Thứ Ba, 19 tháng 8, 2014

Internet Việt Nam: phổ biến rộng nhưng chậm

Công ty công nghệ Akamai vừa công bố bản báo cáo về Tình trạng Internet thế giới quý 1/2014. Trong bản báo cáo này có một thông số đáng để chúng ta quan tâm, đó là thông số về tốc độ đường truyền Internet tại Việt Nam.

Lâu nay, những người có dịp ra nước ngoài và sử dụng Internet ở đó khi trở về thường trầm trồ rằng: Ra nước ngoài rồi mới biết, không ở đâu dùng Internet sướng như ở Việt Nam! Đúng vậy, hiện giờ gần như ở quán cà phê, nhà hàng, khách sạn nào tại Việt Nam người ta cũng đều có thể dễ dàng truy cập wi-fi miễn phí. Còn ở nước ngoài, muốn truy cập được như vậy phải trả phí, mà phí rất cao nữa kìa!

Thống kê của Trung tâm Internet Việt Nam cho thấy tính theo số người dùng thì Việt Nam là nước có số người dùng cao nhất Đông Nam Á, còn tính theo tỷ lệ người dùng trên tổng số dân thì Việt Nam cũng đứng khá cao, ở vị trí thứ tư sau Brunei, Singapore và Malaysia (thực sự là do Brunei và Singapore quá ít dân!).


Những dữ liệu trên là xác thực, và dễ dàng kiểm chứng được trong thực tế. Đó là những tín hiệu lạc quan

Truy cập Internet ở Việt Nam rất dễ dàng, rẻ tiền, nhưng… chậm!

Tuy nhiên, trong báo cáo của Akamai có một thông số khác rất đáng quan tâm, đó là tốc độ kết nối Internet. Bảng xếp hạng về tốc độ kết nối Internet trung bình của các quốc gia/vùng lãnh thổ thuộc khu vực châu Á – Thái Bình Dương như sau:

Xếp hạng toàn cầu
Tên quốc gia/vùng lãnh thổ
Tốc độ kết nối trung bình (Mbps)
1
Hàn quốc
23,6
2
Nhật
14,6
3
Hồng Kông
13,3
20
Đài Loan
8,9
24
Singapore
8,4
42
Úc
6,0
45
New Zealand
5,6
48
Thái Lan
5,2
69
Malaysia
3,5
79
Trung quốc
3,2
93
Indonesia
2,4
105
Phillipines
2,1
107
Việt Nam
2,0
118
Ấn Độ
1,7

3 quốc gia/vùng lãnh thổ Hàn quốc, Nhật, Hồng Kông chẳng những có tốc độ kết nối Internet trung bình cao nhất châu Á mà còn là cao nhất thế giới nữa. Còn trong số những quốc gia châu Á được xếp hạng thì Việt Nam xếp kế chót, chỉ hơn Ấn Độ, gần bằng Phillipines. Tốc độ kết nối Internet trung bình của Việt Nam là 2,0 Mbps, chưa tới 1/10 tốc độ kết nối ở Hàn quốc, 1/7 ở Nhật, 1/6 ở Hồng Kông. Xét ở các nước trong khu vực Đông Nam Á, tốc độ kết nối Internet trung bình của Việt Nam chưa bằng 1/4 của Singapore, gần bằng 1/3 của Thái Lan, 1/2 của Malaysia.

Một kết quả khảo sát có ý nghĩa khác là tỷ lệ kết nối băng thông tốc độ cao (so với kết nối chung) của các quốc gia/vùng lãnh thổ thuộc khu vực châu Á – Thái Bình Dương:

Xếp hạng toàn cầu
Tên quốc gia/vùng lãnh thổ
Tỷ lệ kết nối tốc độ cao (> 10 Mbps)
1
Hàn quốc
77%
2
Nhật
54%
5
Hồng Kông
43%
19
Đài Loan
26%
26
Singapore
21%
38
Úc
11%
40
New Zealand
7,4%
45
Thái Lan
4,1%
49
Malaysia
2,6%
54
Trung quốc
1,2%
57
Ấn Độ
0,7%
-
Indonesia
0,3%
-
Phillipines
0,3%
-
Việt Nam
0,1%

Nhìn chung thì kết quả xếp hạng của phần trên không có gì thay đổi so với bảng trước, riêng ở phần dưới thì Ấn Độ đã nhảy lên trên để đẩy Việt Nam xuống chót bảng. Tỷ lệ số kết nối Internet tốc độ cao của Việt Nam quá thấp, chỉ là 1 phần ngàn! Dễ thấy rằng hiện trạng nêu ra trong bảng này chính là nguyên nhân tạo nên tốc độ kết nối trung bình ở bảng trước, số đường truyền tốc độ cao càng nhiều thì tốc độ kết nối trung bình càng lớn và ngược lại.

Chúng ta hãy hình dung như thế này:

Số người sử dụng Internet giống như số người/phương tiện tham gia giao thông. Tốc độ kết nối tương tự như tốc độ lưu thông trên đường, nó sẽ lệ thuộc vào đường xá. Còn đường truyền Internet tốc độ cao ví như đường cao tốc.

Như vậy nếu so sánh hiện trạng Internet Việt Nam với giao thông thì bức tranh như sau:
Số người/phương tiện tham gia giao thông rất đông, việc tham gia giao thông được thuận lợi, dễ dàng nhưng vì đường xá chất lượng kém cho nên tốc độ lưu thông rất chậm chạp. Đặc biệt là số lượng đường cao tốc phát triển quá ít nên không đáp ứng được nhu cầu giao thông tốc độ cao.

Có vẻ như hiện trạng Internet và hiện trạng giao thông của Việt Nam khá giống nhau!
Những dữ liệu này đặt ra cho các đơn vị hữu quan của Việt Nam một vấn đề lớn: bên cạnh việc mở rộng số thuê bao Internet để phổ cập Internet đến nhiều người, nhiều giới (điều này đã được thực hiện rất tốt) thì việc phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin cũng cần được quan tâm để cài thiện chất lượng kết nối Internet, giống như hiện nay chúng ta đang phát triển mạng lưới giao thông để cải thiện tình trạng lưu thông vậy!

Phạm Hoài Nhân
LĐĐN - 18/08/2014

Box:

Akamai là một công ty công nghệ có trụ sở tại Massachusetts, Mỹ. Trong tiếng Hawaii, Akamai có nghĩa là “thông minh”. Akamai là một trong những công ty công nghệ lớn nhất hiện nay, công ty này cung cấp các dịch vụ tăng tốc độ truy cập Internet bằng việc lưu trữ các nội dung vào các máy chủ có khoảng cách vật lý gần nhất với người truy cập nội dung đó.


Akamai nổi tiếng là mạng lưới phân phối nội dung (CDN) lớn nhất thế giới, chiếm gần 30% tổng lưu lượng truy cập web toàn cầu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét