Chủ Nhật, 13 tháng 9, 2020

Thực tế ảo và tương lai của tiếp thị

Nhân việc ra mắt nền tảng trải nghiệm Thực tế ảo Xã hội Horizon của Facebook, nhà tương lai học về công nghệ Cathy Hackl có những dự báo về tương lai của tiếp thị truyền thông xã hội. Bài đăng trên tạp chí Forbes, bài viết dưới đây dẫn lại những ý chính của tác giả.

Khi mọi người phải cách xa nhau, sự hiện diện là quý giá

Đại dịch đang khiến nhiều người trên toàn cầu phải ở nhà, hạn chế tiếp xúc cơ thể lẫn tiếp xúc xã hội. Gia đình và bạn bè kết nối thông qua các cuộc gọi Zoom, người ta dự tiệc sinh nhật bằng cách lái xe qua để gửi quà rồi đi luôn. Các chuyên gia dành vô số giờ trên màn hình để nói chuyện với đồng nghiệp và khách hàng. “Mệt mỏi vì Zoom” là lời than thở của những người phải làm việc từ xa. Trong những điều kiện như vậy, người ta thấy rằng “sự hiện diện” là quan trọng hơn bao giờ hết.

Sự hiện diện trong không gian - cảm giác “có mặt ở đó” nhờ sự xuất hiện trong một không gian ảo - có thể giúp những người đang sống trong một thế giới bị ảnh hưởng bởi đại dịch và xa nhau về thể chất cảm thấy thỏa mãn vì có được trải nghiệm xã hội và cảm giác thân thuộc.

Thứ Hai, 7 tháng 9, 2020

Thương mại điện tử Q2-2020: Mua hàng bách hóa trực tuyến tăng đột biến

Website tìm kiếm và so sánh giá iPrice Group phối hợp cùng SimilarWeb và App Annie vừa công bố Báo cáo Bản đồ thương mại điện tử Quý 2-2020. Báo cáo chỉ ra nhiều thay đổi lớn trong toàn ngành thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam do ảnh hưởng của Covid-19 trong 6 tháng đầu năm, trong đó nổi bật là sự tăng trưởng mạnh mẽ của nhu cầu mua sắm bách hóa trực tuyến.

Dữ liệu từ iPrice Group và SimilarWeb cho thấy: Do ảnh hưởng từ COVID-19 khiến mọi người phải thắt chặt chi tiêu, giảm bớt mua sắm những hàng hóa không thiết yếu nên lượng truy cập chung trong 6 tháng đầu năm 2020 vào các website TMĐT của Top 50 toàn quốc giảm đôi chút (giảm 6%), tuy nhiên nhiều ngành hàng trước đây không phải là trọng tâm có tỷ lệ tăng trưởng số lượt truy cập rất cao, như bách hóa (tăng 42% so với 6 tháng cuối năm 2019), mỹ phẩm và chăm sóc sức khỏe (tăng 21%).

Biểu đồ Lượng truy cập trung bình của các website trong từng ngành hàng. Nguồn: iPrice Group

Lời mời đến “Chân trời” của Facebook

Mạng xã hội là thứ đang thu hút và có tác động to lớn đến cuộc sống của hàng tỷ người trên thế giới. Thực tế ảo (VR: Virtual Reality) là công nghệ đang mang đến những trải nghiệm mới mẻ cho người dùng. Sẽ như thế nào nếu ta kết hợp thực tế ảo và mạng xã hội? Facebook đang mang đến câu trả lời.

Ra mắt nền tảng trải nghiệm thực tế ảo xã hội Horizon

Thực tế ảo đang dần trở nên phổ biến hơn, nhất là khi mọi người bị hạn chế tiếp xúc do COVID-19. Tạo nên một xã hội mà mọi người có thể giao tiếp với nhau bằng thực tế ảo (Social VR: Thực tế ảo xã hội, VR xã hội) hứa hẹn đem đến nhiều lý thú bất ngờ.

Ngày 27-8 vừa qua, Facebook – thông qua công ty con của mình là Oculus – đã tung ra bản beta của nền tảng trải nghiệm VR xã hội mới mang tên Horizon (Chân trời). Horizon thực chất là một công cụ cho VR xã hội, nơi người dùng có thể tương tác và tham gia với môi trường ảo. Hiện tại, Horizon chỉ mở cho một số người được mời.

Khi tham gia Horizon, bạn sẽ tạo ra thế giới ảo và tương tác với những người khác trong thế giới ảo đó.

Chủ Nhật, 6 tháng 9, 2020

Trí tuệ nhân tạo giúp chụp MRI nhanh gấp 4 lần

Ngày 18-8-2020, các nhà nghiên cứu tại Facebook Inc. và NYU Langone Health công bố kết quả một thí nghiệm hợp tác giữa hai đơn vị này kéo dài hai năm cho thấy trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra tốc độ chụp cộng hưởng từ (MRI) tăng gấp bốn lần.

Chụp MRI là giải pháp chẩn đoán hiệu quả nhưng là nỗi sợ hãi của nhiều người. 

Thứ Hai, 31 tháng 8, 2020

Một tuần lắm việc với TikTok

Tuần qua, Reuters đưa tin một công ty công nghệ Việt Nam kiện TikTok với cáo buộc vi phạm bản quyền. Trong khi đó, TikTok đâm đơn kiện chính phủ Mỹ vì sắc lệnh hành pháp nhắm vào TikTok. Mặt khác, giám đốc điều hành của TikTok từ chức và có thông tin cho biết TikTok sắp sửa công bố về việc bán lại các hoạt động của mình tại Mỹ với giá khoảng 20 đến 30 tỷ USD.

VNG kiện TikTok

Bản tin trên trang web của Reuter về việc công ty công nghệ Việt Nam kiện TikTok. Ảnh chụp màn hình.

Hai “ông lớn” về tài liệu sát nhập với nhau

Nếu bạn làm công tác thiết kế, nghiên cứu, dạy học hay bất cứ công việc gì cần đến tài liệu thì chắc chắn bạn đã từng sử dụng qua SlideShare, kho đồ họa, tài liệu trình chiếu, video… khổng lồ và Scribd, kho tư liệu sách điện tử và sách nói lớn nhất thế giới. Vào ngày 24-9 sắp tới, SlideShare sẽ chính thức sát nhập với với Scribd, hai ông lớn đã lớn càng thêm lớn.

SlideShare: kho slide, infographics khổng lồ

Màn hình chính của SlideShare

Chủ Nhật, 30 tháng 8, 2020

4, đến 3, rồi lại 5

Bạn ngồi làm việc là sẽ bật máy tính lên với hệ điều hành Windows và bộ Office của Microsoft, bạn tìm kiếm thông tin hay cần chỉ đường thì sẽ sử dụng đến Google, bạn muốn giao tiếp với xã hội thì thông qua Facebook… Gần như toàn bộ các hoạt động của mọi người trên thế giới đều bị chi phối bởi một vài đại gia công nghệ. Đó là những công ty công nghệ nào? 3, 4, hay 5 công ty?

Bộ tứ quyền lực

Năm 2017, Scott Galloway cho ra mắt tác phẩm The Four (Bộ Tứ) nói về 4 đại gia công nghệ mà theo ông “suốt 20 năm qua đã truyền khá nhiều cảm hứng cho chúng ta, từ niềm vui, kết nối bạn bè, sự giàu có và cả khám phá những điều mới mẻ, nhiều hơn bất cứ ai trong lịch sử nhân loại”. 4 đại gia đó là Apple, Amazon, Facebook Google. Quyển sách nhanh chóng lọt vào danh sách Best Seller của New York Times. Tóm tắt đánh giá của Galloway về 4 đại gia công nghệ đó như sau: