Thứ Hai, 2 tháng 6, 2014

“Hợp đồng” sử dụng smartphone giữa mẹ và con

Giáng sinh năm 2012, sau cả năm trời mong mỏi, cậu bé Gref Hoffman 13 tuổi ở bang Massachussets, Mỹ đã có trong tay niềm mơ ước là một chiếc iPhone. Đi kèm với chiếc iPhone mơ ước này là bản quy định điều kiện sử dụng – không phải của hãng Apple, mà là của bà mẹ cậu bé!

Mẹ của Greg Hoffman đã soạn ra một bản “hợp đồng” gồm 18 điều buộc cậu bé phải tuân theo khi sử dụng điện thoại. Bà Hoffman cho rằng những bài học bà nêu ra cho con mình về cách sử dụng iPhone còn có thể sử dụng cho cuộc sống của cậu bé, cũng như cho những người gắn bó với thiết bị di động khác.

Chuyên gia tâm lý trẻ em Josh Shipp đánh giá cao điều này, ông nói: “Cho trẻ sử dụng máy tính hoặc smartphone mà không dạy chúng những điều cần thiết là sự thiếu trách nhiệm của phụ huynh”.  Kênh truyền hình ABC News đã đưa câu chuyện của 2 mẹ con Hoffman lên sóng và thu hút sự chú ý của rất nhiều người.

Bé Greg Hoffman và mẹ trên kênh truyền hình ABC News.


18 điều khoản sử dụng này lý thú như thế nào, chúng ta cùng xem nhé:

  1. Điện thoại này là của mẹ. Mẹ mua. Mẹ trả tiền. Mẹ cho con mượn thôi. Mẹ là tuyệt nhất, phải không con?
  2. Mẹ phải luôn được biết mật khẩu.
  3. Khi điện thoại reo, phải trả lời. Vì nó là điện thoại mà. Hãy trả lời “Xin chào” đàng hoàng. Không bao giờ bỏ lỡ cuộc gọi nếu trên màn hình hiện chữ “Ba” hoặc “Mẹ” nhé con. Đừng bao giờ!
  4. Trả điện thoại lại cho ba mẹ ngay vào 7g30 tối mỗi ngày thường và 9g tối ngày cuối tuần. Nó sẽ được tắt và mở lại vào 7g30 sáng hôm sau. Nếu con không muốn nghe ba mẹ của bạn trả lời điện thoại  khi con gọi cho bạn vào giờ nghỉ ngơi, thì đừng gọi hay nhắn tin vào giờ đó. Tôn trọng thời gian riêng của người khác để được tôn trọng lại nghe con.
  5. Không mang điện thoại đến trường. Hãy trò chuyện với mọi người trực tiếp. Đó là kỹ năng sống. Nghỉ giữa giờ, dã ngoại và những hoạt động sau giờ học cần được sự quan tâm đặc biệt nhé con.
  6. Nếu điện thoại rơi vào toilet, rơi xuống đất hay bị mất… con phải chịu trách nhiệm cho việc thay thế linh kiện hay sữa chữa. Cắt cỏ, giữ em hay dọn nhà để có tiền giải quyết việc đó nhé. Hãy sẵn sàng, nó sẽ xảy ra đó!
  7. Không được dùng  thiết bị công nghệ này để nói dối, lừa gạt người khác. Cũng không được nói xấu người khác. Hãy làm người bạn tốt, nếu không sẽ rắc rối to.
  8. Không dùng điện thoại để nhắn tin, gửi mail hay nói những điều mà con không dám nói ngoài đời thật.
  9. Không dùng điện thoại để nhắn tin, gửi mail hay nói với bạn những điều mà con không dám nói ra khi có mặt ba mẹ của bạn. Hãy tự “kiểm duyệt” mình nhé.
  10. Không xem phim sex. Tìm kiếm trên mạng những thông tin mà con có thể chia sẻ với ba mẹ. Nếu có thắc mắc chuyện gì hãy hỏi người lớn. Người đó nên là ba hoặc mẹ.
  11. Tắt máy hoặc để ở chế độ im lặng khi ở nơi công cộng. Nhất là ở nhà hàng, rạp chiếu phim hoặc đang nói chuyện với người khác. Con không phải người thô lỗ, đừng để chiếc điện thoại biến con thành người như thế.
  12. Không gửi hay nhận hình ảnh khoe thân hay nhạy cảm của con hoặc của người khác. Đừng cười! Dù con rất thông minh những có thể có ngày con làm chuyện rồ dại ấy. Nó rất nguy hiểm và có thể phá hủy tuổi học trò, thời niên thiếu và cả cuộc sống người lớn sau này của con. Đó luôn là một ý kiến tồi tệ. Không gian mạng bao la và quyền lực hơn con nhiều. Khó làm được điều gì để những ảnh hưởng tai hại này biến mất, kể cả việc con bị khinh thường.
  13. Đừng chụp nhiều hình hay quay quá nhiều video. Không cần ghi nhận nhiều như vậy đâu con ạ. Hãy trãi nghiệm cuộc sống bằng chính bản thân mình. Chúng sẽ được giữ mãi trong ký ức con và tồn tại vĩnh viễn.
  14. Đôi khi hãy quăng điện thoại đi và cảm thấy an toàn, nghiêm túc với quyết định đó. Điện thoại không phải sống cùng con và cũng không phải phần mở rộng cuộc sống của con. Hãy học cách sống không cần nó.
  15. Download những bài nhạc mới, hoặc cổ điển nhưng phải khác xa hàng triệu bài hát nhảm nhí con vẫn nghe hàng ngày. Thế hệ của con đang thưởng thức âm nhạc theo một cách khác xưa rất nhiều. Hãy tận hưởng ưu thế đó. Hãy mở rộng chân trời của con.
  16. Hãy thường xuyên chơi những trò chơi trí tuệ.
  17. Hãy ngẩng mặt lên. Hãy nhìn những gì đang diễn ra quanh con. Hãy trông ra ngoài cửa sổ. Hãy nghe chim hót. Hãy nói chuyện làm quen với người lạ. Hãy tự đặt câu hỏi và không dùng đến Google.
  18. Nếu con không làm được những điều trên, mẹ sẽ tịch thu điện thoại. Mình sẽ ngồi xuống nói chuyện và bắt đầu lại từ đầu. Con và mẹ luôn luôn học hỏi. Mẹ cùng phe với con mà. Ta sẽ đi cùng nhau nhé!
Sau khi được đưa lên ABC News, “hợp đồng” này được nhiều báo chí, trang mạng đăng lại và luôn tạo được sự chú ý nơi người đọc. Như ta thấy, câu chuyện xảy ra cách đây đã một năm rưỡi, nhưng mới đây một trang mạng ở Việt Nam đã gợi lại và một lần nữa các bậc phụ huynh Việt quan tâm rất nhiều.

Có thể bạn có con và đã/sẽ mua cho nó một chiếc smartphone. Đừng quên soạn cho nó một bản quy ước về việc sử dụng điện thoại nhé bạn. Và trong trường hợp đó, bản “hợp đồng” của bà Hoffman nêu trên là một tham khảo rất tốt!


Phạm Hoài Nhân
LĐĐN - 02/06/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét