Thứ Hai, 2 tháng 11, 2020

Tìm kiếm cho ngày mai của Việt Nam - Báo cáo mới nhất về xu hướng tìm kiếm của người Việt

Google vừa phát hành báo cáo “Vietnam's Search for Tomorrow” (Tìm kiếm cho ngày mai của Việt Nam). Đây là báo cáo đầu tiên từ Google, trong đó xem xét các xu hướng tìm kiếm của mọi người trên khắp đất nước và khám phá cách họ đang ngày càng tích hợp kỹ thuật số vào cuộc sống hàng ngày của mình. Bài viết sau đây tóm lược những nội dung chính của báo cáo.

Việt Nam là một trong những nước có nền kinh tế Internet phát triển nhanh nhất châu Á

Có 68 triệu người dùng Internet tại Việt Nam vào năm 2020 và dự báo sẽ tăng lên 75,7 triệu vào năm 2023. Hơn 90% người dùng Internet của Việt Nam kết nối Internet chủ yếu qua điện thoại di động của mình. Họ giao tiếp với gia đình, bạn bè và đồng nghiệp, giải trí, học các kỹ năng mới một cách hữu hiệu hơn. Việc mua sắm, học cách quản lý tiền bạc và theo dõi các xu hướng sức khỏe mới nhất ngày càng tăng lên.

Chủ Nhật, 1 tháng 11, 2020

Dịch máy – thành quả và những điều chưa đạt được

Google có lẽ là công ty đầu tiên đưa ra ứng dụng dịch tự động (hay còn gọi là dịch máy, machine translation) để phục vụ miễn phí cho người dùng, đó là ứng dụng Google Dịch (Google Translation). Đây cũng là ứng dụng bị người ta nhạo báng rất nhiều vì sự kém chính xác của nó, đến nỗi thấy nơi đâu có những cụm từ tiếng Anh rất ngô nghê là người ta mỉa mai ngay: Chắc là dùng Google Dịch rồi!

Thứ Hai, 26 tháng 10, 2020

Việt Nam giành giải nhất cuộc thi Future Ready ASEAN 2020

Cuộc thi Future Ready ASEAN 2020 là sân chơi để giới trẻ trên toàn khu vực đưa ra các giải pháp sử dụng dữ liệu nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa của ASEAN. Trong trận chung kết thuyết trình trực tuyến ngày 10-10-2020, đội Việt Nam đã giành chiến thắng chung cuộc.

Cuộc thi Future Ready ASEAN là một trong những hoạt động chủ chốt của Chương trình Đổi mới Kỹ thuật số ASEAN, một sáng kiến ​​hợp tác giữa Quỹ ASEAN, Microsoft và Empire Code với mục tiêu cung cấp khả năng tiếp cận giáo dục khoa học máy tính chất lượng cao cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Thông qua trang web Future Ready ASEAN, sáng kiến ​​đã đào tạo kỹ năng máy tính cho 26.998 thanh niên có hoàn cảnh khó khăn và 1.187 giảng viên kể từ tháng 3-2019.

Trang web Future Ready ASEAN. Ảnh chụp màn hình

Làm sao biết ảnh không đúng sự thật?

Giữa lúc cả nước xót thương và đau lòng cho đồng bào hoạn nạn trong cảnh lũ lụt thì có một số người lợi dụng tâm trạng ấy tải lên những bức ảnh không đúng với sự thật để khơi gợi sự thương tâm của cộng đồng. Không ít người bị “mắc lừa” và vô tình tiếp tay lan truyền những điều sai lệch ấy. Làm sao để ta có thể nhận ra những ảnh ấy không đúng sự thật và không tiếp tay lan truyền chúng một cách ngờ nghệch?

Ảnh không lừa dối, nhưng người lừa dối và… mắc lừa

Hai bức ảnh được chia sẻ rất nhiều trên mạng trong thời gian qua, với những chú thích không đúng sự thật.

Chủ Nhật, 25 tháng 10, 2020

Trí tuệ nhân tạo giúp nâng cao chất lượng tìm kiếm

Tìm kiếm là một câu chuyện không bao giờ kết thúc vì nhu cầu tìm kiếm của con người ngày càng đa dạng và phong phú. Một công cụ tìm kiếm phải luôn được tinh chỉnh để thỏa mãn nhu cầu của người dùng. Với Google, ban đầu họ chỉ tìm kiếm trong vô số thông tin để lấy ra những gì bạn cần, nhưng giờ đây trí tuệ nhân tạo ngày càng giúp họ hiểu thế giới của chúng ta hơn với những phức tạp và sinh động của nó.

22 năm, Google Tìm kiếm ngày càng thông minh hơn

22 năm trước, Google ra đời. Khi ấy internet chỉ mới phôi thai và là một chốn rất đơn giản, Việc tìm kiếm được hiểu theo một nghĩa hết sức cơ bản là: cho một chuỗi ký tự, hãy tìm sự xuất hiện chuỗi ký tự ấy trong các trang web đã biết. Ví dụ như muốn biết khoảng cách từ Biên Hòa đi TP. Hồ Chí Minh là bao xa, thì ta nhập vào ô Tìm kiếm: “khoảng cách Biên Hòa – TP. Hồ Chí Minh” hay “cự ly Biên Hòa – TP. Hồ Chí Minh”. Nếu trang web có nội dung “từ Biên Hòa đến TP. Hồ Chí Minh là 30 km” thì nó sẽ không được hiện ra trong kết quả tìm kiếm vì nó không có những chữ giống hệt như những chữ trong ô Tìm kiếm, dù rằng nó giải đáp đúng điều người ta cần tìm. Hoặc người dùng nhập chữ “TP. Hồ Chí Minh” mà nội dung trang là “Thành phố Hồ Chí Minh”, cũng coi là không khớp.

Thứ Hai, 19 tháng 10, 2020

Tìm kiếm bài hát bằng cách ngâm nga

Có khi nào bạn nhớ loáng thoáng giai điệu một bài hát, không nhớ lời, không biết tựa nhưng lại muốn biết đó là bài hát nào hay không? Chẳng lẽ lên Google tìm “lá là là la lá lá là là la lá”? Trước nay thì không được, nhưng bây giờ có thể dùng Google để tìm bài hát bằng cách chỉ cần ngâm nga giai điệu của nó.

Tìm kiếm bằng cách ngâm nga

Bạn tình cờ nghe ở đâu đó (khi đang đi trên đường phố, trong một bữa tiệc…) một bài hát rất hay và bạn rất thích, muốn biết xem đó là bài gì để tìm nghe lại. Hoặc có một bài hát xa xưa mà bây giờ chỉ còn giai điệu lởn vởn bên tai bạn, bạn cố nhớ nhưng vẫn không tài nào nhớ được đó là bài gì. Có công cụ Google để tìm kiếm đấy, thế nhưng bạn không biết tựa bài hát và cũng chẳng nhớ từ nào trong lời bài hát. Vậy thì làm sao tìm được?

Bắt đầu từ hôm nay, bạn có thể ngâm nga (ứ ư ừ, lá la là…), huýt sáo hoặc hát một giai điệu để Google tìm kiếm bài hát tương ứng. Trên thiết bị di động của bạn, hãy mở Google Tìm kiếm, nhấn vào biểu tượng micrô rồi nhấp vào nút “Tìm kiếm bài hát”. Sau đó, bắt đầu ngâm nga trong 10-15 giây.

Nhấp biểu tượng micro trên Google Tìm kiếm rồi nhấp Tìm kiếm bài hát (hình 1), ngâm nga (hình 2), và xem kết quả (hình 3). Ảnh chụp màn hình.

Google hỗ trợ nhà bán lẻ và người mua sắm châu Á

Google Mua sắm (Google Shopping) là một thẻ trên Google Tìm kiếm, nó giúp người dùng thay vì tìm kiếm chung chung có thể tập trung tìm kiếm hàng hóa cần mua sắm và ở phía ngược lại giúp người bán giới thiệu sản phẩm đến người mua. Để hỗ trợ nhà bán lẻ châu Á trong thời điểm khó khăn do dịch COVID-19, từ nay Google sẽ miễn phí việc giới thiệu sản phẩm trên Google Mua sắm.

Bối cảnh thị trường bán lẻ tại châu Á đang thay đổi

Trước khi xảy ra đại dịch, thương mại điện tử ở Đông Nam Á vẫn đang phát triển nhanh chóng. Nền kinh tế Internet trong khu vực đã đạt 100 tỷ đôla Mỹ vào năm 2019, trên đà đạt mức dự báo 300 tỷ đôla vào năm 2025. Dịch COVID-19 lại càng thúc đẩy những xu hướng này. Theo phân tích của Google, 53% người mua sắm trực tuyến ở Châu Á Thái Bình Dương nói rằng họ sẽ chọn mua hàng trực tuyến thường xuyên hơn sau đại dịch, trong khi gần 40% những người không mua sắm trực tuyến trước đó nói rằng họ có ý định tiếp tục mua hàng trực tuyến. Cứ ba người thì có một đã mua hàng từ một thương hiệu mà họ không mua sắm trước đó.

Trong giai đoạn Châu Á Thái Bình Dương chống dịch COVID-19, các nhà bán lẻ đã đóng một vai trò rất quan trọng, họ vừa đương đầu với một môi trường kinh doanh khó khăn vừa phục vụ khách hàng và cộng đồng của mình, cung cấp các nhu yếu phẩm và dịch vụ cần thiết cũng như hỗ trợ công ăn việc làm.