Thứ Ba, 26 tháng 8, 2014

Mỗi học sinh tiểu học một máy tính bảng. Nên hay không?

Tuần qua, Sở Giáo dục Đào tạo TPHCM đưa ra đề án sử dụng sách giáo khoa điện tử, trong đó mỗi học sinh sở hữu một máy tính bảng. Đề án này tạo nên sự lo ngại cho phụ huynh học sinh, sự băn khoăn của lãnh đạo các trường lớp tại TPHCM, và sự phản ứng dữ dội của dư luận chung.

Đề án mang tên “Thí điểm mô hình đổi mới cơ bản và toàn diện giáo dục tiểu học từ lớp 1 đến lớp 3 tại TP.HCM năm học 2014 - 2015”,  theo đó toàn bộ nội dung của sách giáo khoa truyền thống được đưa vào sách điện tử dưới dạng 3D kết hợp với âm thanh, hình ảnh và cài đặt vào máy tính bảng, tạo ra sự tương tác, giúp học sinh dễ học, dễ hiểu, không phải di chuyển nặng nề... Kinh phí thực hiện khoảng 4.000 tỉ đồng.

Một học sinh lớp 6 đang sử dụng máy tính bảng trong lớp học tại Mỹ. Ảnh: New York Times


Phản ứng từ các nhà quản lý trường tiểu học ở TPHCM

Cuôc hội thảo giới thiệu đề án diễn ra ngày 18/8/2014, đối tượng tham dự là lãnh đạo các phòng giáo dục quận, huyện và hiệu trưởng các trường giáo dục. Đa số các vị này tỏ ra băn khoăn về tính khả thi của đề án. Kinh phí để thực hiện đề án lấy từ đâu ra? Nếu việc trang bị máy tính bảng là do phụ huynh học sinh bỏ tiền ra mua thì có tạo nên gánh nặng cho họ không khi tình hình kinh tế hiện đã quá khó khăn? Quản lý việc sử dụng thiết bị điện tử này đối với học sinh sẽ như thế nào?

Không nên cho trẻ em tiếp xúc quá sớm và thường xuyên với thiết bị điện tử

Các nhà giáo dục và nhà khoa học đều lên tiếng cảnh báo về tác hại của việc cho trẻ em tiếp xúc quá sớm với thiết bị điện tử, đặc biệt là máy tính bảng và smartphone. Báo Lao động Đồng Nai (LĐĐN) cũng đã từng có bài viết về vấn đề này. Xin nhắc lại nội dung như sau:

Báo cáo của Kaiser Foundation 2010, Active Healthy Kids Canada 2012 cho rằng giới trẻ hiện nay đang dành quá nhiều thời gian tiếp xúc với thiết bị điện tử, và điều này thường để lại những hậu quả nghiêm trọng.

Bà Cris Rowan, chuyên gia trị liệu y khoa trẻ em, đã nêu lên 10 lý do để kêu gọi các bậc cha mẹ, thầy cô giáo và chính phủ nên hạn chế sử dụng thiết bị di động cho trẻ dưới 12 tuổi. Tóm tắt như sau:
  • Ảnh hưởng không tốt đến việc phát triển não bộ của trẻ khi tuổi còn nhỏ.
  • Chậm phát triển thể chất. Bệnh béo phì. Mất ngủ. Các chứng bệnh về tinh thần. Gây hấn. Chứng mất trí nhớ kỹ thuật số. Nghiện kỹ thuật số
  • Ảnh hưởng bởi bức xạ: Tháng 5 năm 2011, Tổ chức Y tế Quốc tế (WHO) xếp điện thoại di động và các thiết bị không dây khác vào danh mục những thứ có khả năng tạo bức xạ ảnh hưởng tới sức khỏe. Trẻ em nhạy cảm với các yếu tố tác động hơn người lớn vì não và hệ thống miễn dịch của chúng vẫn đang phát triển.
  • Giáo dục trẻ bằng các thiết bị điện tử không mang tính bền vững. Tương lai trẻ sẽ thiếu ổn định nếu lạm dụng và sử dụng quá nhiều thiết bị điện tử dẫn tới tình trạng nghiện kỹ thuật số và hàng loạt nguy cơ tiềm ẩn khác.
Gần đây nhiều bài báo và phương tiện truyền thông đã đưa ra cảnh báo về việc mọi người (người lớn) hiện nay đã quá lệ thuộc vào công nghệ (máy tính bảng, điện thoại) dẫn đến sự khô cằn, cô lập trong cuộc sống với nhau và thiếu sự hòa quyện với thiên nhiên. Vấn nạn với người lớn đang được cảnh báo và chưa được giải quyết, thế mà người ta lại đưa điều này đến với trẻ em lớp 1 đến lớp 3!

Sách giáo khoa điện tử là sách giáo khoa điện tử nào?

Cũng trên LĐĐN đã có bài phân tích về một loại sách giáo khoa điện tử được nhà xuất bản Giáo dục hỗ trợ mạnh mẽ, nhưng vẫn chưa thuyết phục được người dùng về nhiều mặt: chất lượng phần cứng, giá cả và nội dung.

Cần thấy rằng đưa sách giáo khoa vào máy tính bảng là chuyện rất đơn giản, nhưng tổ chức dữ liệu thế nào cho hiệu quả, hấp dẫn và thuận tiện là việc đòi hỏi nhiều công sức và tài năng. Cho tới nay, những sách giáo khoa điện tử đã có chưa cho thấy được tính ưu việt của mình. Vậy, nếu đề án được triển khai thì sẽ dùng sách nào?

Tiền đâu để thực hiện đề án?

Có một điều đáng chú ý trong đề án là: những cơ sở khoa học dẫn tới việc thực hiện đề án, hiệu quả của việc thực hiện đề án đều khá mơ hồ và thiếu sức thuyết phục, thế nhưng những con số cụ thể về chi phí đầu tư được nêu lên rất chi tiết, rõ ràng.

Kinh phí thực hiện khoảng 4.000 tỉ đồng. Trong số 327.127 học sinh lớp 1 đến lớp 3 có 5.334 học sinh thuộc diện chính sách sẽ được ngân sách TP hỗ trợ, số còn lại phụ huynh tự trả kinh phí mua sắm.

Các báo Tuổi trẻ, Thanh niên, Lao động, Người Lao động, Pháp luật TPHCM… đặt thẳng vấn đề: Đề án đặt ra để bán máy, bất chấp hậu quả!

Không dám nhận định về mục tiêu gì trong đề án này, nhưng quả thật con số 4.000 tỷ đồng khiến ta phải suy nghĩ. Ngành giáo dục ở TPHCM còn quá nhiều chuyện để lo. Trong đó lo cho trẻ em thì việc đáng quan tâm là các đơn vị nuôi dạy trẻ công lập đang quá thiếu thốn, khiến xảy ra chuyện cơ sở nuôi dạy trẻ không có chất lượng, bảo mẫu bạo hành trẻ em, mà vừa qua báo chí phát hiện quá nhiều. Không có kinh phí để giải quyết!

Ở góc độ phụ huynh học sinh, báo Pháp luật TPHCM nhắc lại chuyện bi thảm cách đây hơn một năm: Người mẹ nghèo Nguyễn Thị Mỹ Nhân đã phải tự tử để gia đình có sổ hộ nghèo được vay tiền cho con đi học (bằng SGK truyền thống). Vậy những người đề xuất đề án này, trong đó trước hết phải nhấn mạnh vai trò của Sở GD&ĐT, đã đánh giá chính xác các hộ gia đình nghèo chưa? Số tiền 5 triệu đồng mua máy với hộ cận nghèo là một gia tài.

Phản hồi từ Sở Giáo dục TPHCM

Trả lời phỏng vấn báo chí ngày 20/8, ông Đỗ Minh Hoàng, chánh văn phòng Sở cho biết:
  • Đây là một đề án đúng đắn và cần thiết, bởi vì TPHCM đang thực hiện chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, triển khai thí điểm 1 số giải pháp đột phá để đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo. Ngoài ra, buổi làm việc đầu năm 2014 của HĐND TP, các em có đề đạt, muốn được triển khai lớp học thông minh, ứng dụng SGK điện tử, máy tính bảng, thay vì SGK phải cầm theo nặng nề (?).
  • Về kinh phí, Sở sẽ có cân nhắc và chọn lọc.
  • Trước những lo ngại về việc cho trẻ tiếp cận công nghệ thông tin quá sớm, ông Hoàng nhận định: "Nói như vậy là hoàn toàn sai, hiện nay đến trẻ mẫu giáo đã biết xài CNTT”. (!)
Ý kiến của Bộ Giáo dục:

Ông Phạm Ngọc Định, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học cho biết, trong vài ngày tới sẽ có báo cáo của Sở TP.HCM về đề án "mỗi học sinh một máy tính bảng". Ông nói:

“Một đề án muốn thực hiện phải xin phép qua nhiều cấp, và không phải là chuyện đơn giản. Quan trọng nhất là phải được phụ huynh đồng tình. Hiện nay Sở GDĐT TPHCM vẫn chưa báo cáo lên Bộ. Trong vài ngày tới sẽ có báo cáo của Sở TP.HCM. Nếu khả thi thì Sở phải tiếp tục xin phép, không thì dừng lại”.


Phạm Hoài Nhân
LĐĐN - 25/08/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét