Thứ Hai, 20 tháng 9, 2021

Chuyển đổi số - nhân tố giúp doanh nghiệp vượt qua đại dịch

Facebook vừa công bố kết quả khảo sát về tình trạng các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) trên khắp thế giới dưới ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Khảo sát này được thực hiện vào tháng 7 và 8 năm nay, với hơn 35.000 nhà lãnh đạo doanh nghiệp nhỏ trên 30 quốc gia và vùng lãnh thổ (trong đó có Việt Nam). Kết quả khảo sát cho thấy các doanh nghiệp nhỏ đang dần hồi phục, nhưng vẫn còn một chặng đường dài phía trước với nhiều bất bình đẳng cùng những thách thức vẫn đang tồn tại.

Bìa báo cáo Tình trạng doanh nghiệp nhỏ toàn cầu của Facebook – Tháng 9-2021

Tổng quan về khảo sát

Kể từ những tháng đầu của đại dịch, Facebook đã khảo sát các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) trên khắp thế giới để tìm hiểu những gì họ đang trải qua và những gì họ cần trợ giúp. Trong suốt năm 2020 và 2021, các báo cáo về Tình trạng SMB của Facebook đã vẽ nên một bức tranh nhất quán và nghiêm túc. Các báo cáo này đặc biệt lưu ý đến những doanh nghiệp do phụ nữ hay các cộng đồng ít người lãnh đạo. Báo cáo tháng 9 năm nay được thực hiện bằng cách khảo sát hơn 35.000 chủ doanh nghiệp ở 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương có 5 quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia khảo sát là: Úc, Indonesia, Philipines, Đài Loan và Việt Nam.

Nhìn chung, báo cáo cho thấy tỷ lệ SMB ngừng hoạt động đang giảm ở phần lớn các quốc gia được khảo sát, một dấu hiệu cho thấy sự phục hồi của các SMB đang được tiến hành, nhưng vẫn còn một chặng đường dài phía trước với nhiều bất bình đẳng và thách thức vẫn còn tồn tại.

Số doanh nghiệp bị đóng cửa đã giảm

Trên toàn cầu, 18% SMB cho biết họ hiện đang đóng cửa, giảm so với 24% theo khảo sát hồi tháng Hai. Tại Mỹ, cả hai con số này đều thấp hơn một chút, lần lượt là 16% và 22%. Tuy nhiên, trong số những doanh nghiệp vẫn hoạt động trên toàn cầu, số doanh nghiệp giảm việc làm trong khoảng thời gian này đã tăng từ 30% trong tháng Hai lên 36% trong tháng Bảy.

Các SMB do phụ nữ và thiểu số lãnh đạo vẫn có nhiều khả năng phải đóng cửa hơn mức trung bình toàn cầu. 20% doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo đã đóng cửa trên toàn cầu, so với 16% doanh nghiệp do nam giới lãnh đạo. Tại Mỹ, các doanh nghiệp do người Tây Ban Nha lãnh đạo có khả năng đóng cửa cao nhất ở mức 24%, giảm hai điểm phần trăm so với tháng Hai. Các SMB do người thiểu số lãnh đạo ở Mỹ cũng có nhiều khả năng báo cáo doanh số bán hàng thấp hơn so với cùng kỳ năm trước, với 44% so với 29% của các doanh nghiệp nhỏ khác.

Chuyển đổi số đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và thành công của SMB

Việc số hóa các doanh nghiệp đã tăng mạnh trong những năm gần đây và các công ty đã tăng cường sử dụng các công cụ kỹ thuật số hơn nữa trong đại dịch COVID-19. Đặc biệt, làm việc từ xa, áp dụng các công nghệ mới hơn và doanh thu trực tuyến đã tăng lên. Những thói quen tiêu dùng mới và kỳ vọng về điều kiện làm việc được hình thành trong thời kỳ đại dịch có thể sẽ vẫn duy trì ở một mức độ nào đó, ngay cả khi đại dịch qua đi và kinh tế phục hồi.

Các nền tảng kỹ thuật số đã cung cấp cho nhiều doanh nghiệp một cách thức thay thế để hoạt động trong thời kỳ đại dịch. Các SMB đã phải thích ứng, dù là để tiếp cận khách hàng mới hay vượt qua những hạn chế vật lý (hạn chế di chuyển, tiếp xúc…) được đặt ra đối với hoạt động của họ. Kết quả là việc sử dụng các công cụ kỹ thuật số đã tăng lên đáng kể trong thời kỳ khó khăn này.

Phần lớn các nhà lãnh đạo trong các SMB đang hoạt động cho biết họ đã sử dụng các công cụ kỹ thuật số cho doanh nghiệp của mình. Các SMB cho biết họ sử dụng các công cụ kỹ thuật số để quảng cáo (60%) và để giao tiếp với khách hàng (58%).

Số các SMB sử dụng các công cụ kỹ thuật số đã tăng từ 81% lên 88% so với tháng 2-2021. Tỷ lệ các SMB sử dụng công cụ kỹ thuật số tăng nhiều nhất ở Ai Cập (19 điểm phần trăm), ở Ireland và Pakistan (cùng 17 điểm phần trăm), nhưng xu hướng này không phải lúc nào cũng giống nhau. Các SMB ở Israel và Indonesia đã báo cáo sự sụt giảm trong việc sử dụng các công cụ kỹ thuật số, lần lượt là 5 và 7 điểm phần trăm.

Công cụ kỹ thuật số được sử dụng trên trên nhiều mục đích. So với tháng 2-2021, mức tăng lớn nhất được thấy trong quảng cáo và bán hàng hóa và dịch vụ, với tỷ lệ các SMB sử dụng công cụ kỹ thuật số cho các mục đích này tăng lần lượt là 21 điểm phần trăm và 12 điểm phần trăm.

Tầm quan trọng của các công cụ kỹ thuật số đối với các nhà lãnh đạo SMB được phản ánh qua tỷ lệ các doanh nghiệp báo cáo trải nghiệm tích cực. Khoảng 69% SMB báo cáo rằng việc sử dụng các công cụ kỹ thuật số đã có ít nhất một tác động tích cực đến hoạt động kinh doanh của họ, chẳng hạn như tăng doanh số bán hàng hoặc nền tảng khách hàng. Tại Việt Nam và Philippines, lần lượt 88% và 78% SMB cho biết có ít nhất một loại hình mà công cụ kỹ thuật số  tác động tích cực đến hoạt động kinh doanh của họ.

Nhiều SMB báo cáo rằng các công cụ kỹ thuật số đã dẫn đến sự gia tăng doanh số bán hàng (34%), tiếp theo là sự gia tăng nền tảng khách hàng hoặc nhà cung cấp (31%) trên toàn cầu.

Hầu hết các doanh nghiệp nhỏ vẫn đang gặp khó khăn về tài chính

Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp nhỏ vẫn đang gặp khó khăn về tài chính. 60% cho biết họ gặp một số khó khăn trong việc thanh toán các chi phí liên quan đến kinh doanh và gần một phần tư báo cáo đang gặp khó khăn trong việc trả các khoản vay hoặc nợ (26%), hóa đơn (25%), tiền thuê nhà (25%) và tiền lương của nhân viên (24 %).

Sự hỗ trợ từ Facebook

Khảo sát của Facebook cũng tiết lộ rằng hơn 1/5 các SMB dự kiến ​​ba tháng cuối cùng của năm 2021 sẽ là những tháng đạt doanh số bán hàng của họ cao nhất trong năm. Để giúp họ sẵn sàng cho giai đoạn bán hàng quan trọng này, Facebook sẽ công bố năm thứ hai của chương trình “The Boost with Facebook Good Ideas Season”. Bắt đầu từ tháng 10-2021, các SMB có thể tiếp cận các nguồn tài nguyên miễn phí, đào tạo kỹ năng kỹ thuật số, tư tưởng lãnh đạo và các cơ hội kết nối cần thiết để chuẩn bị cho một kỳ lễ hội thành công. Các chủ SMB có thể truy cập https://www.facebook.com/business/small-business hoặc tìm kiếm cụm từ “The Boost with Facebook Good Ideas Season”.

Giao diện chương trình The Boost with Facebook Good Ideas Season tháng 7-2021

Facebook đang hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh nhỏ. Hiện nay hơn 200 triệu doanh nghiệp sử dụng Facebook mỗi tháng để tạo cửa hàng ảo và tiếp cận khách hàng, hàng triệu doanh nghiệp sử dụng các công cụ của Facebook để giúp họ thực hiện chuyển đổi số kể từ khi đại dịch bắt đầu. Các chủ doanh nghiệp quan tâm có thể tìm kiếm sự hỗ trợ này qua trang Facebook for Business (https://www.facebook.com/business), phần lớn nguồn tài nguyên này đều có bản tiếng Việt.

Phạm Hoài Nhân
Báo Đồng Nai - 20/09/2021

(Tổng hợp từ trang Facebook for Business và báo cáo State of Small Business 9-2021 của Facebook)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét