Thứ Hai, 23 tháng 6, 2014

Ai hiểu bạn nhất?

Cha mẹ hiểu con cái hơn ai hết. Vợ chồng, người yêu hiểu nhau nhiều nhất. Bạn thân hiểu nhau tận tường. Vậy ai hiểu bạn nhất? Có khi không phải những người nêu trên, mà chính là… Facebook!

Khi bạn đăng ký Facebook, bạn có khai báo một số thông tin cá nhân. Khai báo ít hay nhiều, trung thực hay không là tùy bạn. Facebook có sử dụng những thông tin đó, nhưng đấy chỉ là phần cơ bản thôi. Chính hành vi của bạn trong quá trình sử dụng Facebook giúp mạng xã hội này hiểu rõ hơn về con người và tính cách của bạn. Vậy Facebook biết gì về bạn?

Facebook nói rằng họ sử dụng thông tin của người dùng chỉ để quảng cáo!

  1. Facebook biết mặt bạn đấy nhé!
Thông qua những hình ảnh bạn đưa lên mạng, cùng những hình ảnh có mặt bạn do bạn bè đưa lên (có tag tên bạn vào) Facebook đã tự động nhận dạng khuôn mặt bạn. Chính vì thế có nhiều khi ảnh bạn đưa lên, chưa xác định đâu là mình thì Facebook đã nhận ra bạn ngay và tự động tag tên của bạn vào!

  1. Bạn thường xem gì trên mạng?
Trên Facebook có nhiều đường link do bạn bè của bạn đưa lên. Bạn click vào một số link đó để xem. Tất cả những động tác này đều được Facebook ghi nhận để biết được bạn thích xem cái gì, quan tâm tới những nội dung nào. Từ đó xác định được phần nào tính cách của bạn. (Thí dụ: nếu bạn thường click vào các link để xem thông tin thiếu nữ gợi cảm, gái đẹp lộ hàng… thì điều đó chứng tỏ là bạn… hảo ngọt!).

Trên smartphone, Facebook còn ghi nhận được bạn đã tải về những ứng dụng nào, và nhờ đó biết bạn thích xài những thứ gì.

  1. Bạn thường đi đâu?
Trên máy tính, mỗi khi bạn post hình lên thường ghi nhận địa điểm, do đó Facebook biết bạn đã đi những nơi đâu. Nếu bạn cài Facebook trên smartphone của mình và luôn bật nó, Facebook có thể biết bạn đang ở đâu bất kì nơi nào và từ đó suy ra nơi bạn sống, làm việc, ăn uống. Nếu bạn thường check-in địa điểm khi đăng trạng thái lên Facebook, thì nó càng dễ dàng biết được bạn thường xuyên ghé vào đâu. Facebook hoàn toàn biết được bạn thường uống café ở đâu đấy nhé!

  1. Bạn chơi với ai?
Danh sách “Bạn bè” của bạn trên Facebook chính là thông tin cơ bản để Facebook biết bạn giao du với ai. Ngoài ra, bạn còn có thể lập ra các danh sách “Bạn thân”, “Gia đình”… càng giúp cho Facebook rõ hơn mối quan hệ xã hội của bạn. Ngoài ra, bạn thường ghé thăm trang của ai trên Facebook cũng giúp nó biết được mối quan hệ thân sơ của bạn với những người đó.

  1. Bạn thích điều gì?
Facebook khuyến khích bạn khai báo xem bạn thích thể loại âm nhạc nào, thích xem phim gì, thích đọc sách gì… Từ đó nó hiểu được sở thích chung của bạn.

Trên đây chỉ là những điều cơ bản. Trên thực tế, chỉ một cú nhấn “Thích” vào đâu đó của bạn thôi cũng đã giúp Facebook ghi nhận thêm thông tin về bạn.

Facebook nói rằng họ sử dụng những thông tin đó để chọn mẫu quảng cáo thích hợp đăng lên trang của bạn thôi. Thế nhưng họ có dùng nó cho chuyện gì nữa không thì… ai mà biết được!

Ở phía ngược lại, chính bạn khi xem trang Facebook của một cá nhân nào đó có thể phần nào nhận ra tính cách, sở thích và tiểu sử của người ấy. Rất nhiều nhà tuyển dụng nhân sự đã dùng Facebook để tìm hiểu về ứng viên xin việc đấy các bạn! Dĩ nhiên là những thông tin ta biết được không thể nào bằng chính Facebook, vì họ có cả kho dữ liệu đồ sộ, trong đó có cả những thông tin mà người dùng đã khai báo dưới chế độ riêng tư (ẩn).
Facebook quả là hiệu quả và… đáng sợ, phải không bạn?


Thái Thư
LĐĐN - 23/06/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét