Thứ Hai, 8 tháng 2, 2021

Hầu hết người Mỹ đều nghĩ rằng Big Tech đang theo dõi họ

Mọi người đều hiểu rằng hầu hết các hành vi trên internet của chúng ta, từ các trang web chúng ta truy cập đến các loại video chúng ta xem, đều liên tục bị theo dõi. Nhưng thực sự các công ty công nghệ đang làm điều này như thế nào thì khó mà biết được. Chỉ có thể thăm dò dư luận về điều này thôi. Trang web WhistleOut đã thực hiện khảo sát để biết liệu người Mỹ có nghĩ rằng các công ty công nghệ lớn (Big Tech) đang theo dõi họ hay không và nếu có thì công ty nào mà họ tin là thủ phạm lớn nhất.

Ai đang theo dõi tôi?

85% người được hỏi cho biết rằng họ tin rằng có ít nhất một công ty công nghệ đang theo dõi họ. Facebook bị nghi ngờ là do thám nhiều nhất— 68% những người được khảo sát tin rằng gã khổng lồ truyền thông xã hội đang vi phạm quyền riêng tư của họ. Trong khi đó, 53% nghi ngờ TikTok đang theo dõi họ.

Biểu đồ: WhistleOut.

Có thể tin tức nổi tiếng về cả hai công ty có thể ảnh hưởng đến niềm tin của công chúng về việc họ có đang làm gián điệp hay không. Facebook đã bị chỉ trích nặng nề về những lo ngại về quyền riêng tư trong khi TikTok phải đối mặt với lệnh cấm hoàn toàn ở Mỹ vì lo ngại chính phủ Trung Quốc có quyền truy cập vào lượng lớn dữ liệu về công dân Mỹ.

Ai đang nghe lén tôi?

Trong số những người tin rằng các công ty công nghệ lớn đang rình mò, 80% tin rằng các công ty này đang nghe các cuộc trò chuyện điện thoại của họ. Một lần nữa, những người tham gia nghiên cứu nghi ngờ Facebook và TikTok là thủ phạm chính, với tỷ lệ lần lượt của 2 công ty này là 55% và 40%.

Biểu đồ: WhistleOut.

Người Mỹ tin rằng các công ty công nghệ theo dõi họ ra sao?

Trong khi phần lớn những người được hỏi cho rằng các công ty công nghệ lớn đang làm gián điệp, 57% không chắc các công ty đang làm gì với thông tin họ đang có được. Mặc dù mọi người đều hiểu rằng các công ty thu thập dữ liệu cho các mục đích quảng cáo và tiếp thị, chỉ 24% người tham gia tin rằng các công ty này do thám để điều chỉnh quảng cáo và nội dung của họ cho phù hợp với người dùng.

Đối với sự can thiệp của chính phủ, hơn một nửa số người tham gia cuộc khảo sát (57%) cảm thấy chính phủ Mỹ nên can thiệp và cấm ít nhất một công ty công nghệ lớn vi phạm quyền riêng tư của người dùng.

Đối với các công ty công nghệ lớn:

-        37% người tham gia tin rằng TikTok nên bị cấm

-        20% người tham gia tin rằng Facebook nên bị cấm

-        13% người tham gia tin rằng Instagram nên bị cấm

Thái Thư
(Theo Angelo Ilumba trên WhistleOut)
Báo Đồng Nai - 08/02/2021

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét