Thứ Hai, 16 tháng 10, 2017

Dung lượng ổ đĩa cứng bao nhiêu thì vừa?

Seagate vừa cho ra mắt ổ cứng Barracuda Pro có dung lượng 12 TB. Đây là ổ cứng có dung lượng rất cao hiện nay, gấp hàng chục lần so với một ổ cứng thường thấy (1 TB). Người dùng có cần ổ cứng dung lượng cao như thế không và hiện nay sử dụng ổ cứng có dung lượng bao nhiêu thì vừa?

Ổ cứng dung lượng 12 TB của Seagate



Trước nhu cầu bùng nổ của việc tạo ra những sản phẩm video và hình ảnh có chất lượng cao – và hệ quả là dung lượng cao – các thiết bị lưu trữ dữ liệu có dung lượng cực lớn thực sự cần thiết. Nhất là hiện nay, không chỉ các nhà chuyên môn thiết kế đồ họa, phim ảnh mới tạo ra những file video, hình ảnh mà người dùng bình thường với chiếc smartphone là đã có thể tạo ra những sản phẩm như vậy rồi. Seagate muốn trở thành nhà tiên phong đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Ổ cứng Seagate BarraCuda Pro được thiết kế cho các nhà sáng tạo nội dung có nhu cầu lưu trữ file dung lượng cao (video 4K, ảnh định dạng RAW). Bên cạnh đó, công nghệ AR/VR (tương tác ảo/thực tế ảo) được ứng dụng ngày càng nhiều, ổ cứng dung lượng cao của Seagate hứa hẹn là giải pháp tốt để chứa và bảo quản các định dạng file đa phương tiện do các ứng dụng này tạo ra.

Chiếc Barracuda có tốc độ quay 7.200 vòng/phút và được trang bị 256MB cache giúp ổ khởi động nhanh hơn. Bên cạnh Barracuda, Seagate còn giới thiệu ổ cứng IronWold 12TB để cùng Barracuda làm thành dòng Guardian Series chuyên về giải pháp lưu trữ bộ nhớ lớn. Điểm khác biệt lớn nhất giữa hai “người khổng lồ 12TB” là IronWold cho phép nhiều người dùng truy cập cùng lúc - cùng chức năng chia sẻ file và điều khiển từ xa.

Seagate BarraCuda 12TB Pro có mức giá dự kiến là 530 USD, thời gian bảo hành thiết bị là 5 năm.

Cần dung lượng ổ cứng bao nhiêu là đủ?

Các máy laptop tầm trung – cao cấp hiện nay được bán ra với ổ cứng lắp sẵn trong máy là 1 TB. Đối với hầu hết người dùng thì dung lượng ổ cứng như trên là quá đủ, nhất là đối với người dùng văn phòng chủ yếu sử dụng Word, Excel (các file này có kích thước chỉ vài trăm KB, trong khi 1 TB tức là 1 triệu KB). Nếu có nhu cầu cao hơn, có thể sử dụng thêm ổ cứng rời 1 hoặc 2 TB.

Tuy nhiên, xin chú ý rằng với các file video hay hình ảnh – nhất là các video hay ảnh có chất lượng cao – thì kích thước file không phải nhỏ như các file văn bản hay bảng tính. Ví dụ, dưới đây là các tùy chọn cùng dung lượng chiếm dụng trong 1 phút mà Apple công bố cho từng thiết lập quay phim khác nhau:

- 60MB: 720p@30fps (HD ở 30 khung hình 1 giây)
- 130MB: 1080p@30fps (Full HD ở 30 khung hình 1 giây)
- 200MB: 1080p@60fps (Full HD ở 60 khung hình 1 giây)
- 375MB: 2160p@30fps (4K ở 30 khung hình 1 giây)

Theo các số liệu trên, nếu dùng đĩa cứng để lưu trữ phim có định dạng 4K thì 1 GB chỉ đủ để lưu được… có 3 phút video! Trên thực tế, để download một bộ phim dài khoảng 2 tiếng với chất lượng HD về thì dung lượng trên đĩa cần từ 2 – 4 GB là chuyện bình thường!

Còn về hình ảnh, nếu bạn dùng một chiếc máy ảnh (hoặc smartphone) bình thường, độ phân giải khoảng 16 MP thì mỗi ảnh ở định dạng JPG khoảng 6 – 8 MB, nhưng nếu ghi ở dạng RAW (nguyên gốc) thì kích thước file cho mỗi ảnh sẽ là 48 MB. Một lần đi chơi, giả sử bạn chụp 200 ảnh dạng RAW và quay hết 60 phút video HD thì sẽ tốn một dung lượng ghi là hơn 17 GB!

Dù sao, với người dùng không chuyên nghiệp trong lĩnh vực video thì việc dùng ổ cứng có sẵn trong máy, nếu cần thì trang bị thêm ổ cứng rời là hợp lý nhất. Chiếc ổ cứng Barracuda Pro 12 TB giá đến 530 USD (khoảng 12 triệu) kia mà!


Thái Thư
LĐĐN - 13/10/2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét