Website tìm kiếm và so sánh giá iPrice Group phối hợp cùng SimilarWeb và App Annie vừa công bố Báo cáo Bản đồ thương mại điện tử Quý 2-2020. Báo cáo chỉ ra nhiều thay đổi lớn trong toàn ngành thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam do ảnh hưởng của Covid-19 trong 6 tháng đầu năm, trong đó nổi bật là sự tăng trưởng mạnh mẽ của nhu cầu mua sắm bách hóa trực tuyến.
Dữ liệu từ iPrice Group và SimilarWeb cho thấy: Do ảnh hưởng
từ COVID-19 khiến mọi người phải thắt chặt chi tiêu, giảm bớt mua sắm những hàng
hóa không thiết yếu nên lượng truy cập chung trong 6 tháng đầu năm 2020 vào các
website TMĐT của Top 50 toàn quốc giảm đôi chút (giảm 6%), tuy nhiên nhiều ngành
hàng trước đây không phải là trọng tâm có tỷ lệ tăng trưởng số lượt truy cập rất
cao, như bách hóa (tăng 42% so với 6 tháng cuối năm 2019), mỹ phẩm và chăm sóc
sức khỏe (tăng 21%).
Suy giảm mạnh là ngành hàng thời trang, với mức giảm là 38% so với nửa cuối năm 2019 và giảm 29% so với quý 1-2010, điều này cho thấy những hàng hóa không thiết yếu sẽ chịu thiệt hại nặng nề do người dân thắt chặt chi tiêu.
Ngành hàng thiết bị di động vốn luôn đạt số lượng truy cập rất
cao vẫn tiếp tục duy trì thế mạnh đó với mức tăng không đáng kể (2%), tuy vậy nếu
so với quý 1-2020 thì giảm 10%. Bên cạnh đó là ngành hàng điện máy có mức tăng
cao hơn (8,7%).
Trước xu thế này, trong Quý 2, các sàn TMĐT dường như đã xác
định được bách hóa và thực phẩm tươi sống là một hướng cạnh tranh dài hạn, dẫn
đến những bước đi cụ thể, quyết đoán hơn. Từ đó, các sàn TMĐT đang tạo ra một
động lực phát triển lớn cho ngành bách hóa trực tuyến, đặc biệt là về hậu cần
giao vận. Giữa tháng 4, Lazada triển khai cung cấp thực phẩm tươi sống, giao
hàng nhanh trong 2 giờ. Đến tháng 5, Tiki cũng giới thiệu TikiNGON – dịch vụ
bán hàng tươi sống giao nhanh trong 3 giờ. Cuộc đua bách hóa trực tuyến đang
nóng hơn bao giờ hết.
Hà An
(Theo Báo cáo Bản đồ
thương mại điện tử Quý 2-2020 của iPrice Group)
Báo Đồng Nai - 07/09/2020
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét