Thứ Hai, 17 tháng 8, 2020

Điện thoại có thể phát hiện và cảnh báo động đất

Động đất xảy ra hàng ngày trên khắp thế giới, với hàng trăm triệu người sống ở các vùng dễ xảy ra động đất. Một cảnh báo sớm có thể giúp mọi người chuẩn bị cho rung chuyển, nhưng việc xây dựng và triển khai cơ sở hạ tầng công cộng để phát hiện và cảnh báo cho mọi người về một trận động đất rất tốn kém. Google đã nhận thấy cơ hội sử dụng điện thoại Android để cung cấp cho mọi người thông tin động đất hữu ích, kịp thời khi họ tìm kiếm, cũng như cảnh báo trong vài giây để đưa bản thân và những người thân yêu của họ đến nơi an toàn nếu cần.

Tình huống cụ thể: Gửi thông báo động đất tới các thiết bị Android ở California

Đầu tiên, Google hợp tác với Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS) và Văn phòng Dịch vụ Khẩn cấp (Cal OES) của Thống đốc California để gửi cảnh báo động đất, được cung cấp bởi ShakeAlert®, trực tiếp đến các thiết bị Android ở California.

Được phát triển bởi các nhà địa chấn học hàng đầu của quốc gia, hệ thống ShakeAlert sử dụng tín hiệu từ hơn 700 máy đo địa chấn được USGS, Cal OES, Đại học California Berkeley và Viện Công nghệ California lắp đặt trên toàn tiểu bang. Một vài giây cảnh báo có thể tạo ra sự khác biệt trong việc cho bạn thời gian để làm những việc cần thiết trước khi diễn ra rung lắc do động đất.

Facebook cảnh báo khi chia sẻ thông tin về COVID-19 để hạn chế tin giả

Tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn ra vô cùng phức tạp trên toàn thế giới. Trong tình hình ấy việc lan truyền thông tin giả càng khiến việc phòng chống dịch bệnh trở nên khó khăn hơn. Chính vì vậy, trong các biện pháp hạn chế tin giả nói chung, Facebook vừa tăng cường thêm giải pháp hạn chế các thông tin không đáng tin cậy về COVID-19.

Hạn chế việc chia sẻ các thông tin lỗi thời

Tháng 6 năm nay, Facebook đã bổ sung một tính năng mới. Theo đó, khi người dùng chia sẻ một liên kết, Facebook sẽ tự động kiểm tra thời điểm nội dung trong liên kết đó ra đời và sẽ thông báo nếu nó đã quá 3 tháng.

Màn hình thông báo cho biết thông tin được chia sẻ đã cũ (hơn 1 năm). Người dùng có thể chọn Continue (vẫn tiếp tục chia sẻ) hay Go Back (trở lại, không chia sẻ nữa)

Chủ Nhật, 16 tháng 8, 2020

Không quan tâm ai sẽ mua TikTok, Facebook tung ra Reels để thay thế TikTok

Giữa lúc TikTok đang bị cấm sử dụng tại Mỹ và các đại gia Microsoft, Twitter đang lăm le thâu tóm ứng dụng này từ Trung quốc thì Facebook lại chọn một hướng đi khác. Ngày 5-8 Facebook vừa cho ra mắt Reels, ứng dụng tạo video ngắn với những tính năng tương tự TikTok để thách thức đối thủ này.

Instagram Reels của Facebook rất giống TikTok. Ảnh: Facebook

Reels là gì?

Reels không phải là một ứng dụng độc lập mà là một phần nằm trong Instagram, vốn là một ứng dụng nổi tiếng đã được Facebook mua lại từ năm 2012 với giá 1 tỷ USD. Chính điều này là một lợi thế lớn của Reels, bởi vì một người đã cài đặt Instagram rồi thì mặc nhiên họ sẽ được cập nhật Reels và trở thành người dùng Reels. Trên thực tế, Instagram đã ra mắt Reels lần đầu tiên ở Brazil vào tháng 11-2019, sau đó là Pháp, Đức và Ấn Độ. Ngày 5-8, Instagram chính thức mở rộng Reels sang Mỹ và hơn 50 quốc gia, khu vực khác (chưa có Việt Nam).

Thứ Hai, 10 tháng 8, 2020

Hai startup Việt Nam được chọn tham gia Google for Startups Accelerator

Google vừa thông báo hai startup Việt Nam gồm Thuocsi và TopCV chính thức được chọn tham dự chương trình Google for Startups Accelerator: Southeast Asia (Chương trình thúc đẩy doanh nghiệp khởi nghiệp khu vực Đông Nam Á), đón nhận hỗ trợ đặc biệt từ Google để xử lý các vấn đề thách thức về xã hội, giáo dục, y tế, thương mại điện tử, hậu cần và tài chính của khu vực.

Về Chương trình thúc đẩy doanh nghiệp khởi nghiệp Đông Nam Á

Google for Startups Accelerator: Southeast Asia là một chương trình đào tạo trực tuyến kéo dài 3 tháng dành cho những doanh nghiệp khởi nghiệp mới bắt đầu có tiềm năng lớn ở khu vực Đông Nam Á (chỉ gồm Việt Nam, Indonesia, Singapore, Malaysia, Thái Lan và Philippines) và Pakistan. Năm nay, chương trình đặc biệt tìm kiếm các công ty khởi nghiệp đang giải quyết các thách thức mà chúng ta hiện đang phải đối mặt trong hoàn cảnh dịch bệnh COVID-19 bùng phát: các công ty khởi nghiệp mới đang khai thác các giải pháp chăm sóc sức khỏe, giáo dục, tài chính hoặc vận chuyển hàng hóa trong bối cảnh giãn cách xã hội; sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo), ML (máy học) hoặc phân tích dữ liệu theo những cách có ý nghĩa; hoặc sử dụng công nghệ để làm cho thế giới trở nên dễ hòa nhập hơn đối với người già hoặc người khuyết tật.

Ứng dụng Files có thêm tính năng “Thư mục An toàn”

Nhân dịp ứng dụng Files đạt 150 triệu người dùng toàn cầu và hơn 1.000 tỷ tập tin được dọn dẹp kể từ ngày ra mắt (tháng 12-2017), ngày 5-8-2020 Google đã ra mắt tính năng Thư mục An toàn (Safe Folder) trong ứng dụng này. Thư mục An toàn trước tiên sẽ áp dụng cho hơn 2 triệu người dùng và được triển khai dần cho toàn bộ người dùng Files trong vài tuần tới.

Ứng dụng Files là gì?

Ứng dụng Files ra mắt vào năm 2017 nhằm giúp người dùng giải phóng bộ nhớ, quản lý nội dung và chia sẻ tập tin. Điều này đặc biệt cần thiết đối với những người sử dụng smartphone có dung lượng thấp, thường xuyên bị hết dung lượng trong quá trình sử dụng mỗi ngày. Hiện nay, hơn 150 triệu người trên khắp thế giới thường xuyên sử dụng Files mỗi tháng để giải tỏa căng thẳng từ việc quản lý bộ nhớ trên thiết bị di động của mình. Đối với những thứ bạn không còn cần đến trên điện thoại của mình, Files có thể giúp bạn quản lý dữ liệu và dọn những tập tin không còn sử dụng.

Chủ Nhật, 9 tháng 8, 2020

Microsoft với thương vụ mua TikTok

Thông tin Microsoft sẽ mua TikTok đang thu hút sự quan tâm không chỉ giới công nghệ trên toàn thế giới mà cả giới kinh doanh và chính trị nữa. Diễn biến của sự kiện này sẽ còn nhiều thay đổi trong thời gian ngắn sắp tới, bài viết này chỉ nhằm tìm hiểu TikTok là gì và vì sao nó lại tạo được sự quan tâm lớn như vậy.

Microsoft mua TikTok đang là thương vụ thu hút sự quan tâm của toàn thế giới

Thứ Hai, 3 tháng 8, 2020

Nghỉ hè, đưa con tham gia trại hè trực tuyến YouTube

Học sinh các cấp tại Việt Nam đã bắt đầu bước vào kỳ nghỉ hè. Thật không may, tại thời điểm này dịch bệnh COVID-19 lại bùng phát nghiêm trọng khiến các cuộc đi chơi hè phải đình lại. Để giúp trẻ tận dụng thời gian nghỉ hè một cách bổ ích nhất, nền tảng YouTube và YouTube Kids giới thiệu chương trình Camp YouTube - Trại hè YouTube, một trại hè trực tuyến hoàn toàn bằng tiếng Anh mà cha mẹ có thể tổ chức cho con ngay tại nhà.

Trại hè YouTube tổng hợp các nội dung hấp dẫn từ trang Learn@Home và YouTube Kids với các chủ đề quen thuộc trong các trại hè như nghệ thuật, thám hiểm, thể thao, đặc biệt là STEM (Science, Technology, Engineering and Mathmatics - Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học) một lĩnh vực giáo dục cho trẻ đang rất được quan tâm những năm gần đây, và hơn thế nữa.

“Trại hè” được chia làm 2 nhóm nội dung chính: “Trại hè” cho tuổi thiếu niên và “trại hè” cho trẻ em dưới 13 tuổi, giúp cha mẹ cùng trẻ dễ dàng lựa chọn nội dung phù hợp với mình. Với hơn 1.200 video thuộc mọi chủ đề mà một trại hè thường có, Camp YouTube gần như đáp ứng mọi sở thích của trẻ.