Thứ Hai, 31 tháng 8, 2020

Một tuần lắm việc với TikTok

Tuần qua, Reuters đưa tin một công ty công nghệ Việt Nam kiện TikTok với cáo buộc vi phạm bản quyền. Trong khi đó, TikTok đâm đơn kiện chính phủ Mỹ vì sắc lệnh hành pháp nhắm vào TikTok. Mặt khác, giám đốc điều hành của TikTok từ chức và có thông tin cho biết TikTok sắp sửa công bố về việc bán lại các hoạt động của mình tại Mỹ với giá khoảng 20 đến 30 tỷ USD.

VNG kiện TikTok

Bản tin trên trang web của Reuter về việc công ty công nghệ Việt Nam kiện TikTok. Ảnh chụp màn hình.

Bản tin Reuter cho biết Công ty công nghệ Việt Nam VNG đang kiện TikTok rằng họ không có đủ giấy phép cho các bài hát được sử dụng trong video của mình. VNG đang cáo buộc TikTok sử dụng các đoạn nhạc thuộc sở hữu của Zing, một công ty con của VNG, mà không có sự đồng ý của VNG.

Một văn bản pháp lý từ Tòa án Nhân dân TP Hồ Chí Minh mà Reuters xem được yêu cầu xác định thiệt hại của VNG do TikTok và yêu cầu nó ngừng sử dụng nhạc của Zing. Văn bản có nội dung: “VNG yêu cầu TikTok xóa tất cả các phân đoạn nhạc lấy từ bản ghi của Zing khỏi cả ứng dụng và trang web TikTok, đồng thời bồi thường thiệt hại hơn 221 tỷ đồng (9,5 triệu USD)”.

Cả TikTok và VNG đều chưa phản hồi gì về yêu cầu bình luận thông tin này của Reuter.

TikTok kiện chính phủ Mỹ - Lần đầu tiên công bố lượng người dùng thực tế của mình

TikTok đã đệ đơn kiện chính phủ Mỹ ngày 24-8 vì lệnh cấm ứng dụng này tại Mỹ. Điều khiến giới công nghệ quan tâm là thông qua đơn kiện này lần đầu tiên TikTok đã công bố lượng người dùng thực tế của mình. Theo đó số người dùng TikTok hàng tháng tại Mỹ tăng gần 800% so với tháng 11-2018 khi mới có 11 triệu người dùng. Khoảng 1 năm sau, con số này tăng lên 27 triệu. Tháng 6-2020, số người dùng TikTok hàng tháng tại Mỹ tăng vọt lên hơn 91 triệu. Hiện tại, hơn 100 triệu người Mỹ đang dùng TikTok hàng tháng và 50 triệu người dùng hàng ngày.

Ở phạm vi toàn cầu, TikTok cũng ghi nhận mức tăng trưởng số người dùng rất cao. Đầu năm 2018, số người dùng TikTok là khoảng 55 triệu, đến cuối năm tăng lên 271 triệu và một năm sau là 507 triệu. Đến nay có hơn 2 tỷ lượt tải TikTok và gần 700 triệu người dùng hàng tháng vào tháng 7-2020.

Đây là số liệu do chính TikTok công bố nên giới chuyên môn chỉ ghi nhận chứ không xác định là chính xác hay không.

Giám đốc điều hành TikTok từ chức – Tiến đến gần thỏa thuận bán hoạt động của TikTok ở Mỹ

CNBC ngày 27-8 cho biết TikTok đang tiến đến rất gần với thỏa thuận bán mảng hoạt động của mình tại Mỹ và điều đó sẽ được công bố nay mai. Thông tin này được đưa ra cùng thời điểm giám đốc điều hành Kevin Mayer của TikTok từ chức. Ông Kevin Mayer là người Mỹ, cựu giám đốc điều hành của Disney.

TikTok có khả năng sẽ bán các hoạt động tại Hoa Kỳ, Canada, Úc và New Zealand với mức định giá trong khoảng 20 tỷ đến 30 tỷ USD, nhưng mức giá vẫn chưa được quyết định. Ngay cả việc bán TikTok cho ai cũng chưa được tiết lộ. Như tin đã đưa, Micorosft đã công khai ý định mua hoạt động kinh doanh của TikTok tại Mỹ và đã tiến hành đàm phán, sau đó Twitter cũng cho biết có ý định mua TikTok và mới đây là Oracle liên kết với Walmart cũng có kế hoạch như trên.

Thái Thư
(Theo Reuter, CNBC)
Báo Đồng Nai - 31/08/2020

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét