Thứ Hai, 9 tháng 6, 2014

Làm thế nào để trở thành số 1 thế giới trên YouTube?

Bạn đã từng tìm xem video clip dạy trang điểm trên Youtube chưa? Nếu có, chắc chắn bạn sẽ biết đến cô gái trẻ Michelle Phan – người nổi tiếng nhất thế giới về dạy trang điểm qua video. Các video của cô đăng trên YouTube đã có hàng tỷ lượt người xem. Mới đây, trang web Think with Google (một trang web trao đổi kinh nghiệm của Google) đã giới thiệu câu chuyện của cô và giải đáp câu hỏi: Làm thế nào Michelle Phan trở thành người bạn về sắc đẹp chủa tất cả mọi người?

Michelle Phan là một cô gái gốc Việt (tên Việt là Tuyết Băng), sinh ngày 11/04/1987 tại Boston, Hoa Kỳ, nhưng cha mẹ cô đều là người Việt sinh trưởng ở Huế. Michelle Phan đăng video clip dạy trang điểm đầu tiên của mình lên YouTube từ năm 2007, lúc cô mới 20 tuổi. Những video của cô nhanh chóng được mọi người yêu thích, hầu hết đều đạt trên 1 triệu lượt xem, cá biệt có những clip đạt tới vài ba chục triệu lượt xem. Báo chí thế giới viết rất nhiều về cô. Năm 2010, hãng mỹ phẩm danh tiếng Lancôme đã chọn Phan làm đại diện trên mạng của hãng. Theo một ước tính hồi đầu năm 2013, những hoạt động này đã mang lại cho Michelle Phan một tài sản lên tới 3 triệu đô là và sẽ không dừng ở đó.

Michelle Phan

Think with Google đã đúc kết bài học kinh nghiệm của Michelle Phan như sau:

Mục tiêu
Ø Chia sẻ về trang điểm, thời trang và phong cách với đối tượng khán giả lớn nhất có thể được
Ø Tăng trưởng toàn bộ về người xem, người theo dõi và thời gian xem video clip của cô
Cách tiếp cận
Ø Cam kết cập nhật đều đặn các video clip
Ø Tạo ra các video clip hướng theo nội dung các dịp lễ hoặc các chủ đề đang nóng.
Ø Giao thiệp trực tiếp với fan hâm mộ
Kết quả
Ø 6,4 triệu người đăng ký theo dõi (subscriber)
Ø 18 triệu lượt xem hàng tháng
Ø 2,9 triệu lượt xem trung bình cho mỗi video
(số liệu tính đến tháng 5/2014)

Cam kết cập nhật đều đặn các video clip

Video hướng dẫn trang điểm đầu tiên của Michelle Phan được đăng lên YouTube vào tháng 5/2007. Đến video thứ 10 (tựa là Trang điểm đôi mắt khói sương quyến rũ) thì đạt được ngưỡng 100.000 lượt xem. Video này là bước ngoặt quan trọng, và đến mùa thu năm 2008 có trung bình 600.000 lượt xem mỗi tháng. Từ thời điểm này, Michelle Phan quyết định sẽ đăng video clip lên YouTube đều đặn.

Dịp lễ cuối năm 2008 là cơ hội để khẳng định quyết tâm đăng video clip đều đặn, người xem tăng đều. Trong tháng 1/2009, Michelle Phan cho đăng 8 video mới và đạt được 1,5 triệu lượt xem trong tháng. Năm 2009 đã khởi đầu cho thành công rực rỡ của cô.

Thành công nhờ video liên quan đến dịp lễ và những đề tài nóng

Năm 2009, Michelle thấy rằng với một video clip lên quan đến ngày Valentine tựa là Dáng vẻ Valentine lãng mạn giúp kênh YouTube của cô có lượng người xem tăng đột biến. Tháng đó, số lượt người xem trang YouTube của cô là 4,5 triệu!

Rút kinh nghiệm, cô tạo các clip có chủ đề liên quan đến các ngày lễ, như dịp lễ Haloween. Clip Ma cà rồng quyến rũ được tung ra trong dịp này đã đạt được 1,3 triệu lượt xem ngay ngày ra mắt.

Bên cạnh đó là những clip liên quan đến những sự kiện, nhân vật đang được quan tâm. Thí dụ video hướng d64n các trang điểm giống Lady Gaga đạt được 1,6 triệu lượt xem trong 2 tuần lễ đầu tiên.

Thêm tính sáng tạo

Cuối hè năm 2011, Michelle Phan thử nghiệm một bước đột phá mới. Mỗi video của cô không chỉ đơn giản là một bài học nữa mà còn là một câu chuyện, nhờ đó người xem thấy lôi cuốn hơn. Giữ lấy tim tôi, video đầu tiên theo lối kể chuyện này đã đạt được 1.2 triệu lượt xem ngay trong tuần đầu tiên.

Từ đó, những video theo lối kể chuyện luôn được fan hâm mộ ưa chuộng. Năm 2013, những video dạng này đạt được số lượt xem gấp đôi so với các video khác.

Tích cực giao tiếp với fan

Bên cạnh nội dung hay và nhịp độ đăng đều đặn, giao tiếp với fan là một yếu tố chủ chốt tạo nên thành công của cô gái này. Michelle Phan thường xuyên đăng video dạng V-log, trong đó cô trả lời những câu hỏi của fan, cập nhật thông tin về sự trang điểm của cô, hay cuộc sống cá nhân. Khi có những video dạng giao tiếp này, lượng like và comment tăng 5-10 lần. Việc tạo được mối quan hệ tốt đã thu hút thêm nhiều lượt xem các video của Michelle và đồng thời tăng hiệu quả đối với các nhãn hiệu mỹ phẩm mà cô đang phối hợp. Thí dụ trường hợp của Dr. Pepper: Video trên kênh YouTube của Michelle Phan đạt lượng xem gấp 41 lần, lượng like gấp 304 lần và lượng comment gấp 294 lần so với video trên kênh truyền thông chính của Dr. Pepper.
***

Trang YouTube của Michelle Phan

Trong 7 năm, Michelle Phan đã trở thành một trong những người tạo ảnh hưởng lớn nhất trong lĩnh vực làm đẹp trên YouTube.  Cô mang đến những bài học dễ hiểu và đầy cảm hứng, từng bước hướng dẫn thực hiện một cách hiệu quả. Sự thành công sớm của cô đã động viên chính cô đều đặn đưa những video clip lên YouTube, cô cũng nhanh chóng tìm ra những chiến lược hiệu quả để giới thiệu video của mình đến nhiều người. Sự tận tình, niềm đam mê và quan tâm đến cộng đồng người xem đã giúp cô có những fan trung thành.

Thành công của Michelle Phan là đáng ngưỡng mộ. Những bài học rút ra từ sự thành công của cô khá đơn giản. Có lẽ các bạn trẻ của chúng ta ít nhiều gì cũng học hỏi được chút kinh nghiệm quý báu của người bạn đồng trang lứa gốc Việt Nam đang thành đạt nơi xứ người. Chúc các bạn cũng đạt được những thành công như vậy!


Phạm Hoài Nhân
LĐĐN - 09/06/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét