Nhân việc ra mắt nền tảng trải nghiệm Thực tế ảo Xã hội Horizon của Facebook, nhà tương lai học về công nghệ Cathy Hackl có những dự báo về tương lai của tiếp thị truyền thông xã hội. Bài đăng trên tạp chí Forbes, bài viết dưới đây dẫn lại những ý chính của tác giả.
Khi mọi người phải cách xa nhau, sự hiện diện là quý giá
Đại dịch đang khiến nhiều người trên toàn cầu phải ở nhà,
hạn chế tiếp xúc cơ thể lẫn tiếp xúc xã hội. Gia đình và bạn bè kết nối thông
qua các cuộc gọi Zoom, người ta dự tiệc sinh nhật bằng cách lái xe qua để gửi
quà rồi đi luôn. Các chuyên gia dành vô số giờ trên màn hình để nói chuyện với
đồng nghiệp và khách hàng. “Mệt mỏi vì Zoom” là lời than thở của những người phải
làm việc từ xa. Trong những điều kiện như vậy, người ta thấy rằng “sự hiện diện”
là quan trọng hơn bao giờ hết.
Sự hiện diện trong không gian - cảm giác “có mặt ở đó” nhờ sự
xuất hiện trong một không gian ảo - có thể giúp những người đang sống trong một
thế giới bị ảnh hưởng bởi đại dịch và xa nhau về thể chất cảm thấy thỏa mãn vì có
được trải nghiệm xã hội và cảm giác thân thuộc.
Các số liệu thống kê cho thấy hiện nay số giờ chúng ta dành cho mạng xã hội đang tăng lên. Một cuộc khảo sát gần đây của Statista cho thấy 29,7% người dùng mạng xã hội Mỹ đã sử dụng mạng xã hội thêm 1-2 giờ mỗi ngày. eMarketer lưu ý rằng 51% người trưởng thành ở Mỹ đang sử dụng mạng xã hội với tỷ lệ cao hơn trong thời kỳ đại dịch.
Bên cạnh sự gia tăng thời gian sử dụng mạng xã hội, thực tế
ảo xã hội hay VR xã hội (Social Virtual Reality, viết gọn là Social VR) cũng đang
chứng kiến số người dùng tăng lên. Khái niệm Social VR có lẽ còn xa lạ với nhiều
người. Theo định nghĩa của PCMag: Social VR là nhiều người cùng tương tác với nhau
trong một thế giới giả lập bằng hệ thống thực tế ảo (VR) và các ứng dụng tương ứng.
Những người tham gia xuất hiện bằng hình đại diện (avatar) trong môi trường có
thể là thế giới sống động như thật hoặc thế giới tưởng tượng. Các ứng dụng VR
xã hội đầu tiên ra đời cách đây vài năm dưới dạng các video game như Rec Room
(do Rec Room Inc. phát hành lần đầu năm 2016), BigScreen (BigScreen Inc., 2016),
VRChat (VRChat Inc., 2017) và AltSpaceVR (sản phẩm đầu tiên ra mắt năm 2015,
Microsoft mua lại năm 2017). Tất cả các ứng dụng VR này đều có lưu lượng truy
cập tăng lên trong năm nay.
Facebook tham gia trải nghiệm VR xã hội
Mới đây, cuối tháng 8-2020, đến lượt Facebook công bố ra mắt
bản beta công khai cho trải nghiệm VR xã hội của mình mang tên Horizon.
Mặc dù bản demo của Horizon có vẻ giống như một video game
VR nhưng cô Navah Berg - người sáng tạo nội dung và nhà tư vấn truyền thông xã
hội phiên bản beta của Horizon – rất phấn khích vạch ra một tương lai mới cho
VR xã hội: “Tôi tin rằng giai đoạn tiếp theo của truyền thông xã hội là sự hiện
diện. Hãy tưởng tượng nơi một thương hiệu có thể mời các đại sứ thương hiệu của
họ dùng thử sản phẩm mà không cần nhảy lên máy bay? Một nơi mà một thương hiệu
có thể truyền đạt thông cáo báo chí nhưng không phải bằng các thông cáo viết sẵn
mà thực sự có mặt ở đó để chia sẻ tin tức với cộng đồng các nhà báo và gặp gỡ
nhau trong VR xã hội. Có rất nhiều cơ hội cho các thương hiệu và người sáng tạo
nội dung. Tôi rất nóng lòng để xem điều gì xảy ra tiếp theo.”
Berg cho biết thêm rằng hiện nay trên phương tiện truyền
thông xã hội, mọi người chia sẻ và xây dựng mối quan hệ bằng cách chuyển tải
câu chuyện/nội dung qua màn hình. VR đưa họ đến một không gian khác, nơi những
người bạn mới và những điều ghi nhận mới cùng hội tụ qua một ống kính sống động
cho cảm giác như thể họ đang ở trong cùng một không gian chung trong khi được
cung cấp các công cụ để sử dụng cùng nhau, trước khi gặp nhau ngoài đời thực. VR
xã hội cho phép bạn tìm hiểu và xây dựng mối quan hệ có ý nghĩa với khán giả
của mình bằng cách ở đó tạo cùng nhau thay vì xem từ màn hình 2D phẳng.
Hãy cùng gặp nhau trong VR xã hội
Khi đại dịch tiếp tục ảnh hưởng đến xã hội của chúng ta và mọi
người phải thích nghi với xã hội đó, các ứng dụng và trải nghiệm VR xã hội như
Horizon có thể mang đến cho mọi người một nơi để tụ tập, vui chơi và sáng tạo
như họ có thể có trong cuộc sống thực. VR xã hội cung cấp các loại tương tác đó
ở một nơi – đó là nơi mà người dùng được kết nối với bạn bè của họ, - miễn là
những người đó có thiết bị VR tương thích.
Facebook Horizon có thể tạo ra một sự thay đổi về ý nghĩa
của “mạng xã hội”. Thay vì đọc các bài báo hoặc đọc các cập nhật status của bạn
bè trên màn hình, Horizon cung cấp một kiểu tương tác xã hội trực tuyến khác.
VR xã hội và tiếp thị
Vậy VR xã hội và sự hiện diện trong không gian có liên quan
gì đến tương lai của tiếp thị truyền thông xã hội? Vâng, tất cả mọi thứ.
Facebook định nghĩa sự hiện diện xã hội ảo là “sự hợp tác
chân thực và giống như thật giữa mọi người và đồng nghiệp trong một khung cảnh
ảo ...” Đó là nơi bất kỳ ai cũng có thể thao tác các đối tượng, sử dụng tay và
có cảm giác. Avatar hiển thị các biểu cảm giống như các nhân vật của chúng. Sự
hiện diện trong không gian bao gồm cả âm thanh, khi bạn di chuyển càng gần, tiếng
ồn càng lớn. Horizon cung cấp các cơ hội tiếp thị trong ba lĩnh vực: đại diện,
vui chơi và xây dựng thế giới.
Những nội dung ta muốn nhắm đến khách hàng mục tiêu không
phải thông qua quảng cáo (văn bản, hình ảnh hoặc video) mà nó trở thành một phần
trong thế giới của khách hàng và giới thiệu thương hiệu hoặc doanh nghiệp như
một thực thể mà họ có thể tương tác theo cách tự nhiên. Ở Horizon người ta có
thể triển khai đội ngũ nhân viên sẽ đóng vai trò là người hướng dẫn hoặc người
dẫn chương trình tại các không gian công cộng ảo. Trải nghiệm dịch vụ khách
hàng thay đổi từ việc gửi yêu cầu thành có thể gần như đi bộ và nói chuyện với
nhân viên tiếp thị của doanh nghiệp.
Một trong những tính năng của Horizon là chơi các trò chơi
như chơi gôn mini, phòng thoát hiểm, khinh khí cầu… Horizon mang tính cộng tác
và tương tác, điều này giúp các thương hiệu có cơ hội tham gia vào hành động
trong các trò chơi và nhờ đó thúc đẩy công tác tiếp thị hiệu quả hơn.
Một phần của Horizon là xây dựng thế giới. Tiếp thị trong
thực tế ảo có một cách tiếp cận khác trong không gian phát triển mới này. Các
công ty có thể xây dựng thế giới của riêng họ để người dùng khám phá, tìm trứng
Phục sinh (các vị trí ẩn trong phim hoặc trò chơi) để người chơi tìm ra mã giảm
giá hoặc quà tặng...
Tạo thế giới cho thương hiệu trong Horizon hoặc tạo các đối
tượng ảo có thương hiệu mà người dùng Horizon có thể sử dụng lại trong thiết kế
của riêng họ là một cách để tham gia vào thế giới xã hội mới này. Thay vì quay
một quảng cáo trong đời thực (có thể bị ảnh hưởng do đại dịch), các thương hiệu
có thể quay một quảng cáo trong Horizon, sử dụng những người dùng nền tảng thực
làm phần bổ sung. Quảng cáo (và việc tạo ra nó) có thể được phát trực tiếp lên
Facebook và chia sẻ trên các nền tảng.
Đây có phải là một phần tương lai của tiếp thị truyền
thông xã hội?
Hợp tác, tương tác với trò chơi và xây dựng thế giới là những
công cụ mà các nhà tiếp thị cần làm quen. Liam McKill, một người xây dựng thế
giới Horizon beta nói: “Lời khuyên lớn nhất của tôi dành cho những người sáng
tạo mới ở Horizon là hãy thử nghiệm liên tục. Bạn đang ở trong một thế giới
không thể bị phá vỡ và vẫn còn tương đối chưa được khám phá”.
Đây là lời khuyên đáng nhớ đối với các nhà tiếp thị. Họ cần
làm tốt việc thử nghiệm ngay bây giờ để bản thân có thể là một phần của những thế
giới ảo như Horizon.
Tương lai của truyền thông là sự hiện diện. Sự hội tụ của cả thế giới thực và ảo sẽ tạo ra những cơ hội mới trong tương lai dựa trên cách kết nối của bạn bè, gia đình và thậm chí cả đồng nghiệp. Một vũ trụ hư cấu đang đến với chúng ta, và đó là vấn đề thực sự lớn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét