Thứ Hai, 11 tháng 3, 2019

Mạng đa kênh là gì?


Yeah1Network là mạng đa kênh (MCN – Multi Channel Network) duy nhất của Việt Nam đứng trong top 10 thế giới (hạng 6) và là MCN lớn nhất châu Á. Với vị trí đáng nể như vậy, Yeah1 bị ảnh hưởng trầm trọng khi YouTube tuyên bố chấm dứt thỏa thuận dịch vụ lưu trữ nội dung với họ. MCN là gì và tại sao chịu ảnh hưởng lớn như vậy từ YouTube?

Tìm hiểu cách kinh doanh quảng cáo của YouTube

Khi xem video trên YouTube, bạn thường thấy các quảng cáo xuất hiện ở phần dưới video. Quảng cáo này được tạo từ YouTube Adsense, giúp người tạo video kiếm tiền từ YouTube. Với chức năng này, YouTube giúp đối tác của mình (người sản xuất, phát triển nội dung video) đặt quảng cáo trong các video mà họ tải lên. YouTube sẽ là trung gian giữa người muốn đặt quảng cáo (các nhãn hàng/nhà quảng cáo) trên YouTube với những người tạo video (người sản xuất nội dung). Các nhãn hàng/nhà quảng cáo sẽ trực tiếp trả tiền cho YouTube để phân phối các quảng cáo của họ tới người xem. Số tiền này được tính dựa trên số lần xem quảng cáo đó trên video. YouTube sẽ giữ 45% số tiền và trả 55% còn lại cho các đối tác sản xuất nội dung.


Về nguyên tắc mỗi người có tài khoản Google (nếu bạn có địa chỉ Gmail tức là bạn đã có tài khoản Google) đều có thể đăng video lên YouTube, và tương ứng với điều đó là có thể đăng ký tài khoản YouTube Adsense để kiếm tiền từ YouTube. Tuy nhiên, để có thể bật chức năng kiếm tiền từ YouTube AdSense, người dùng cần những điều kiện tối thiểu để tham gia bao gồm tuân thủ tất cả các chính sách của YouTube, có hơn 4.000 giờ xem trong 12 tháng gần nhất, hơn 1.000 người đăng ký… Trên thực tế, nhiều chủ sở hữu kênh YouTube thường chọn hợp tác với các MCN (như Yeah1) để thu hút số lượt xem nhiều hơn và tăng doanh thu.

MCN là gì?

Hiểu một cách khái quát, ta có thể xem người sản xuất nội dung video (gọi là YouTuber) như người bán lẻ, YouTube là nhà sản xuất chính, còn các MCN là các đại lý. Đại lý (MCN) nhận hàng hóa (là các mẫu quảng cáo) từ nhà sản xuất (YouTube) và phân phối chúng đến các nhà bán lẻ của mình (các YouTuber). MCN, như Yeah1 chẳng hạn, sẽ nhận đủ 55% số tiền quảng cáo do YouTube chi ra và sau đó họ chi lại cho YouTuber từ 70 – 95% số tiền này.

Như vậy, một YouTuber đăng ký qua MCN sẽ nhận được tiền ít hơn so với đăng ký trực tiếp qua YouTube. Tuy nhiên, nhiều YouTuber vẫn chọn đăng ký qua MCN vì nhiều lý do:

-          Họ không thể đăng ký trực tiếp qua YouTube.
-          Họ được các MCN bảo vệ quyền lợi về bản quyền, như ngăn chặn việc người khác tải lại video của họ.
-          MCN có thể chủ động đưa thêm các quảng cáo vào video, giúp tăng doanh thu.

Ta có thể xem qua sơ đồ hoạt động của MCN Yeah1 như sau:

Nguồn: Yeah1

Hiện giờ, tại Việt Nam có 4 MCN được công nhận, trong đó Yeah1Network là MCN không chỉ lớn nhất Việt Nam mà còn là lớn nhất châu Á và xếp thứ 6 thế giới. Theo số liệu của chính Yeah1Network thì hiện nay họ có đến trên 1.500 đối tác, 186 triệu thành viên đăng ký và 82 tỷ lượt xem.

Thái Thư
Lao động Đồng Nai - 11/03/2019

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét