Thứ Hai, 14 tháng 12, 2020

Google công bố xu hướng tìm kiếm năm 2020

Ngày 9-12-2020, Google chính thức công bố Danh sách Google Year in Search 2020 - Google Một Năm Tìm Kiếm – của Việt Nam bao gồm Tốp 10 Tìm kiếm Nổi bật Việt Nam 2020 cùng 14 hạng mục tìm kiếm tiêu biểu khác nhau của năm 2020 trên Google Tìm kiếm (Google Search). Không nằm ngoài dự đoán, COVID-19 đã trở thành “nhân vật” được tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2020 đầy biến động.

Tốp 10 từ khóa của Xu hướng Tìm kiếm Nổi bật của Việt Nam 2020 là một danh sách đặc biệt khi có đến 4/10 từ khóa liên quan đến học trực tuyến, lĩnh vực giải trí có 3/10 từ khóa – giảm so với năm trước. COVID-19 là một “nhân vật” mới xuất hiện làm thay đổi toàn bộ cách con người sinh hoạt và làm việc, cách xã hội vận hành, tác động bao trùm tất cả các lĩnh vực và thể hiện rõ lên nội dung danh sách Xu hướng Tìm kiếm Nổi bật Nhất năm 2020 cùng 14 hạng mục phụ.

Top 10 Xu hướng Tìm kiếm Nổi bật nhất 2020 của Việt Nam. Nguồn: Google.

Nhận xét về những xu hướng tìm kiếm chính:

-        Phòng chống COVID, dấu ấn của Bộ Y Tế Việt Nam: Tốp các từ khóa tìm kiếm cho thấy người Việt tìm hiểu rất kỹ lưỡng về dịch bệnh COVID và theo dõi thông tin sát sao. Video âm nhạc “Ghen Cô Vy” nhanh chóng được cộng đồng và truyền thông chia sẻ tại nhiều quốc gia, tạo được trào lưu cổ vũ rửa tay sạch đúng cách để ngăn ngừa COVID-19. Bên cạnh đó, video “5 Điểm cần làm tốt để phòng chống COVID-19” vào Tốp 10 Video Nổi bật Nhất YouTube năm 2020.

-        Học tập và Làm việc trực tuyến:. 4/10 nội dung trong Danh sách 10 Xu hướng tìm kiếm Nổi bật Nhất 2020 (Smas, OLM, VNEdu, Zoom) cũng như dẫn đầu Tốp 10 Hoạt động Trực tuyến đều liên quan Học trực tuyến (Học online).

-        Tác động của COVID khiến người Việt chuyển đổi số nhanh hơn, thể hiện qua một loạt những tìm kiếm về các hoạt động trực tuyến. Các từ khóa liên quan đến sự kiện online được quan tâm nhiều như: “thánh lễ trực tuyến”, “Hội sách online 2020”, “Siêu thị online”, “Internet banking online”, hay theo dõi ‘giá vàng online’. Đặc biệt, tìm kiếm về “dịch vụ công trực tuyến” cho thấy người dân bắt đầu quen với việc tiếp cận các dịch vụ công trên môi trường trực tuyến.

-        “Hỏi Google” là thói quen của hầu hết người Việt khi trực tuyến. Đáng chú ý, danh sách các món ăn chiếm lĩnh hoàn toàn Tốp 10 Câu hỏi Cách làm có Xu hướng Tìm kiếm Nổi bật Nhất 2020.

-        Tin tức và Nhân vật: Các vụ án và Bầu cử Tổng thống Mỹ. Trong danh sách Tốp 10 Tin tức năm nay, hàng loạt các vụ án trở thành tâm điểm. Bên cạnh đó, “Bầu cử Tổng thống Mỹ” - một sự kiện bốn năm một lần - xuất hiện trong ba danh sách Tốp 10 Xu Hướng Tìm kiếm Nổi Bật, hệ quả tương ứng là Donald Trump và Joe Biden dẫn đầu danh sách Nhân vật có Xu hướng Tìm kiếm Nổi bật Nhất 2020.

-        Điện ảnh Việt có nhiều điểm sáng trong giai đoạn khó khăn: Dù các rạp phim bị đóng cửa trong nửa đầu năm 2020 vì giãn cách xã hội nhưng một số phim Việt đã kịp thời tạo được điểm nhấn trong giai đoạn khó khăn này, như Tiệc trăng máu và Ròm.

-        Thúc đẩy du lịch nội địa vượt khó: Năm 2020, du lịch là ngành chịu thiệt hại nặng nề từ COVID. Ngành du lịch chuyển hướng thúc đẩy mạnh hơn sang du lịch nội địa, khai thác thế mạnh về các bãi biển đẹp, tạo nên sức hút tìm kiếm thông tin liên quan du lịch biển chiếm đa số như Cát Bà, Đà Nẵng, Nha Trang, Sầm Sơn, Cô Tô… trong Tốp 10 Địa điểm Du lịch có Xu hướng Tìm kiếm Nổi bật Nhất 2020.

Thái Thư
Báo Đồng Nai - 14/12/2020

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét