Chủ Nhật, 27 tháng 12, 2020

2020: Nhìn lại một năm tìm kiếm trên Google

Năm 2020 kết thúc. Bên cạnh những bảng liệt kê sự kiện, nhân vật, bài hát… được tìm kiếm nhiều nhất vừa được Google công bố cách đây ít lâu, ta hãy cùng nhìn lại một năm tìm kiếm trên Google dưới một góc nhìn khác không kém phần thú vị và ý nghĩa.

2020 là năm mọi người hỏi “Tại sao?”

Những năm trước, dạng câu hỏi mà người ta thường hỏi nhất trên Google là What is (… là gì?) hoặc How (Làm thế nào để…). Năm 2020, dạng câu hỏi được hỏi nhiều nhất là Why (Tại sao?).

“Tại sao” là dạng câu hỏi được đặt ra cho Google nhiều nhất trong năm 2020. Ảnh trích từ video của Google.

Simon Rogers, nhà biên tập dữ liệu của Google News Lab, cho biết trong năm 2020 “coronavirus” là chủ đề được tìm kiếm nhiều nhất trên Google, dẫn đến việc những câu hỏi như: “Tại sao nó được gọi là COVID-19?”, “Tại sao sức khỏe tâm thần lại quan trọng?” trở nên nhiều hơn bao giờ hết.

Simon cho biết thêm: Khi chúng ta phải ở nhà, chúng ta tìm cách để kết nối, hỗ trợ và hiểu nhau. Thế là nảy sinh những câu hỏi kiểu như “Tại sao mọi người lại vỗ tay?” hay “Tại sao sự đồng cảm lại quan trọng?”. Và bất chấp mọi thứ diễn ra xung quanh, mọi người vẫn tò mò như trước, đặt ra những câu hỏi như “Tại sao người ta lại mơ?” hay “Tại sao sao Hỏa lại có màu đỏ?”.

Những xu hướng tìm kiếm nổi bật năm 2020

Khảo sát Google Trends, người ta có thể phát hiện ra những xu hướng tìm kiếm nổi bật năm 2020 khá thú vị. Có những xu hướng lớn, mang tính ý nghĩa cho cuộc sống như:

-        “Làm thế nào để thay đổi thế giới” là cụm từ có số lượt tìm kiếm cao gấp đôi so với cụm từ “Làm thế nào để trở lại bình thường”. Điều này cho thấy mọi người mong muốn có một tương lai tốt đẹp nhiều hơn là ước mọi việc trở lại như xưa.

-        “Làm sao để biểu lộ” là chủ đề có số lượt tìm kiếm cao hơn chủ đề “Làm sao để trở thành tổng thống”. Cho thấy người ta mong muốn thu hút điều cụ thể hơn là xa vời.

-        “Làm thế nào để quyên góp” là chủ đề được tìm kiếm nhiều gấp 2 lần so với “Làm thế nào để tiết kiệm tiền”. Điều này cho thấy, mọi người tập trung giúp đỡ người khác nhiều hơn là tập trung vào bản thân mình

-        Trên toàn cầu, cụm từ “Làm sao để giúp” được tìm kiếm nhiều hơn bao giờ hết. Những chủ đề “làm sao để giúp” thịnh hành nhất bao gồm: làm sao để giúp nước Úc chống cháy rừng, làm sao để giúp sức trong phong trào Black Lives Matter (Mạng sống của người da đen cũng quan trọng), làm sao để giúp sức trong dịch vi-rút corona, làm sao để giúp Beirut.

-        Số lượt tìm kiếm trên toàn cầu về chủ đề “Làm thế nào để cảm ơn” tăng ở mức kỷ lục, trong đó giáo viên, tài xế xe buýt, y tá và bác sĩ là những người đứng đầu danh sách.


Số lượt tìm kiếm trên toàn cầu về chủ đề “Làm thế nào để cảm ơn” tăng ở mức kỷ lục. Ảnh minh họa: Freepik.com

-        “Làm thế nào để trở thành một người đồng minh” là chủ đề được tìm hiểu nhiều hơn chủ đề “Làm thế nào để trở thành một người có sức ảnh hưởng”. Số lượt tìm thông tin về chủ đề “làm thế nào để trở thành một người có sức ảnh hưởng” mỗi năm đều ở mức cao. Tuy nhiên, năm nay tình hình có hơi khác. Tháng 6-2020, số lượt tìm thông tin về chủ đề “làm thế nào để trở thành một người đồng minh” cao hơn so với chủ đề “làm thế nào để trở thành một người có sức ảnh hưởng”. Ta thấy được sự chuyển đổi về giá trị này ở khắp nơi trên thế giới, khi mọi người dành nhiều sức lực hơn để hỗ trợ nhau, cảm thông và ủng hộ những tiếng nói chưa được lắng nghe.

-        Vào tháng 6-2020, “Làm thế nào để chống nạn phân biệt chủng tộc” là chủ đề được tìm kiếm nhiều hơn so với “Làm thế nào để trở thành triệu phú”.

-        Cụm từ “Black Lives Matter” (Mạng sống của người da đen cũng quan trọng) lần đầu tiên được tìm kiếm trên khắp thế giới và số lượt tìm kiếm tăng gấp 5 lần so với năm trước.

-        Năm 2020, mọi người tìm những nội dung liên quan đến việc “Làm thế nào để chặn đứng tình trạng biến đổi khí hậu” nhiều hơn bao giờ hết.

-        Lòng dũng cảm của các nhân viên y tế đã truyền cảm hứng cho tất cả mọi người. “Y tá” là nghề được tìm kiếm nhiều nhất mà mọi người muốn làm trong năm diễn ra đại dịch.

Đến những xu hướng tìm cách giải quyết những tình trạng khó khăn trong cuộc sống (chủ yếu do dịch bệnh gây ra):

-        Trẻ em năm nay tận dụng rất “hiệu quả” thời gian của mình vì “Những trò trêu đùa cha mẹ” là chủ đề được tìm kiếm nhiều hơn bao giờ hết.

-        “Làm thế nào để học lập trình” là chủ đề mà mọi người tìm thông tin nhiều nhất để học tập. Python là ngôn ngữ lập trình được tìm hiểu nhiều nhất.

-        “Làm thế nào để bắt đầu trồng một khu vườn rau củ” là chủ đề được tìm hiểu nhiều gấp đôi so với năm 2019.

-        Việc trẻ em học tập từ xa cũng đồng nghĩa với việc cha mẹ phải dạy học từ xa. Năm 2020, “Làm thế nào để làm giáo viên” là chủ đề được tìm kiếm nhiều hơn bao giờ hết.

-        Năm 2020, số lượt tìm kiếm trên khắp thế giới về chủ đề “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ” tăng gấp đôi so với năm trước.

-        Năm 2020, “chứng mất ngủ” là chủ đề được tìm kiếm nhiều hơn bao giờ hết.

-        Năm 2020, thế giới quan tâm tìm kiếm về chủ đề “Nhận nuôi chó” nhiều hơn bao giờ hết.

-        “Thiền” là chủ đề mà cả thế giới đều tìm thông tin.

-        “Bảo tàng trực tuyến” là hoạt động qua mạng thịnh hành nhất mà người ta tìm kiếm để trải nghiệm.

-        Năm 2020, chủ đề “Hoàng hôn ở gần tôi” được mọi người quan tâm tìm kiếm nhiều đến mức kỷ lục. Khi giãn cách xã hội, mọi người phải ở nhà, có một việc làm được để tâm hồn yên bình và giúp chúng ta đi lại đôi chút, đó chính là ngắm hoàng hôn ở ngay khu vực mình sinh sống

Và cả những xu hướng khá hài hước:

-        Cụm từ “Hôm nay là thứ mấy?” đạt số lượt tìm kiếm cao kỷ lục tháng 4 năm 2020. Ấy là bởi vì dịch bệnh khiến người ta phải nghỉ làm việc, không đến cơ quan và… quên mất ý niệm về ngày tháng đó mà!

-        Số lượt tìm thông tin về “Biểu tượng cảm xúc đeo khẩu trang” đã vượt qua “Biểu tượng ôm”. Lý do là ôm thì quá tuyệt rồi, nhưng mà phải đeo khẩu trang vào chứ!

-        Điệu nhảy thịnh hành nhất là “Điệu nhảy khiêng quan tài”. Ở Ghana, đám tang là sự kiện mọi người ăn mừng và được tổ chức một cách hoành tráng, trong đó có nghi lễ những người hộ tang nhảy múa ở miền nam Ghana. Điệu nhảy này lan truyền nhanh chóng vào năm 2015 sau khi một người phụ nữ chia sẻ video ghi hình đám tang của mẹ chồng cô. Tháng 2-2020, điệu nhảy này xuất hiện trở lại khi một bài đăng trên mạng xã hội đưa điệu nhảy này vào một video #fail (hashtag những pha hành động thất bại), từ đó mang đến tiếng cười và một thông điệp cảm động về việc duy trì thái độ tích cực và niềm vui khi đối mặt với những khoảnh khắc đau buồn.

-        Năm 2020, lượt tìm kiếm về chủ đề “Làm thế nào để cắt tóc” đã tăng lên mức kỷ lục.

-        Số lượt tìm kiếm về chủ đề “Tôm hùm giao tiếp như thế nào?” đạt mức cao kỷ lục và là câu hỏi thịnh hành nhất xoay quanh chủ đề giao tiếp. Điều thú vị này liên quan đến cách giao tiếp của tôm hùm. Chúng “nói chuyện” với nhau thông qua một nhóm các tín hiệu khứu giác phức tạp – mùi hương – chứ không dùng âm thanh hay cử chỉ. Các tín hiệu mùi hương này sinh ra nhờ các bàng quang nằm hai bên trong đầu chúng. Do vậy, chúng tè bằng mặt của mình để trò chuyện với nhau.

Tôm hùm giao tiếp bằng cách… tè vào mặt nhau. Ảnh: Google

Và đặc biệt là có 2 xu hướng tìm kiếm có liên quan đến Việt Nam như sau:

-        Lượt tìm kiếm về “Phở” ở cả Việt Nam và thế giới cùng đạt mức kỉ lục vào tháng 5-2020.

-        Việt Nam là đất nước có lượt tìm kiếm về “Vật lí và Hoá học” nhiều nhất thế giới năm 2020

Phạm Hoài Nhân
Tổng hợp thông tin từ Google Trends
Báo Đồng Nai Cuối tuần - 27/12/2020

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét