Thứ Hai, 26 tháng 5, 2014

Mua máy tính, tặng bản quyền Windows 8.1

Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ vi phạm bản quyền phần mềm cao nhất thế giới. Ngoài lý do chính là do nhận thức của người dân về quyền sở hữu trí tuệ chưa cao, còn một lý do khá chua chát nhưng không kém phần quan trọng: Giá bản quyền phần mềm quá cao so với thu nhập trung bình của người dân!

Hệ điều hành Microsoft Windows là phần mềm có trong hầu hết các máy tính tại Việt Nam, và cũng là sản phẩm phần mềm bị vi phạm bản quyền nhiều nhất. Lý do: người ta tiếc tiền khi phải mua nó. Hiện giờ, để có bản quyền Windows 8.1 trên một máy tính phải bỏ ra số tiền khoảng 2 triệu đồng!

Làm sao giải quyết được mâu thuẫn này: mọi người phải tôn trọng bản quyền (nhất là các cơ quan, trường học, doanh nghiệp) nhưng giá bản quyền cũng đừng cao quá khiến người mua phải e ngại.

Giao diện Windows 8.1


Công ty Tin học Viết Sơn, với sự hỗ trợ đặc biệt của Microsoft Việt Nam, Intel Việt Nam đã đề xuất một phương án táo bạo: Mua máy tính, máy tính bảng thương hiệu Việt Nam sẽ được tặng miễn phí bản quyền Windows 8.1 (trị giá 2 triệu đồng).

Ngày 24/05/2014, tại khách sạn Đồng Nai, trong buổi hội thảo giới thiệu sản phẩm đến các đại lý cung cấp máy tính ở Đồng Nai, Bình Dương, đại diện công ty Viết Sơn đã giới thiệu chi tiết về chương trình này.

Về thời gian, dự kiến chương trình sẽ được bắt đầu từ đầu tháng 6 năm 2014.

Về nội dung chương trình: Khách hàng là người dùng cuối mua máy tính để bàn thương hiệu Rosa hoặc máy tính bảng thương hiệu IRISS sẽ nhận được bản quyền Microsoft Windows 8.1, cài đặt miễn phí.

Điều đặc biệt và mới lạ đối với máy tính thương hiệu Rosa là: thay vì bó buộc  các đại lý phải bán nguyên bộ máy do chính công ty Viết Sơn cung cấp thì công ty áp dụng một chính sách linh hoạt. Các đại lý sẽ được ủy quyền lắp ráp máy tính thương hiệu Rosa bằng nguồn linh kiện mình đã từng lắp ráp lâu nay. Yêu cầu là: CPU phải là thương hiệu Intel (điều này thì gần như hiển nhiên rồi!). Ngoài ra, các thành phần khác cũng được yêu cầu chọn trong các thương hiệu có uy tín.

Về phía người dùng, được chọn cấu hình máy theo ý của mình mà vẫn được công nhận là thương hiệu Rosa (và do đó sẽ được tặng miễn phí bản quyền Windows 8.1). Về phía đại lý, sẽ không bị lệ thuộc nhiều vào nhà cung cấp Viết Sơn mà hoàn toàn chủ động trong việc chọn nguồn hàng, và từ đó lắp ráp nhanh chóng, đáp ứng linh hoạt nhu cầu của khách hàng.

Chương trình này đạt được cùng lúc nhiều mục tiêu:

-          Khuyến khích người dùng sử dụng phần mềm có bản quyền.
-          Khuyến khích người dùng sử dụng sản phẩm thương hiệu Việt.
-          Xây dựng niềm tin và sự gắn bó giữa đại lý và nhà cung cấp.

Tại buổi hội thảo các đại lý là doanh nghiệp máy tính ở Đồng Nai và Bình Dương hoan nghinh và ủng hộ phương án này. Tuy nhiên, hiện giờ vẫn chưa có thông tin cụ thể về các đại lý được ủy quyền cung cấp các sản phẩm này. Thông tin chi tiết sẽ được công bố khi chương trình khởi động vào đầu tháng 6 năm 2014.


Thái Thư
LĐĐN - 26/05/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét