Thứ Hai, 24 tháng 3, 2014

10 lý do hạn chế trẻ dưới 12 tuổi sử dụng điện thoại di động và máy tính bảng

Học viện Y khoa trẻ em Mỹ và Hội Y khoa Trẻ em Canada xác định rằng không nên cho trẻ từ 0 đến 2 tuổi tiếp xúc với bất kỳ công nghệ điện tử nào. Trẻ 3-5 tuổi sử dụng 1 tiếng/ngày,  6-18 tuổi giới hạn ở mức 2 tiếng/ ngày.



Báo cáo của Kaiser Foundation 2010, Active Healthy Kids Canada 2012 cho rằng giới trẻ hiện nay đang dành quá nhiều thời gian tiếp xúc với thiết bị điện tử, có thể gấp 4-5 so với cường độ cho phép, và điều này thường để lại những hậu quả nghiêm trọng. Các thiết bị di động (điện thoại, máy tính bảng, trò chơi điện tử) đang khiến cho thói quen sử dụng công nghệ tăng lên nhiều, đặc biệt với thanh thiếu niên. Điều này tạo nên những ảnh hưởng không hay.

Bà Cris Rowan, chuyên gia trị liệu y khoa trẻ em, đã nêu lên 10 lý do để kêu gọi các bậc cha mẹ, thầy cô giáo và chính phủ nên hạn chế sử dụng thiết bị di động cho trẻ dưới 12 tuổi.


1. Não bộ phát triển nhanh

Não bộ trẻ phát triển rất nhanh lúc nhỏ. Từ 0 đến 2 tuổi, não của trẻ phát triển 3 lần về kích cỡ và tiếp tục phát triển nhanh chóng cho đến 21 tuổi. Sự phát triển này được tác động bởi những kích thích môi trường. Sử dụng các thiết bị công nghệ thiếu kiểm soát dẫn đến những rối loạn về khả năng chú ý, nhận thức, học hỏi, gia tăng sự bốc đồng và suy giảm khả năng tự điều chỉnh.

2. Chậm phát triển

Sử dụng thiết bị công nghệ ít phải vận động nên có thể khiến cho quá trình phát triển của trẻ chậm đi. Có vận động mới làm tăng khả năng chú ý và học tập của trẻ. Vì thế trẻ dưới 12 tuổi sử dụng thiết bị công nghệ quá nhiều sẽ bất lợi cho phát triển cơ thể và khả năng học tập.

3. Bệnh béo phì

Do thiếu sự vận động nên những trẻ chơi điện tử hoặc xem TV quá nhiều có thể dẫn tới tình trạng béo phì. Theo khảo sát trên, nguy cơ béo phì sẽ tăng 30% nếu trẻ được phép chơi ít nhất một thiết bị điện tử trong phòng ngủ của chúng. 30% trẻ béo phì có nguy cơ đái tháo đường và hứng chịu các nguy cơ về tim mạch và đột quỵ sớm.

4. Mất ngủ

Trẻ được cho phép chơi thiết bị điện tử trong phòng ngủ mà không có kiểm soát sẽ dẫn đến mất ngủ, từ đó ảnh hưởng xấu đến việc học tập.

5. Các chứng bệnh về tinh thần

Dùng nhiều thiết bị công nghệ làm gia tăng số trẻ bị trầm cảm, lo lắng, giảm khả năng chú ý, bị tâm thần, và các vấn đề về thần kinh khác.

6. Gây hấn

Các nội dung bạo lực trên phương tiện truyền thông có thể khiến cho trẻ có xu hướng gây hấn nhiều hơn. Hơn nữa, chúng còn phải đối mặt với rất nhiều các nội dung về bạo lực tình dục và bạo lực thể chất được chiếu đầy rẫy trên TV.

7. Chứng mất trí nhớ kỹ thuật số
Những nội dung trên các phương tiện truyền thông được phát với cường độ cao có thể làm giảm khả năng tập trung và trí nhớ do não bộ phải điều bớt nơron thần kinh ra ngoài vỏ não. Trẻ không tập trung được thì đương nhiên là chúng sẽ không thể học tập tốt được.

8. Nghiện kỹ thuật số

Trẻ thiếu sự quan tâm của phụ huynh sẽ gắn bó với các thiết bị điện tử rồi tiến đến nghiện ngập.

9. Bức xạ

Tháng 5 năm 2011, Tổ chức Y tế Quốc tế (WHO) xếp điện thoại di động và các thiết bị không dây khác vào danh mục những thứ có khả năng tạo bức xạ ảnh hưởng tới sức khỏe. Trẻ em nhạy cảm với các yếu tố tác động hơn người lớn vì não và hệ thống miễn dịch của chúng vẫn đang phát triển.

10. Thiếu bền vững
Giáo dục trẻ bằng các thiết bị điện tử không mang tính bền vững. Tương lai trẻ sẽ thiếu ổn định nếu lạm dụng và sử dụng quá nhiều thiết bị điện tử dẫn tới tình trạng nghiện kỹ thuật số và hàng loạt nguy cơ tiềm ẩn khác.

Thái Thư

(Theo Huffingtonpost)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét