống cà phê, nhưng nếu biết ứng dụng công nghệ để đề ra giải pháp hiệu quả thì sẽ là cơ hội khởi nghiệp rất tốt. Những giải pháp kiểu như thế này chưa nhiều ở Việt Nam và đang chờ đón các bạn trẻ, các công ty công nghệ tìm ra và ứng dụng. Ngay cả đối với thẻ báo rung, tại sao không nghĩ đến chuyện sản xuất sản phẩm này tại Việt Nam với giá thành rẻ hơn nhiều thay vì phải nhập từ Hàn quốc?


Phạm Hoài Nhân
LĐĐN - 16/10/2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét