Thứ Hai, 9 tháng 6, 2014

1,8 tỷ ảnh chia sẻ trên mạng mỗi ngày

Một trong những việc chúng ta thường làm khi sử dụng Facebook cùng những mạng xã hội khác là tải hình ảnh lên và chia sẻ. Có khi nào bạn tự hỏi: Mỗi ngày có bao nhiêu bức ảnh được chia sẻ trên mạng? Con số sẽ làm bạn giật mình: Có 1,8 tỷ bức ảnh được tải lên mạng xã hội mỗi ngày!

Tại hội thảo Code Conference tổ chức tại California, Mỹ bản báo cáo “Những xu hướng Internet 2014” do chuyên gia Mary Meeker của KPCB trình bày ngày 28/05/2014 đã nêu lên những hướng phát triển của Internet năm 2014, trong đó một kết quả khảo sát khá thú vị được đưa ra: Trong năm 2014, mỗi ngày người dùng Internet tải lên và chia sẻ tới 1,8 tỷ tấm ảnh trên các mạng xã hội.

Dưới đây là biểu đồ thể hiện số ảnh tải lên mỗi ngày qua các năm:


Số liệu khảo sát dưa trên 5 mạng xã hội và mạng chia sẻ ảnh phổ biến nhất là: Facebook, WhatsApp, Snapchat, Instagram và Flickr. Trong số này 3 mạng khá quen thuộc tại Việt Nam là Facebook, Instagram và Flickr (Instagram được Facebook mua lại năm 2012, còn WhatsApp vừa được Facebook mua lại năm ngoái).

Căn cứ theo biểu đồ, ta thấy lượng ảnh tăng vọt sau mỗi năm. Vào năm 2008, người dùng chỉ chia sẻ khoảng vài ngàn tấm ảnh mỗi ngày. Cách đây 2 năm, năm 2012, lượng ảnh chia sẻ mỗi ngày đã lên tới gần 400 triệu. Không dừng lại ở đó, chỉ sau 2 năm, đến năm 2014 số lượng ảnh chia sẻ mỗi ngày đã tăng 5 lần, đạt mức 1,8 tỳ ảnh!

Như vậy, cứ mỗi giây trôi qua là có thêm khoảng 21.000 tấm ảnh được chia sẻ trên mạng!
Cho đến trước năm 2012, chủ yếu các ảnh được chia sẻ thông qua Facebook, với mức độ khoảng 300 triệu ảnh mỗi ngày. Chính vì thấy được nhu cầu chia sẻ ảnh của mọi người rất lớn nên những ứng dụng chuyên dùng cho chia sẻ ảnh như Instagram, WhatsApp, Snapchat ra đời giúp thỏa mãn nhu cầu ấy. Năm 2013, 2014 số lượng ảnh chia sẻ qua Facebook vẫn dừng ở mức 300 triệu, thêm vào đó lượng ảnh chia sẻ tăng lên nhanh nhờ Snapchat và WhatsApp.

Điều đáng chú ý là trong số 1,8 tỷ ảnh được chia sẻ trên mạng Internet mỗi ngày, đa số là ảnh “tự sướng”. Xin được giới thiệu lại rằng: Ảnh “tự sướng” là những bức ảnh mà mà người dùng sử dụng các thiết bị di động để chụp chính mình và đưa lên mạng. Chụp ảnh tự sướng trở thành một hiện tượng, ngày càng được nhiều người thích thú và ưa chuộng. Đã có một thuật ngữ riêng để chỉ việc này, đó là “selfie”. Từ “selfie” đã được chọn làm từ của năm trong năm 2013.

Bản báo cáo của Mary Meeker không bình luận về việc này, tuy nhiên theo ý kiến của nhiều chuyên gia thì với số lượng 1,8 tỷ ảnh chia sẻ mỗi ngày trong đó đa số là ảnh tự sướng thì dường như chúng ta đang lãng phí thời gian và tài nguyên Internet quá nhiều cho một việc làm… vô bổ! Còn bạn, ý kiến của bạn thế nào?


Hà An
LĐĐN - 09/06/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét