Thứ Hai, 31 tháng 8, 2020

Hai “ông lớn” về tài liệu sát nhập với nhau

Nếu bạn làm công tác thiết kế, nghiên cứu, dạy học hay bất cứ công việc gì cần đến tài liệu thì chắc chắn bạn đã từng sử dụng qua SlideShare, kho đồ họa, tài liệu trình chiếu, video… khổng lồ và Scribd, kho tư liệu sách điện tử và sách nói lớn nhất thế giới. Vào ngày 24-9 sắp tới, SlideShare sẽ chính thức sát nhập với với Scribd, hai ông lớn đã lớn càng thêm lớn.

SlideShare: kho slide, infographics khổng lồ

Màn hình chính của SlideShare

Một tài liệu được chia sẻ trên SlideShare

Như tên gọi SlideShare, mục đích chính của ứng dụng này là chia sẻ các bản trình chiếu (slideshow, presentation). Khi bạn cần tìm các tài liệu dạng trình chiếu thì bạn vào đây, ngược lại khi bạn có những tài liệu dạng trình chiếu muốn chia sẻ thì bạn đưa lên đây.

SlideShare là một dịch vụ lưu trữ của Mỹ dành cho nội dung chuyên nghiệp bao gồm bản trình bày (slideshow, presentation), đồ họa thông tin (infographics), tài liệu và video. Người dùng có thể tải tệp lên một cách riêng tư hoặc công khai ở định dạng PowerPoint, Word, PDF hoặc OpenDocument. Nội dung sau đó có thể được xem trên trang web, trên các thiết bị cầm tay hoặc được nhúng vào các trang web khác.

Trang web SlideShare.net ra mắt ngày 4-10-2006, ban đầu được sử dụng để các doanh nghiệp chia sẻ slide giữa các nhân viên dễ dàng hơn, nhưng dần dần được mở rộng để trở thành một nơi chứa nhiều slide tùy ý, bao gồm cả những slide chỉ để giải trí. Từ chỗ chỉ là dịch vụ lưu trữ slide, nó còn hỗ trợ tài liệu, PDF, video và hội thảo trên web. SlideShare cũng cung cấp cho người dùng khả năng xếp hạng, nhận xét và chia sẻ nội dung đã tải lên. Có thể xem SlideShare là một dạng mạng xã hội, trong đó đối tượng mà các thành viên chia sẻ với nhau là slideshow.

SlideShare được LinkedIn mua lại vào năm 2012 với giá 118,75 triệu USD, với mục đích là một công cụ để các thành viên trong mạng xã hội nghề nghiệp này trao đổi thông tin nghiệp vụ.

Trang web SlideShare.net ước tính có khoảng 80 triệu người truy cập mỗi tháng và có khoảng 38 triệu người dùng đã đăng ký, trong đó đáng chú ý là Nhà Trắng, NASA, Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Hewlett Packard, IBM…

Tại Việt Nam, mặc dù SlideShare chưa được sử dụng nhiều lắm, nhưng đây là một kho tư liệu về slide, hình ảnh, video… rất hữu ích khi người dùng cần những chất liệu minh họa cho bài diễn thuyết của mình. Ngược lại, nếu bạn tạo nên những file trình chiếu hấp dẫn, hữu ích thì việc đưa chúng lên SlideShare là cách tốt nhất để bạn quảng bá rộng rãi công trình của mình.

Scribd: kho tư liệu, sách điện tử, sách nói lớn nhất thế giới

Scribd là một dịch vụ đăng ký sách điện tử và sách nói của Mỹ bao gồm một triệu đầu sách, ngoài ra Scribd lưu trữ 60 triệu tài liệu trên nền tảng xuất bản mở của nó. Scribd có 80 triệu người dùng và được gọi là “Netflix dành cho sách” hay “YouTube dành cho tài liệu”.

Scribd được Trip Adler, Jared Friedman và Tikhon Bernstam thành lập vào năm 2007, trụ sở chính tại San Francisco, California. Ban đầu, Scribd là một trang web lưu trữ và chia sẻ tài liệu khởi nguồn từ ý tưởng của Trip Adler khi biết về quá trình dài cần thiết để xuất bản các bài báo học thuật. Cha của anh, một bác sĩ tại Stanford, được cho biết sẽ mất 18 tháng để nghiên cứu y khoa của ông được công bố. Adler muốn tạo ra một cách đơn giản để xuất bản và chia sẻ nội dung bằng văn bản trực tuyến. Anh đồng sáng lập Scribd với Jared Friedman, Scribd cho phép mọi người tự xuất bản trên trang web bằng trình đọc tài liệu của nó. Trình đọc tài liệu này biến PDF, tài liệu Word và PowerPoint thành tài liệu web có thể được chia sẻ trên bất kỳ trang web nào nếu trang đó cho phép nhúng (embed). Trong năm đầu tiên, Scribd đã tăng trưởng nhanh chóng lên 23,5 triệu lượt khách vào tháng 11-2008. Nó cũng được Comscore xếp hạng là một trong 20 trang mạng xã hội hàng đầu.

Vào tháng 6-2009, Scribd ra mắt Scribd Store, cho phép các nhà văn dễ dàng tải lên và bán các bản sao kỹ thuật số của tác phẩm của họ trực tuyến. Scribd cũng hợp tác với Simon & Schuster để bán sách điện tử trên Scribd. Thỏa thuận này cung cấp các ấn bản kỹ thuật số của 5.000 đầu sách có sẵn để mua trên Scribd, bao gồm sách của các tác giả bán chạy nhất như Stephen King, Dan Brown và Mary Higgins Clark.

Tại Việt Nam, các sách điện tử tiếng Việt trên Scribd không nhiều, người ta thấy chủ yếu trên đó là các luận văn, luận án, bài viết… do các tác giả đưa lên để phổ biến. Người dùng có thể tìm thấy trên đó các tài liệu khá độc đáo và hiếm, không tìm thấy ở nơi khác.

SlideShare gia nhập Scribd

Người ta không biết các bên (LinkedIn, SlideShare và Scribd) đã bàn bạc thế nào để quyết định chuyển SlideShare từ LinkedIn về cho Scribd (và xin nhớ cho rằng LinkedIn lại thuộc về Microsoft), giá trị chuyển nhượng cũng không được công bố. Chỉ biết rằng LinkedIn và SlideShare đã gửi thư thông báo đến người dùng như sau:

Cảm ơn bạn đã là thành viên của LinkedIn và SlideShare. Chúng tôi vui mừng thông báo rằng SlideShare sẽ tham gia Scribd.

Giống như SlideShare, Scribd cung cấp nguồn nội dung vô tận để nuôi dưỡng sự tò mò của bạn và thúc đẩy sự nghiệp của bạn. Chúng tôi mong muốn SlideShare và Scribd cùng nhau trở thành điểm đến cho một số nội dung yêu thích của thế giới.

Scribd sẽ bắt đầu vận hành công việc kinh doanh SlideShare vào ngày 24-9-2020. Các bản trình bày và hoạt động của bạn sẽ vẫn còn trên SlideShare.net và trên ứng dụng di động SlideShare, vì vậy bạn không cần làm gì để giữ lại nội dung của mình cả. Kể từ ngày đó, Scribd sẽ quản lý tài khoản SlideShare cùng bất kỳ nội dung nào của bạn có thể có trên SlideShare và Điều khoản sử dụng và Chính sách quyền riêng tư chung của Scribd sẽ được áp dụng. Nếu bạn muốn chọn không tham gia, vui lòng đóng tài khoản SlideShare của bạn.

Kể từ khi trải nghiệm LinkedIn và SlideShare được kết hợp với nhau vào tháng 5-2012, chúng tôi đã thấy hàng triệu người có cùng sở thích chia sẻ những gì họ biết thông qua các bài thuyết trình, tài liệu và đồ họa thông tin hấp dẫn. SlideShare là một cộng đồng sôi nổi gồm các chuyên gia đi sâu về các chủ đề và giúp đỡ nhau học hỏi. Sau 8 năm và hàng triệu bài thuyết trình đáng nhớ, chúng tôi rất biết ơn về hành trình này và rất hào hứng với chương tiếp theo của SlideShare như một phần của gia đình Scribd.

Phạm Hoài Nhân
Báo Đồng Nai - 31/08/2020

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét