Năm 2020 kết thúc. Bên cạnh những bảng liệt kê sự kiện, nhân vật, bài hát… được tìm kiếm nhiều nhất vừa được Google công bố cách đây ít lâu, ta hãy cùng nhìn lại một năm tìm kiếm trên Google dưới một góc nhìn khác không kém phần thú vị và ý nghĩa.
2020 là năm mọi người hỏi “Tại sao?”
Những năm trước, dạng câu hỏi mà người ta thường hỏi nhất trên
Google là What is (… là gì?) hoặc How (Làm thế nào để…). Năm 2020,
dạng câu hỏi được hỏi nhiều nhất là Why (Tại sao?).
Simon Rogers, nhà biên tập dữ liệu của Google News Lab, cho
biết trong năm 2020 “coronavirus” là chủ đề được tìm kiếm nhiều nhất trên
Google, dẫn đến việc những câu hỏi như: “Tại sao nó được gọi là COVID-19?”, “Tại
sao sức khỏe tâm thần lại quan trọng?” trở nên nhiều hơn bao giờ hết.
Simon cho biết thêm: Khi chúng ta
phải ở nhà, chúng ta tìm cách để kết nối, hỗ trợ và hiểu nhau. Thế là nảy sinh
những câu hỏi kiểu như “Tại sao mọi người lại vỗ tay?” hay “Tại sao sự đồng cảm
lại quan trọng?”. Và bất chấp mọi thứ diễn ra xung quanh, mọi người vẫn tò mò
như trước, đặt ra những câu hỏi như “Tại sao người ta lại mơ?” hay “Tại sao sao
Hỏa lại có màu đỏ?”.
Những xu hướng tìm kiếm nổi bật
năm 2020
Khảo sát Google Trends, người ta có
thể phát hiện ra những xu hướng tìm kiếm nổi bật năm 2020 khá thú vị. Có những
xu hướng lớn, mang tính ý nghĩa cho cuộc sống như:
-
“Làm thế nào để thay đổi thế giới” là cụm từ có
số lượt tìm kiếm cao gấp đôi so với cụm từ “Làm thế nào để trở lại bình
thường”. Điều này cho thấy mọi người mong muốn có một tương lai tốt đẹp
nhiều hơn là ước mọi việc trở lại như xưa.
-
“Làm sao để biểu lộ” là chủ đề có số lượt tìm
kiếm cao hơn chủ đề “Làm sao để trở thành tổng thống”. Cho thấy người ta
mong muốn thu hút điều cụ thể hơn là xa vời.
-
“Làm thế nào để quyên góp” là chủ đề được
tìm kiếm nhiều gấp 2 lần so với “Làm thế nào để tiết kiệm tiền”. Điều này
cho thấy, mọi người tập trung giúp đỡ người khác nhiều hơn là tập trung vào bản
thân mình
-
Trên toàn cầu, cụm từ “Làm sao để giúp” được tìm
kiếm nhiều hơn bao giờ hết. Những chủ đề “làm sao để giúp” thịnh hành
nhất bao gồm: làm sao để giúp nước Úc chống cháy rừng, làm sao để giúp sức
trong phong trào Black Lives Matter (Mạng sống của người da đen cũng quan
trọng), làm sao để giúp sức trong dịch vi-rút corona, làm sao để giúp Beirut.
-
Số lượt tìm kiếm trên toàn cầu về chủ đề “Làm thế
nào để cảm ơn” tăng ở mức kỷ lục, trong đó giáo viên, tài xế xe buýt, y tá
và bác sĩ là những người đứng đầu danh sách.
-
“Làm thế nào để trở thành một người đồng minh”
là chủ đề được tìm hiểu nhiều hơn chủ đề “Làm thế nào để trở thành một người
có sức ảnh hưởng”. Số lượt tìm thông tin về chủ đề “làm thế nào để trở
thành một người có sức ảnh hưởng” mỗi năm đều ở mức cao. Tuy nhiên, năm nay
tình hình có hơi khác. Tháng 6-2020, số lượt tìm thông tin về chủ đề “làm thế
nào để trở thành một người đồng minh” cao hơn so với chủ đề “làm thế nào để trở
thành một người có sức ảnh hưởng”. Ta thấy được sự chuyển đổi về giá trị này ở
khắp nơi trên thế giới, khi mọi người dành nhiều sức lực hơn để hỗ trợ nhau,
cảm thông và ủng hộ những tiếng nói chưa được lắng nghe.
-
Vào tháng 6-2020, “Làm thế nào để chống nạn
phân biệt chủng tộc” là chủ đề được tìm kiếm nhiều hơn so với “Làm thế
nào để trở thành triệu phú”.
-
Cụm từ “Black Lives Matter” (Mạng sống của người
da đen cũng quan trọng) lần đầu tiên được tìm kiếm trên khắp thế giới và số
lượt tìm kiếm tăng gấp 5 lần so với năm trước.
-
Năm 2020, mọi người tìm những nội dung liên quan đến
việc “Làm thế nào để chặn đứng tình trạng biến đổi khí hậu” nhiều hơn
bao giờ hết.
-
Lòng dũng cảm của các nhân viên y tế đã truyền cảm hứng
cho tất cả mọi người. “Y tá” là nghề được tìm kiếm nhiều nhất mà mọi
người muốn làm trong năm diễn ra đại dịch.
Đến những xu hướng tìm cách giải quyết những tình trạng khó
khăn trong cuộc sống (chủ yếu do dịch bệnh gây ra):
-
Trẻ em năm nay tận dụng rất “hiệu quả” thời gian của
mình vì “Những trò trêu đùa cha mẹ” là chủ đề được tìm kiếm nhiều hơn
bao giờ hết.
-
“Làm thế nào để học lập trình” là chủ đề mà mọi
người tìm thông tin nhiều nhất để học tập. Python là ngôn ngữ lập trình
được tìm hiểu nhiều nhất.
-
“Làm thế nào để bắt đầu trồng một khu vườn rau củ”
là chủ đề được tìm hiểu nhiều gấp đôi so với năm 2019.
-
Việc trẻ em học tập từ xa cũng đồng nghĩa với việc cha
mẹ phải dạy học từ xa. Năm 2020, “Làm thế nào để làm giáo viên” là chủ
đề được tìm kiếm nhiều hơn bao giờ hết.
-
Năm 2020, số lượt tìm kiếm trên khắp thế giới về chủ đề
“Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ” tăng gấp đôi so với năm trước.
-
Năm 2020, “chứng mất ngủ” là chủ đề được tìm
kiếm nhiều hơn bao giờ hết.
-
Năm 2020, thế giới quan tâm tìm kiếm về chủ đề “Nhận
nuôi chó” nhiều hơn bao giờ hết.
-
“Thiền” là chủ đề mà cả thế giới đều tìm thông
tin.
-
“Bảo tàng trực tuyến” là hoạt động qua mạng thịnh
hành nhất mà người ta tìm kiếm để trải nghiệm.
-
Năm 2020, chủ đề “Hoàng hôn ở gần tôi” được mọi
người quan tâm tìm kiếm nhiều đến mức kỷ lục. Khi giãn cách xã hội, mọi người
phải ở nhà, có một việc làm được để tâm hồn yên bình và giúp chúng ta đi lại đôi
chút, đó chính là ngắm hoàng hôn ở ngay khu vực mình sinh sống
Và cả những xu hướng khá hài hước:
-
Cụm từ “Hôm nay là thứ mấy?” đạt số lượt tìm
kiếm cao kỷ lục tháng 4 năm 2020. Ấy là bởi vì dịch bệnh khiến người ta phải
nghỉ làm việc, không đến cơ quan và… quên mất ý niệm về ngày tháng đó mà!
-
Số lượt tìm thông tin về “Biểu tượng cảm xúc đeo
khẩu trang” đã vượt qua “Biểu tượng ôm”. Lý do là ôm thì quá tuyệt
rồi, nhưng mà phải đeo khẩu trang vào chứ!
-
Điệu nhảy thịnh hành nhất là “Điệu nhảy khiêng quan
tài”. Ở Ghana, đám tang là sự kiện mọi người ăn mừng và được tổ chức một
cách hoành tráng, trong đó có nghi lễ những người hộ tang nhảy múa ở miền nam
Ghana. Điệu nhảy này lan truyền nhanh chóng vào năm 2015 sau khi một người phụ
nữ chia sẻ video ghi hình đám tang của mẹ chồng cô. Tháng 2-2020, điệu nhảy này
xuất hiện trở lại khi một bài đăng trên mạng xã hội đưa điệu nhảy này vào một
video #fail (hashtag những pha hành động thất bại), từ đó mang đến tiếng cười
và một thông điệp cảm động về việc duy trì thái độ tích cực và niềm vui khi đối
mặt với những khoảnh khắc đau buồn.
-
Năm 2020, lượt tìm kiếm về chủ đề “Làm thế nào để
cắt tóc” đã tăng lên mức kỷ lục.
-
Số lượt tìm kiếm về chủ đề “Tôm hùm giao tiếp như
thế nào?” đạt mức cao kỷ lục và là câu hỏi thịnh hành nhất xoay quanh chủ
đề giao tiếp. Điều thú vị này liên quan đến cách giao tiếp của tôm hùm. Chúng “nói
chuyện” với nhau thông qua một nhóm các tín hiệu khứu giác phức tạp – mùi hương
– chứ không dùng âm thanh hay cử chỉ. Các tín hiệu mùi hương này sinh ra nhờ
các bàng quang nằm hai bên trong đầu chúng. Do vậy, chúng tè bằng mặt của mình
để trò chuyện với nhau.
Và đặc biệt là có 2 xu hướng tìm kiếm có liên quan đến Việt Nam
như sau:
-
Lượt tìm kiếm về “Phở” ở cả Việt Nam và thế giới
cùng đạt mức kỉ lục vào tháng 5-2020.
-
Việt Nam là đất nước có lượt tìm kiếm về “Vật lí và Hoá
học” nhiều nhất thế giới năm 2020
Phạm Hoài Nhân
Tổng hợp thông tin từ Google Trends
Báo Đồng Nai Cuối tuần - 27/12/2020
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét