Microsoft châu Á – Thái Bình Dương (APAC) tiến hành cuộc nghiên cứu
mang tên Microsoft Asia Workplace 2020 Study, thực hiện trong tháng 2 và 3-2017
với 4.175 đối tượng ở 14 thị trường châu Á, trong đó có Việt Nam. Nghiên cứu
này tìm hiểu về những yếu tố gây ảnh hưởng đến văn hóa làm việc tại châu Á –
Thái Bình Dương.
54% lao động Việt nam mong muốn tổ chức đầu tư vào phát triển văn hóa và 60% mong muốn lãnh đạo gỡ bỏ khác biệt văn hóa số. Ảnh: Microsoft
Cần đẩy mạnh văn hóa
làm việc mới để thành công trong chuyển đổi số
Chuyển đổi số (digital transformation) được hiểu là sự
chuyển đổi cách làm việc, sinh hoạt truyền thống sang cách làm việc có ứng dụng
công nghệ số, sử dụng thiết bị số. Sự chuyển đổi này làm thay đổi lực lượng lao
động Việt nam kéo theo việc các tổ chức cần đẩy mạnh văn hóa làm việc mới để
thành công. Theo nghiên cứu Microsoft Asia Workplace 2020 Study, 54% người tham
dự khảo sát cho rằng tổ chức của họ có thể làm nhiều hơn để đầu tư phát triển
văn hoá. Nghiên cứu đã tìm ra những yếu tố gây ảnh hưởng đến văn hoá công việc
ở Việt Nam như sau:
Gia tăng lực lượng làm
việc thường xuyên dịch chuyển dẫn đến sự đối mặt với các hiểm họa an ninh mới: Sự
gia tăng tính di động kèm theo việc phát triển vũ bão của công nghệ di động và
đám mây khiến cho các cá nhân đang làm việc trên nhiều thiết bị, tại nhiều địa
điểm khác nhau. Nghiên cứu cho thấy chỉ có 10% người làm việc toàn thời gian
trong văn phòng, 88% đang làm việc trên điện thoại thông minh của riêng mình. Điều
này tạo ra những thách thức về an ninh cho các tổ chức.
Gia tăng nhóm làm việc
đa dạng: Nghiên cứu chỉ ra 36% lao động Việt cùng một thời điểm hợp tác với
khoảng 10 nhóm làm việc khác nhau. Điều này cho thấy, để hoàn thành công việc
hiệu quả, cần triển khai các công cụ hợp tác và chia sẻ thông tin thời gian
thực.
Lãnh đạo có nắm bắt về
chuyển đổi số, nhưng trình độ ứng dụng công nghệ số của nhân viên còn chênh
lệch nhau khá lớn: Dù chỉ số triển khai công nghệ mới đang gia tăng trong
mọi ngành công nghiệp, việc triển khai lại không đồng nhất. Trên thực tế, 60%
người được hỏi cảm thấy rằng có thể làm nhiều hơn nhằm thu hẹp khoảng cách kĩ
năng số giữa các lao động.
Ông Phạm Trần Anh, Phó Tổng Giám đốc khối khách hàng Doanh
nghiệp và đối tác chiến lược, Microsoft Việt nam chia sẻ: “Sự gia tăng ứng dụng
công nghệ số, cùng với sự tham gia lực lượng lao động trẻ thuộc thế hệ
Millennials đã góp phần thay đổi cách thức người lao động vận dụng kiến thức
tới kỹ năng trong công việc, cũng như các công cụ họ sử dụng. Với hơn một nửa
số Millennials toàn cầu đang cư trú ở châu Á, môi trường làm việc sẽ cần phải
chuyển đổi để thích nghi với thói quen công nghệ của những lao động bản địa
này. Ngoài ra, khi triển khai các công nghệ mới và hiện đại, các tổ chức cần
quan tâm củng cố kỹ năng cho lực lượng lao động để phát huy tối đa năng lực
sáng tạo, làm việc cộng tác và chiến lược cho tương lai”
Ở đây có nhắc tới khái niệm Millennials - Thế hệ thiên niên
kỷ. Đây là tên gọi chung cho thế hệ những người sinh từ 1980 đến 2000.
Millennials không chỉ thuộc về mà còn là những người đóng vai trò chủ yếu cho
thế hệ internet. Tại Việt Nam, có đến hơn 35% dân số thuộc thế hệ Millennials.
Triển khai văn hóa
làm việc mới để nắm bắt thành công chuyển đổi số.
Dù 80% các lãnh đạo khu vực nhận thức rằng công nghệ là yếu
tố quan trọng, nhưng con người vẫn là trọng tâm của chuyển đổi số.
Theo ông Phạm Trần Anh: “Con người là trọng tâm của chuyển
đổi số. Những kỳ vọng, kiến thức và kỹ năng của họ, cũng như công cụ họ sử dụng
để làm việc, đang là chỉ số xác định mức độ chuyển đổi mà tổ chức cần đạt được.
Thách thức mà họ đối mặt hiện nay là làm sao để triển khai những phương pháp
mới giúp thúc đẩy văn hoá làm việc hiện đại nhằm gia tăng hiệu quả cho lao động
Châu Á, đặc biệt là những người ở tuyến đầu. Theo ước tính, có 2 tỷ lao động
tuyến đầu trên toàn cầu, chiếm phần lớn lực lượng lao động hiện nay.”
Ở đây, khái niệm “lao động tuyến đầu” (firstline workers)
được hiểu là: Người trực tiếp thực thi công việc, trực tiếp tiếp xúc khách
hàng.
Hiện nay, lao động tuyến đầu đang đại diện cho công ty, là
điểm đầu kết nối công ty với toàn thế giới – trước hết thu hút khách hàng, đại
diện cho thương hiệu và kế đó theo dõi sản phẩm và dịch vụ được triển khai.
Để khai mở tiềm năng của lao động, các tổ chức cần xử lý và
phát huy năng lực, đặc biệt là các lao động tuyến đầu, thông qua những giá trị
cốt lỗi của văn hóa làm việc mới:
Khai mở sự sáng tạo:
Sự cộng tác sẽ giúp chia sẻ ý tưởng, nhờ đó thúc đẩy đổi mới. Nhân viên có thể
làm việc linh hoạt khi họ được kết nối cùng nhau trên các thiết bị. Tuy nhiên,
nghiên cứu cho thấy đa số nhân sự cảm thấy họ hiện nay vẫn gặp hạn chế khi làm
việc, 63% nhấn mạnh rằng họ phải ở văn phòng vì thiết bị hoặc công cụ phục vụ
công việc chỉ có tại công ty.
Tăng cường hợp tác:
Nhờ trang bị cho mọi nhân viên bộ công cụ phổ biến để cộng tác, các tổ chức sẽ
cung cấp cho nhân viên lựa chọn để cùng làm việc và hợp tác theo thời gian
thực. Nghiên cứu cho thấy 50% nhấn mạnh rằng việc truy cập công nghệ cộng tác
để đáp ứng kịp thời các yêu cầu nội bộ và bên ngoài thực sự rất quan trọng.
Gia tăng bảo mật:
81% phản hồi đang làm việc trên máy tính công ty, nhưng 88% cũng làm việc trên
điện thoại thông minh của riêng họ, điều này nhấn mạnh những rủi ro bảo mật
tiềm ẩn. Trên thực tế, hơn bốn trong số năm người được hỏi (84%) thừa nhận đã
kiểm tra email cá nhân trên các thiết bị do công ty phát. Do vậy, các lãnh đạo
cần tăng cường an ninh nhằm bảo vệ an toàn dữ liệu cho tổ chức, cùng lúc xử lý
các nhu cầu làm việc của lao động mà vẫn không tạo ra rào cản cản trở năng
suất.
Đơn giản hóa: Với
sự gia tăng các ứng dụng, thiết bị, dịch vụ và các nguy cơ bảo mật tại nơi làm
việc, đòi hỏi phải quản lý công nghệ thông tin một cách hợp lý, khai thông dịch
vụ để dữ liệu khác nhau có thể được kết hợp và phân tích theo những phương thức
mới và giảm thiểu phức tạp. Theo một nghiên cứu trên đối tượng là các lãnh đạo
CNTT của khu vực Châu Á Thái Bình Dương thì 63% lãnh đạo CNTT Việt Nam muốn đơn
giản hóa việc quản lý danh mục bảo mật CNTT hiện có.
Công nghệ là chìa khóa để lao động tuyến đầu trở thành phần không tách
rời của thành công trong chuyển đổi số
Ông Phạm Trần Anh nhấn mạnh: “Chúng tôi tin rằng mọi lao
động – từ xưởng sản xuất đến phòng khách hàng và phòng điều hành – đều đóng góp
tốt cho tổ chức. Theo quan điểm này, những lao động tuyến đầu trong chuyển đổi
số sẽ tạo ra những cơ hội mới – cho các lao động, các tổ chức mà họ làm việc và
các ngành công nghiệp cũng như xã hội nói chung. Tại Microsoft, chúng tôi nhận
ra rằng các cơ hội có thể được mở ra nhờ công nghệ thông qua việc trang bị cho
nhân viên tuyến đầu những công cụ phù hợp, ví dụ như Microsoft 365. Các dự án
chuyển đổi số chỉ thành công nếu các công cụ phù hợp được triển khai cho nhân
viên để họ khai thác và tối đa hóa các công cụ này phục vụ công việc”.
Thái Thư (Theo Microsoft)
LĐĐN - 02/10/2017
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét