Google vừa phát hành báo cáo “Vietnam's Search for Tomorrow” (Tìm kiếm cho ngày mai của Việt Nam). Đây là báo cáo đầu tiên từ Google, trong đó xem xét các xu hướng tìm kiếm của mọi người trên khắp đất nước và khám phá cách họ đang ngày càng tích hợp kỹ thuật số vào cuộc sống hàng ngày của mình. Bài viết sau đây tóm lược những nội dung chính của báo cáo.
Việt Nam là một trong những nước có nền kinh tế Internet phát
triển nhanh nhất châu Á
Có 68 triệu người dùng Internet tại Việt Nam vào năm 2020 và dự báo sẽ tăng lên 75,7 triệu vào năm 2023. Hơn 90% người dùng Internet của Việt Nam kết nối Internet chủ yếu qua điện thoại di động của mình. Họ giao tiếp với gia đình, bạn bè và đồng nghiệp, giải trí, học các kỹ năng mới một cách hữu hiệu hơn. Việc mua sắm, học cách quản lý tiền bạc và theo dõi các xu hướng sức khỏe mới nhất ngày càng tăng lên.
Truy cập Internet hiện có giá cả phải chăng cho một bộ phận
lớn dân số và người tiêu dùng tin rằng các dịch vụ kỹ thuật số đã được cải
thiện đáng kể. Các dịch vụ trước đây bị giới hạn ở một số người giờ đã trở nên
phổ biến rộng rãi. Hậu cần thương mại điện tử, từng là một thách thức, giờ đã
trở thành cơ hội kinh doanh cho cả những người mới khởi nghiệp và những người đã
thành danh. Việc thanh toán kỹ thuật số đang nhanh chóng trở nên phổ biến.
Người tiêu dùng cũng đang học cách cập nhật thông tin và cập
nhật các xu hướng mới nhất, nhờ Internet. Thông tin mà trước đây rất khó lấy
nay đã có sẵn chỉ với một cú chạm màn hình. Họ ngày càng nghiên cứu trực tuyến
nhiều hơn và ngày càng chuyển sang sử dụng Internet để đưa ra quyết định sáng
suốt về thương hiệu và sản phẩm cần mua.
Covid-19 khiến người tiêu dùng ngần ngại bước ra khỏi nhà
ngay cả khi Việt Nam đã nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội. Điều này đã
thúc đẩy quá trình chuyển đổi của người dùng từ ngoại tuyến sang trực tuyến. Khi
người ta đưa ra quyết định phải làm gì hoặc mua gì, việc đáp ứng nhu cầu của họ
trở thành việc cấp thiết từng giờ. Điều này là động lực khiến các doanh nghiệp
truyền thống chuyển nhanh sang kỹ thuật số và chuyển trọng tâm của họ sang thu
hút khách hàng mới trực tuyến và thúc đẩy tương tác trực tuyến.
Kỹ thuật số phát triển mạnh ở vùng nông thôn
Mặc dù các khu vực thành thị tiếp tục thống trị trên “bản đồ
trực tuyến” về chi tiêu, nhưng nông thôn Việt Nam là một thị trường chủ chốt
cho tăng trưởng, sẵn sàng cho mức tăng trưởng nhanh gấp đôi các thành phố lớn.
Đây là nơi cư trú của hơn một nửa dân số cả nước, một thị trường chưa được khai
thác với mức độ thâm nhập của mạng Internet ngày càng tăng.
Cụ thể, 77% khu vực nông thôn Việt Nam hiện có truy cập
Internet và 91% truy cập web hàng ngày. Người dân nông thôn đang nhanh chóng
chuyển sang sử dụng Internet để liên lạc, học tập, phát triển bản thân và giải
trí. Nội dung phù hợp và dễ tiếp cận của YouTube thu hút người dân nông thôn,
với 97% sử dụng nền tảng này hàng tuần và 62% xem nội dung trên đó hàng ngày.
Sự trỗi dậy của nền kinh tế theo yêu cầu (On-demand
Economy)
Ngay cả trước đại dịch COVID-19, nền kinh tế Internet đang
trên đà phát triển với người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ, chuyển
sang sử dụng các dịch vụ trực tuyến với những hy vọng có một lối sống tiện lợi
và không phiền nhiễu. Logic ở đây rất đơn giản, “nếu tôi có thể gọi một chiếc
taxi hoặc mua bánh mì từ một cú nhấp chuột trên điện thoại thông minh của mình,
vậy tại sao không thể đặt mua tất cả mọi thứ theo phương thức như vậy?”
Giáo dục và Quản lý tiền bạc cũng có sự gia tăng ổn định
trong lượt tìm kiếm. Cứ ba người thuộc thế hệ Z (thuật ngữ chỉ những người trẻ
sinh trong khoảng 1996 – 2005) thì có một người đã sử dụng Internet chỉ trong
tháng trước để học hỏi và phát triển nền tảng kiến thức của họ. Trong năm
qua, lượt tải xuống các ứng dụng tài chính tăng 33% và lượt tìm kiếm “ứng dụng
cho vay trực tuyến” tăng 300%.
Người mua sắm thông minh
Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng tích hợp các dịch vụ kỹ
thuật số vào cuộc sống hàng ngày của mình. 83% người Việt Nam hiện dành nhiều
thời gian hơn để nghiên cứu sản phẩm trực tuyến trước khi mua hàng. Người tiêu
dùng Việt Nam đang đặt ra nhiều câu hỏi được cá nhân hóa hơn.
Người Việt Nam quan tâm đến sức khỏe của mình
Chất lượng không khí là mối quan tâm chung trong cả nước khi
ngày càng có nhiều người tiêu dùng tìm kiếm “ô nhiễm không khí” (tăng 80%) và
“máy lọc không khí” (tăng gấp 2 lần).
Người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn đến sức khỏe, điều
này thể hiện qua sự gia tăng trong lượt Tìm kiếm “thiết bị đeo cho sức khỏe
(đồng hồ thông minh)” (tăng 50%) và “tập luyện tại nhà” (tăng 60%), lượt tải
xuống “ứng dụng thể dục” (tăng 38%). Thời gian dành cho mỗi khách truy cập trên
các ứng dụng hoặc trang web liên quan đến thể dục/chế độ ăn uống cũng tăng 62%.
Người dùng Internet Việt Nam cũng cho thấy sự gia tăng quan
tâm đối với việc sử dụng các sản phẩm hữu cơ và tốt cho sức khỏe mặc dù giá cao
hơn, có sự gia tăng trong Tìm kiếm về thực phẩm và đồ uống, chẳng hạn như “nước
kiềm” (tăng 80%), “bia không cồn” (tăng 250%) và “ít đường” (tăng 100%). Người
ta cũng tập trung nhiều hơn vào chế độ ăn uống và ăn uống lành mạnh, với mức
tăng 80% lượt tìm kiếm trên Google liên quan đến chế độ ăn uống.
Thái Thư
(Tổng hợp và tóm lược từ báo cáo “Vietnam's Search for Tomorrow” của
Google)
Báo Đồng Nai - 02/11/2020
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét