Thứ Ba, 3 tháng 10, 2017

Trong thời đại số cần phải thay đổi văn hóa làm việc

Microsoft châu Á – Thái Bình Dương (APAC) tiến hành cuộc nghiên cứu mang tên Microsoft Asia Workplace 2020 Study, thực hiện trong tháng 2 và 3-2017 với 4.175 đối tượng ở 14 thị trường châu Á, trong đó có Việt Nam. Nghiên cứu này tìm hiểu về những yếu tố gây ảnh hưởng đến văn hóa làm việc tại châu Á – Thái Bình Dương.

54% lao động Việt nam mong muốn tổ chức đầu tư vào phát triển văn hóa và 60% mong muốn lãnh đạo gỡ bỏ khác biệt văn hóa số. Ảnh: Microsoft

Cần đẩy mạnh văn hóa làm việc mới để thành công trong chuyển đổi số

Chuyển đổi số (digital transformation) được hiểu là sự chuyển đổi cách làm việc, sinh hoạt truyền thống sang cách làm việc có ứng dụng công nghệ số, sử dụng thiết bị số. Sự chuyển đổi này làm thay đổi lực lượng lao động Việt nam kéo theo việc các tổ chức cần đẩy mạnh văn hóa làm việc mới để thành công. Theo nghiên cứu Microsoft Asia Workplace 2020 Study, 54% người tham dự khảo sát cho rằng tổ chức của họ có thể làm nhiều hơn để đầu tư phát triển văn hoá. Nghiên cứu đã tìm ra những yếu tố gây ảnh hưởng đến văn hoá công việc ở Việt Nam như sau:

Gia tăng lực lượng làm việc thường xuyên dịch chuyển dẫn đến sự đối mặt với các hiểm họa an ninh mới: Sự gia tăng tính di động kèm theo việc phát triển vũ bão của công nghệ di động và đám mây khiến cho các cá nhân đang làm việc trên nhiều thiết bị, tại nhiều địa điểm khác nhau. Nghiên cứu cho thấy chỉ có 10% người làm việc toàn thời gian trong văn phòng, 88% đang làm việc trên điện thoại thông minh của riêng mình. Điều này tạo ra những thách thức về an ninh cho các tổ chức.

Gia tăng nhóm làm việc đa dạng: Nghiên cứu chỉ ra 36% lao động Việt cùng một thời điểm hợp tác với khoảng 10 nhóm làm việc khác nhau. Điều này cho thấy, để hoàn thành công việc hiệu quả, cần triển khai các công cụ hợp tác và chia sẻ thông tin thời gian thực.

Lãnh đạo có nắm bắt về chuyển đổi số, nhưng trình độ ứng dụng công nghệ số của nhân viên còn chênh lệch nhau khá lớn: Dù chỉ số triển khai công nghệ mới đang gia tăng trong mọi ngành công nghiệp, việc triển khai lại không đồng nhất. Trên thực tế, 60% người được hỏi cảm thấy rằng có thể làm nhiều hơn nhằm thu hẹp khoảng cách kĩ năng số giữa các lao động.

Ông Phạm Trần Anh, Phó Tổng Giám đốc khối khách hàng Doanh nghiệp và đối tác chiến lược, Microsoft Việt nam chia sẻ: “Sự gia tăng ứng dụng công nghệ số, cùng với sự tham gia lực lượng lao động trẻ thuộc thế hệ Millennials đã góp phần thay đổi cách thức người lao động vận dụng kiến thức tới kỹ năng trong công việc, cũng như các công cụ họ sử dụng. Với hơn một nửa số Millennials toàn cầu đang cư trú ở châu Á, môi trường làm việc sẽ cần phải chuyển đổi để thích nghi với thói quen công nghệ của những lao động bản địa này. Ngoài ra, khi triển khai các công nghệ mới và hiện đại, các tổ chức cần quan tâm củng cố kỹ năng cho lực lượng lao động để phát huy tối đa năng lực sáng tạo, làm việc cộng tác và chiến lược cho tương lai”

Ở đây có nhắc tới khái niệm Millennials - Thế hệ thiên niên kỷ. Đây là tên gọi chung cho thế hệ những người sinh từ 1980 đến 2000. Millennials không chỉ thuộc về mà còn là những người đóng vai trò chủ yếu cho thế hệ internet. Tại Việt Nam, có đến hơn 35% dân số thuộc thế hệ Millennials.

Triển khai văn hóa làm việc mới để nắm bắt thành công chuyển đổi số.

Dù 80% các lãnh đạo khu vực nhận thức rằng công nghệ là yếu tố quan trọng, nhưng con người vẫn là trọng tâm của chuyển đổi số.

Theo ông Phạm Trần Anh: “Con người là trọng tâm của chuyển đổi số. Những kỳ vọng, kiến thức và kỹ năng của họ, cũng như công cụ họ sử dụng để làm việc, đang là chỉ số xác định mức độ chuyển đổi mà tổ chức cần đạt được. Thách thức mà họ đối mặt hiện nay là làm sao để triển khai những phương pháp mới giúp thúc đẩy văn hoá làm việc hiện đại nhằm gia tăng hiệu quả cho lao động Châu Á, đặc biệt là những người ở tuyến đầu. Theo ước tính, có 2 tỷ lao động tuyến đầu trên toàn cầu, chiếm phần lớn lực lượng lao động hiện nay.”

Ở đây, khái niệm “lao động tuyến đầu” (firstline workers) được hiểu là: Người trực tiếp thực thi công việc, trực tiếp tiếp xúc khách hàng.

Hiện nay, lao động tuyến đầu đang đại diện cho công ty, là điểm đầu kết nối công ty với toàn thế giới – trước hết thu hút khách hàng, đại diện cho thương hiệu và kế đó theo dõi sản phẩm và dịch vụ được triển khai.

Để khai mở tiềm năng của lao động, các tổ chức cần xử lý và phát huy năng lực, đặc biệt là các lao động tuyến đầu, thông qua những giá trị cốt lỗi của văn hóa làm việc mới:

Khai mở sự sáng tạo: Sự cộng tác sẽ giúp chia sẻ ý tưởng, nhờ đó thúc đẩy đổi mới. Nhân viên có thể làm việc linh hoạt khi họ được kết nối cùng nhau trên các thiết bị. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy đa số nhân sự cảm thấy họ hiện nay vẫn gặp hạn chế khi làm việc, 63% nhấn mạnh rằng họ phải ở văn phòng vì thiết bị hoặc công cụ phục vụ công việc chỉ có tại công ty.

Tăng cường hợp tác: Nhờ trang bị cho mọi nhân viên bộ công cụ phổ biến để cộng tác, các tổ chức sẽ cung cấp cho nhân viên lựa chọn để cùng làm việc và hợp tác theo thời gian thực. Nghiên cứu cho thấy 50% nhấn mạnh rằng việc truy cập công nghệ cộng tác để đáp ứng kịp thời các yêu cầu nội bộ và bên ngoài thực sự rất quan trọng.

Gia tăng bảo mật: 81% phản hồi đang làm việc trên máy tính công ty, nhưng 88% cũng làm việc trên điện thoại thông minh của riêng họ, điều này nhấn mạnh những rủi ro bảo mật tiềm ẩn. Trên thực tế, hơn bốn trong số năm người được hỏi (84%) thừa nhận đã kiểm tra email cá nhân trên các thiết bị do công ty phát. Do vậy, các lãnh đạo cần tăng cường an ninh nhằm bảo vệ an toàn dữ liệu cho tổ chức, cùng lúc xử lý các nhu cầu làm việc của lao động mà vẫn không tạo ra rào cản cản trở năng suất.

Đơn giản hóa: Với sự gia tăng các ứng dụng, thiết bị, dịch vụ và các nguy cơ bảo mật tại nơi làm việc, đòi hỏi phải quản lý công nghệ thông tin một cách hợp lý, khai thông dịch vụ để dữ liệu khác nhau có thể được kết hợp và phân tích theo những phương thức mới và giảm thiểu phức tạp. Theo một nghiên cứu trên đối tượng là các lãnh đạo CNTT của khu vực Châu Á Thái Bình Dương thì 63% lãnh đạo CNTT Việt Nam muốn đơn giản hóa việc quản lý danh mục bảo mật CNTT hiện có.

Công nghệ là chìa khóa để lao động tuyến đầu trở thành phần không tách rời của thành công trong chuyển đổi số

Ông Phạm Trần Anh nhấn mạnh: “Chúng tôi tin rằng mọi lao động – từ xưởng sản xuất đến phòng khách hàng và phòng điều hành – đều đóng góp tốt cho tổ chức. Theo quan điểm này, những lao động tuyến đầu trong chuyển đổi số sẽ tạo ra những cơ hội mới – cho các lao động, các tổ chức mà họ làm việc và các ngành công nghiệp cũng như xã hội nói chung. Tại Microsoft, chúng tôi nhận ra rằng các cơ hội có thể được mở ra nhờ công nghệ thông qua việc trang bị cho nhân viên tuyến đầu những công cụ phù hợp, ví dụ như Microsoft 365. Các dự án chuyển đổi số chỉ thành công nếu các công cụ phù hợp được triển khai cho nhân viên để họ khai thác và tối đa hóa các công cụ này phục vụ công việc”.


Thái Thư (Theo Microsoft)
LĐĐN - 02/10/2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét