Thứ Hai, 14 tháng 6, 2021

Hot trend là gì?

Vài năm gần đây, cứ ít lâu lại rộ lên phong trào dùng nhiều một từ ngữ hay một câu nói vui nào đó. Cũng có khi đó là một hình ảnh, một mẩu truyện tranh vui nhộn được lặp đi lặp lại với nội dung được chỉnh sửa theo những tình huống khác nhau. Người ta gọi đó là hot trend. Vậy hot trend là gì?

Hot trend là gì?

Hot là nóng, trend là xu hướng. Hot trend dịch sát nghĩa là xu hướng nóng, hoặc có thể hiểu là trào lưu. Trong trường hợp tổng quát, hot trend có thể là bất cứ thứ gì thu hút sự quan tâm cao độ của đám đông. Đó có thể là một mẫu thời trang (không nhất thiết phải là mới, nhưng được khơi gợi lại và tạo được sự quan tâm), một bài hát (ví dụ như gần đây là bài Đắp mộ cuộc tình được hát hầu như mọi lúc, mọi nơi)… Nhưng thông dụng nhất, hot trend là những từ ngữ, những câu nói được trích ra từ các bài hát, video clip, bài viết… được đám đông đắc ý và áp dụng vào nhiều ngữ cảnh khác nhau. Cũng có thể hot trend là những tranh biếm họa nhại đi nhại lại theo cùng một mô-tuýp (vì thu hút sự thích thú của công chúng) nhưng diễn tả nhiều nội dung khác nhau.

Điểm khác nhau giữa hot trend trend (xu hướng, nói chung) là hot trend có tính chất ngắn hạn, bùng phát mạnh trong một thời gian ngắn rồi thôi, còn trend thì dài hơi hơn. Môi trường lan truyền hot trends có thể là bất cứ đâu, nhưng nhanh nhất, rộng khắp nhất chính là cộng đồng mạng.

Một số hot trends trong thời gian qua

Hot trend bằng hình ảnh nổi tiếng nhất trong năm qua (và đến bây giờ vẫn còn lan truyền nhưng với mức độ thấp hơn) có lẽ là câu chuyện 2 mẹ con với 2 câu thoại cực kỳ đơn giản: Đi đâu đó? – Sao về rồi?


Cộng đồng mạng đã sáng tác ra vô số câu trả lời cho cặp câu hỏi Đi đâu đó? – Sao về rồi? và các hình ảnh này đã lan truyền trên mạng với tốc độ chóng mặt.

Còn sau đây là vài ví dụ về hot trend là những câu nói/từ ngữ được dùng nhiều nhất trong năm qua:

-        Toang rồi: Đây là câu nói của một nhân vật trong video của nhóm 1977 Vlog trên YouTube. “Toang rồi bu em” hay “Toang” hay “Toang rồi cụ giáo ạ” đã trở thành câu cửa miệng của nhiều người trên các trang mạng và cả ngoài đời để diễn tả một tình trạng hư hỏng, bết bát.

-        Nhà bao việc: Đây là câu nói của nhân vật Thịnh Ngựa trong bộ phim Mê Cung được trình chiếu trên kênh VTV3 thời gian qua. Trong một phân cảnh khi bị cảnh sát thẩm vấn, nhân vật Thịnh Ngựa này đã trả lời: “…nhà em còn bao việc”. Câu nói đơn giản, ngắn gọn mà bỗng nhiên được giới trẻ ưa chuộng và rất nhanh chóng trở thành hot trend.

-        Sugar daddy, sugar baby: Sugar daddy có nghĩa đen là “Ông bố ngọt ngào”, “Bố nuôi”. Sugar baby là những cô gái trẻ, xinh đẹp. Cách gọi này ám chỉ những người đàn ông đã có tuổi, thường là có điều kiện kinh tế tốt, giả vờ làm bố nuôi của các sugar baby, cung phụng về vật chất để lợi dụng các vấn đề xấu xa. Cụm từ này là tiếng lóng xuất hiện cách đây khá lâu nhưng trở nên hot trend kể từ khi báo Tuổi trẻ đăng loạt phóng sự về tệ nạn này.

-        Cục xì lầu ông bê lắp: Đây là một cụm từ hoàn toàn vô nghĩa, thế nhưng nó trở nên cực kỳ thịnh hành vào khoảng cuối năm 2019 và trở thành hot trend. Nguyên gốc của nó là câu hát “don’t you know, pump it up, don’t you know, pump it up,…” trong bài Pump It Up do ca sỹ Danzel thể hiện. Không rõ lời ca Việt hóa buồn cười do ai phát khởi đầu tiên, nhưng đi kèm với giai điệu nhộn nhịp nó đã trở thành câu hát cửa miệng của giới trẻ.

Ai sáng tạo ra hot trends? Hot trends có công dụng gì không?

Hầu như tất cả các hot trends đều phát sinh một cách ngẫu nhiên, do sự hứng thú của cộng đồng mà ngay cả tác giả của chúng cũng không ngờ tới. Thậm chí có một số hot trend vô nghĩa, vô thưởng vô phạt như Cục xì lầu ông bê lắp nêu trên. Thế nhưng đối với giới kinh doanh thì đây là những công cụ marketing hay quảng cáo rất có giá trị.

Như đã nêu ở trên, hot trends là những thứ thu hút sự quan tâm rất lớn của cộng đồng, mà thu hút sự quan tâm của khách hàng cũng là mục tiêu lớn nhất của người bán hàng. Người làm công tác quảng cáo, marketing cho sản phẩm nếu biết theo dõi, phát hiện ra những hot trends phù hợp để lồng vào đó quảng cáo sản phẩm của mình, hoặc lèo lái nội dung quảng cáo của mình cho phù hợp với hot trends thì mặc nhiên đã thu hút được một lượng khách hàng quan tâm rất lớn.

Google Trend

Bên cạnh việc tìm hiểu các hot trends, còn có một công cụ khác, bài bản hơn, giúp mọi người tìm hiểu về xu hướng, tức trend. Có thể là xu hướng thị trường hay xu hướng xã hội nói chung. Đó là Google Trend hay còn gọi là Google Xu hướng.

Google là cỗ máy tìm kiếm lớn nhất thế giới (chiếm hơn 90% thị phần). Mỗi ngày, Google xử lý đến 3,5 tỷ truy vấn tìm kiếm trên bộ máy tìm kiếm của mình. Những gì người ta tìm kiếm chính là những gì người ta đang quan tâm. Chính vì vậy, thống kê các nội dung tìm kiếm trên Google là xác định được các xu hướng quan tâm của mọi người, ở mọi lĩnh vực, tại mọi nơi.

Google đã tạo một công cụ để thực hiện các thống kê đó phục vụ miễn phí cho mọi người, đó là công cụ Google Trend (Google Xu hướng). Hàng năm, Google đều cung cấp những bảng tổng kết về những nội dung đã được người dùng tìm kiếm trong năm theo từng hạng mục (như: thời sự, phim ảnh, ca nhạc…) ở từng quốc gia. Thế nhưng không phải đợi đến cuối năm, bất cứ lúc nào ta cũng có thể tìm hiểu xu hướng tìm kiếm tại thời điểm đó bằng cách truy cập Google Trend: http://trends.google.com.vn.

Ví dụ, bạn có thể tìm hiểu xem tại Việt Nam trong ngày 11-6-2021 những nội dung tìm kiếm nào là nhiều nhất (xem hình).


Ngoài ra, bạn có khá nhiều tùy chọn để tìm hiểu về các xu hướng tìm kiếm khác nhau, như: tìm hiểu về xu hướng biến thiên đối với một chủ đề nhất định, so sánh xu hướng tìm kiếm 2 hoặc nhiều chủ đề, so sánh xu hướng tìm kiếm về một chủ đề theo vùng miền…

Khai thác tốt công cụ Google Trends giúp người dùng xác định được xu hướng của khách hàng trong việc mua sắm, xu hướng hưởng thụ văn hóa của người dân, v.v… để định ra các chiến lược phù hợp.

YouTube Trend

YouTube cũng là một kênh thu hút rất nhiều người dùng. Nắm được thông tin người dùng xem gì nhiều nhất trên YouTube là xác định được xu hướng của họ để đề ra chiến lược phù hợp.

YouTube cung cấp sẵn một công cụ để theo dõi xu hướng người xem. Muốn xem công cụ này, từ Menu bên trái chọn mục Khám phá, rồi chọn đề mục Thịnh hành. Bạn có thể chọn xem mình muốn khám phá xu hướng về lĩnh vực nào: Mới nhất, Âm nhạc, Trò chơi, Phim ảnh.

Ví dụ: chọn mục Mới nhất, ta có kết quả như hình:

Phạm Hoài Nhân
Báo Đồng Nai -  14/06/2021

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét