Thứ Hai, 4 tháng 8, 2014

Bộ vi xử lý Intel sản xuất tại Việt Nam

Ngày 29-7, Công ty Intel Products Việt Nam công bố lần đầu tiên sản xuất bộ vi xử lý (CPU) tại nhà máy lắp ráp và kiểm định chíp của công ty tại TPHCM.

Từ trái sang: bà Sherry Boger – Tổng giám đốc Intel Products Vietnam, ông Lê Mạnh Hà - Phó chủ tịch UBND TP.HCM và ông Lau Chze Tat - giám đốc nhà máy tại buổi lễ giới thiệu sản phẩm. Ảnh: Phạm Hồng Phước.

Cuối thập niên 80 thế kỷ trước, những chiếc máy vi tính đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Những bài học vỡ lòng về máy tính thời ấy đều bắt đầu bằng: Khối óc của máy tính chính là bộ xử lý trung tâm, Central Processing Unit, viết tắt là CPU. CPU là bộ phận quan trọng nhất, quyết định tính năng của chiếc máy vi tính. Những thành phần khác của chiếc máy tính có thể có xuất xứ từ Đài Loan, Trung quốc (như màn hình, bàn phím, con chuột…) nhưng CPU dứt khoát phải là của Intel, công ty lớn của Mỹ.



Thập niên 1990, các nhà kỹ thuật Việt Nam đã biết nhập linh kiện rời về để lắp thành bộ máy tính. Mainboard, màn hình, case… nhập từ Đài Loan, Trung quốc nhưng vẫn dứt khoát CPU có nguồn gốc từ Mỹ. Có lẽ cũng nên biết rằng vào thời kỳ này quan hệ Việt – Mỹ chưa tốt, nên chính phủ Mỹ cấm bán CPU cho Việt Nam (Lý do: CPU là linh kiện trung tâm của máy tính, mà máy tính có liên quan đến quốc phòng). Chính vì thế, ngay cả nhà phân phối chính thức sản phẩm CPU Intel tại Việt Nam cũng không được phép nhập CPU từ Mỹ mà phải qua một trong 2 kênh trung gian: Hong Kong hoặc Singapore.

Khi ấy, những người giàu tưởng tượng nhất làm trong ngành máy tính cũng không thể tưởng tượng được ngày nào đó con CPU, linh kiện quan trọng nhất của máy tính, sẽ sản xuất tại Việt Nam.

Năm 2006, Intel chính thức đầu tư vào Việt Nam. Buổi lễ trao giấy phép cho tập đoàn Intel để đầu tư xây dựng nhà máy tại Việt Nam được tổ chức tại Hội trường Thống nhất ngày 28/02/2006 với sự chứng kiến của ông Nguyễn Tấn Dũng (lúc bấy giờ là Phó Thủ tướng) và ông Nguyễn Minh Triết (lúc bấy giờ là Bí thư Thành ủy TPHCM), đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Michael Marine, chủ tịch tập đoàn Intel toàn cầu Craig R. Barret. Tôi có vinh hạnh dự buổi lễ này, nhưng ngay cả trong không khí trang trọng của buổi lễ ấy tôi và các đồng nghiệp cùng tham dự đều cùng chung một ý nghĩ e dè: chắc là Intel sẽ sản xuất một bộ phận linh kiện nào đó thôi, chứ làm gì có chuyện CPU Intel sản xuất tại Việt Nam. Và đúng là như thế thật, nhà máy Intel tại khu công nghệ cao TPHCM bắt đầu hoạt động từ 2010, và chỉ sản xuất các chipset thôi, chứ không sản xuất CPU.

Thế nhưng điều mà ngày xưa không ai nghĩ tới đã xảy ra. Chiều 29/7/2014, nhà máy Intel Products Việt Nam tại khu công nghệ cao TP.HCM đã chính thức công bố sản phẩm chip vi xử lý (CPU) cho máy tính PC đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam. Đây là họ CPU Intel Core thế hệ thứ 4 mới nhất (phiên bản Haswell Refresh) với công nghệ sản xuất 22 nanomet dành cho máy laptop, máy tính để bàn và máy chủ server. 

Ba mươi năm từ ngày con CPU Intel xuất hiện trên những chiếc máy tính đầu tiên tại Việt Nam. Hôm nay, trên con CPU Intel này đã có dòng chữ Vietnam. Ảnh: Phạm Hồng Phước.

Nhà máy Intel Products Việt Nam cho biết khoảng nửa năm nữa, có tới 80% số lượng CPU Intel cho máy tính PC trên toàn cầu sẽ được sản xuất tại Việt Nam.

Nhà máy Intel Products Việt Nam là nhà máy lắp ráp và kiểm định (Assembly and Test Manufacturing, ATM) lớn nhất thế giới của Intel. Nhiệm vụ của nhà máy ATM là thực hiện những công đoạn hoàn tất thành phẩm, thử nghiệm và đóng gói chuyển cho hệ thống phân phối đưa tới người tiêu dùng.

Là một người hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin hơn hai mươi năm nay, sự kiện này mang đến cho tôi một niềm vui khó tả. Kể từ nay trên những chiếc máy tính sử dụng trên toàn thế giới sẽ có những con CPU mang dòng chữ (Made in) Vietnam!

Đã đành rằng đây là sản phẩm của một công ty Hoa Kỳ, nhưng sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam, có sự đóng góp công sức của những kỹ thuật viên Việt Nam, trên đó có in dòng chữ Vietnam. Đáng tự hào quá đi chứ!

Sự kiện này chứng minh lòng tin vững chắc của nhà đầu tư nước ngoài vào môi trường đầu tư tại Việt Nam, có tác dụng thu hút nhiều dự án công nghệ của các nước vào Việt Nam.

Về nội bộ, việc sản xuất sản phẩm Intel góp phần đào tạo một đội ngũ lao động công nghệ cao Việt Nam có tay nghề cao, đạt đẳng cấp quốc tế. Ngoài ra, còn tạo điều kiện gầy dựng và phát triển một nên công nghiệp phu trợ nội địa. Tất cả những điều này tạo nên công ăn việc làm cho người lao động, giúp đời sống và kinh tế phát triển.

Xin chúc mừng một sản phẩm cao cấp Made in Vietnam!

Phạm Hoài Nhân
LĐĐN - 04/08/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét