Thứ Hai, 7 tháng 6, 2021

Trí tuệ nhân tạo giúp Google trả lời các câu hỏi về... bệnh ngoài da

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang được sử dụng trong chẩn đoán bệnh. Nó có thể thay thế người bác sĩ để trả lời các câu hỏi của bệnh nhân về triệu chứng và đề xuất các biện pháp chữa trị. Tuy nhiên, với các bệnh ngoài da – gọi chung là da liễu, dermatology - vấn đề trở nên phức tạp hơn vì các triệu chứng bệnh này cần được quan sát bằng hình ảnh trực tiếp thay vì chỉ mô tả bằng từ ngữ. Tại Hội nghị I/O 2021 Google vừa giới thiệu một công cụ khám bệnh ngoài da do AI hỗ trợ giúp giải quyết vấn đề này.

Bằng smartphone và Google, bạn có thể tìm hiểu về bệnh ngoài da của mình. Ảnh: Google.

Nhu cầu tìm hiểu về bệnh ngoài da rất lớn nhưng chưa được đáp ứng

Số liệu thống kê cho biết có đến hai tỷ người trên thế giới bị các vấn đề về da liễu. Con số này quá lớn so với số bác sĩ chuyên khoa chuyên khoa da liễu trên toàn cầu. Chính vì thế, người ta tìm đến… Google để hỏi. Google ghi nhận được hàng năm  có đến gần mười tỷ lượt Tìm kiếm trên Google liên quan đến các vấn đề về da, móng và tóc để tìm hiểu về vấn đề da liễu của họ ở bước đầu tiên. Điều đáng tiếc là khó có thể mô tả những gì họ đang nhìn thấy trên da thông qua từ ngữ. Do vậy, kết quả đạt được là rất thấp.

Kết hợp các tiến bộ trong AI với các công nghệ khác giúp định bệnh tốt hơn

AI ứng dụng trong việc chẩn đoán hình ảnh như ảnh chụp CT, X quang... đã hỗ trợ các bác sĩ rất nhiều. Nó giúp các bác sĩ lâm sàng chăm sóc bệnh nhân và điều trị bệnh - từ việc cải thiện quy trình tầm soát ung thư vú đến khả năng phát hiện bệnh lao hiệu quả hơn. Kết hợp những tiến bộ này trong AI với các công nghệ khác rất quen thuộc với mọi người, như máy ảnh trên điện thoại thông minh, Google mở ra hướng mới giúp mọi người được cập nhật tốt hơn về tình trạng bệnh ngoài da của họ chỉ cần với thiết bị di động rất quen thuộc.

Công cụ mà Google đưa ra sử dụng những kỹ thuật tương tự trong việc phát hiện bệnh mắt do tiểu đường hoặc ung thư phổi nhờ chụp CT. Bằng cách sử dụng máy ảnh trên điện thoại thông minh, người dùng chụp lại hình ảnh vùng da (móng, tóc) bị tổn thương của mình rồi tải lên Google. Công cụ này sẽ giúp bạn tiến gần hơn đến việc xác định các vấn đề về da liễu khiến bạn khó chịu, ví dụ như những vết mẩn đỏ gây khó chịu trên tay chẳng hạn.

Cách thức hoạt động của công cụ hỗ trợ chẩn đoán bệnh ngoài da dựa trên nền tảng AI

Google cho biết công cụ hỗ trợ khám da liễu này là một ứng dụng dựa trên nền tảng web, - dự kiến sẽ ra mắt thử nghiệm vào cuối năm nay -  giúp bạn tìm hiểu những gì có thể đang xảy ra với làn da của mình dễ dàng hơn. Khi dùng công cụ này, bạn chỉ cần sử dụng máy ảnh có sẵn trên smartphone để chụp 3 hình ảnh về da (tóc, móng) từ các góc độ khác nhau. Sau đó, bạn sẽ được hỏi các câu hỏi về loại da của mình, thời gian bạn gặp vấn đề và các triệu chứng khác. Các thông tin này sẽ giúp công cụ thu hẹp phạm vi bệnh lý. Tiếp đó, mô hình AI phân tích các thông tin này và lọc ra kết quả từ kho dữ liệu kiến thức của 288 tình trạng bệnh lý để đưa bạn một danh sách các triệu chứng tương tự để bạn có thể nghiên cứu tìm hiểu sâu thêm.

Đối với mỗi tình trạng và triệu chứng tương ứng với nhau được tìm thấy, công cụ sẽ hiển thị thông tin đã được các bác sĩ da liễu kiểm chứng và câu trả lời cho các câu hỏi thường gặp, cùng với các hình ảnh phù hợp tương tự từ web. Dựa trên ảnh và thông tin do người dùng cung cấp cung cấp, công cụ hỗ trợ khám da liễu có trợ giúp của AI của Google sẽ đưa ra các tình trạng bệnh lý đề xuất.

Hình 1: Dùng máy ảnh trên smartphone chụp vùng da bị tổn thương (chụp 3 ảnh). Hình 2: Khai báo các thông tin bệnh lý. Hình 3: Nhận kết quả chẩn đoán của Google. Nguồn: Google, xử lý ảnh: PHN.

Các chẩn đoán này chính xác tới mức nào?

Google nhấn mạnh rằng công cụ này không nhằm mục đích cung cấp chẩn đoán và cũng không thay thế cho lời khuyên y tế vì nhiều trường hợp yêu cầu bác sĩ xem xét lâm sàng, khám trực tiếp hoặc xét nghiệm bổ sung như sinh thiết. Điều quan trọng nhất là Google đã giúp người dùng có một cách thức dễ dàng hơn, hiệu quả hơn để tìm hiểu về tình trạng bệnh ngoài da của mình, nó giúp người dùng tiếp cận với thông tin chính xác, hiệu quả hơn để có thể đưa ra quyết định về các bước tiếp theo của mình.

Bên cạnh đó, Google cho biết rằng công cụ hỗ trợ tìm hiểu về bệnh ngoài da này là một công trình nghiên cứu công phu và nghiêm túc. Công cụ này là thành tựu của hơn ba năm nghiên cứu máy học và phát triển sản phẩm. Cho đến nay, Google đã xuất bản một số bài nghiên cứu đã được kiểm chéo và xác thực bởi các bác sĩ chuyên môn. Nhiều báo cáo khoa học khác cũng đang được nghiên cứu và thẩm định.

Nghiên cứu mang tính bước ngoặt được đăng trên Nature Medicine, giới thiệu phương pháp máy học sâu giúp đánh giá các bệnh về da, cho thấy rằng hệ thống AI của Google có thể đạt được độ chính xác ngang bằng với các bác sĩ da liễu được hội đồng quản trị y khoa Hoa Kỳ chứng nhận. Báo cáo gần đây nhất của Google trong JAMA Network Open đã chứng minh cách các bác sĩ không chuyên khoa có thể sử dụng các công cụ có nền tảng AI để cải thiện khả năng diễn giải tình trạng da của bệnh nhân.

Để đảm bảo công cụ này được xây dựng cho tất cả mọi người, mô hình tính đến mọi yếu tố như tuổi tác, giới tính, chủng tộc và loại da - từ làn da nhạt ít bắt nắng đến làn da nâu hiếm khi bị bỏng nắng. Mô hình đã được phát triển và tinh chỉnh mô hình với dữ liệu ẩn danh bao gồm khoảng 65.000 hình ảnh và dữ liệu trường hợp về các tình trạng da được chẩn đoán, hàng triệu hình ảnh đuợc quan tâm về da và hàng ngàn ví dụ về làn da khỏe mạnh - tất cả đều được thực hiện trên nhân khẩu học đa dạng.

Tại Hội nghị I/O 2021,  Google cho biết mô hình AI hỗ trợ công cụ tìm hiểu về da liễu của mình đã vượt qua xác thực lâm sàng thành công và đạt được chứng nhận CE loại I (để sử dụng ở Liên minh Châu Âu). Tuy nhiên, cho đến nay công cụ này chưa được Cơ quan Quản lý Thực Phẩm và Thuốc Hoa Kỳ (US Food and Drug Administration US FDA) kiểm nghiệm về độ an toàn hay tính hiệu quả, và chưa được triển khai tại Hoa Kỳ.

Google đang lên kế hoạch phát triển công cụ để trong vài tháng tới nhiều người có thể sử dụng nó giải đáp các thắc mắc về các vấn đề da thường gặp.

Như vậy, hiện nay công cụ tìm hiểu về da liễu của Google với sự hỗ trợ của AI vẫn chưa được triển khai thực tế, nhưng dự kiến từ nay đến cuối năm mọi người trên thế giới sẽ có thể sử dụng miễn phí công cụ này. Mặt khác, ngay bây giờ, nếu quan tâm bạn có thể vào website sau đây để đăng ký: https://services.google.com/fb/forms/dermatologyaiearlytester/. Bạn sẽ được cập nhật những thông tin mới nhất, và có thể cả bản dùng thử trước nữa.

Phạm Hoài Nhân
(dựa theo nội dung do Bác sĩ Peggy Bui, MD, Giám đốc sản phẩm của Google Y tế và Tiến sĩ Yuan Liu, Trưởng nhóm Kỹ thuật Google trình bày tại Google I/O 2021, tháng 5-2021)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét