Tập đoàn Yeah1 ngày 3-3-2019 đã phát thông cáo báo chí giải thích về sự
cố vừa phát sinh trong việc vận hành hoạt động kênh quảng cáo trên YouTube. Dù
vậy, cổ phiếu YEG của Yeah1 trên thị trường chứng khoán vẫn giảm 5 phiên liên tiếp,
từ 245.000 đồng xuống chỉ còn 170.600 đồng/cổ phiếu khi đóng cửa phiên giao
dịch ngày 8-3-2019. Vốn hóa của doanh nghiệp đã bốc hơi khoảng 2.300 tỷ đồng.
Điều gì đã xảy ra?
Yeah1 cho biết họ nhận được thông tin từ YouTube về việc
chấm dứt Thỏa thuận dịch vụ lưu trữ nội dung (Content Hosting Services
Agreements, CHSA) sau ngày 31-3-2019 đối với các công ty con và công ty đầu tư
tài chính có hoạt động kinh doanh liên quan tới mảng YouTube Adsense của tập
đoàn này bao gồm SpringMe Pte. Ltd., Yeah1 Network Pte Ltd và ScaleLab LLC.
YouTube cho rằng SpringMe Pte. Ltd. (công ty có trụ sở tại
Thái Lan mà Yeah1 sở hữu gián tiếp 16,93%) đã có hoạt động quản lý tuyển chọn
kênh chưa phù hợp với chính sách của YouTube. Điều này dẫn tới việc YouTube áp
dụng chính sách tương tự với tất cả các công ty khác liên quan tới YouTube
Adsense trực thuộc tập đoàn Yeah1.