Điện thoại Redmi Note của Xiaomi có đánh cắp dữ liệu của người dùng gửi
về Trung quốc hay không? Đó là câu hỏi gây xôn xao dư luận trong thời gian qua.
Mới đây đã có câu trả lời chính thức từ một lãnh đạo cao cấp của Xiaomi.
Nhắc lại vụ việc
Hồi tháng 7 năm nay, một thành viên trên diễn đàn IMA Mobile
ở Hong Kong tên Kenny Li phát hiện rằng chiếc RedMi Note của anh đã kết nối tới
một địa chỉ IP ở Trung Quốc và truyền dữ liệu tới đó mỗi khi Wi-Fi được bật. Ngoài
việc truyền ảnh, thiết bị còn gửi cả nội dung các tin nhắn đến máy chủ.
Xiaomi là một hãng điện thoại tên tuồi của Trung quốc (lớn
hàng thứ 5 trên thế giới), sản phẩm của hãng này được bán rộng rãi khắp nơi.
Chiếc điện thoại Redmi Note được nói đến ở trên cũng đã có mặt ở Việt Nam.
Chính vì thế thông tin “điện thoại nghe trộm” đã gây xôn xao dư luận thế giới
và cả người dùng Việt Nam.
Đại diện của Xiaomi đã lên tiếng phủ nhận sự việc:
Thông tin những ngày
qua về chuyện điện thoại cố tình gửi hình ảnh, tin nhắn... lên máy chủ Trung
Quốc nhằm mục đích gián điệp là không đúng. Xiaomi không phủ nhận điện thoại
của họ có tính năng tự động kết nối và upload thông tin lên máy chủ. Nhưng
RedMi Note không gửi thông tin cá nhân mà chỉ là những tính toán về các hoạt
động của khách hàng để có thể gửi bản cập nhật và giới thiệu các ứng dụng phù
hợp nhất cho người sử dụng nhằm cải tiến dịch vụ chăm sóc khách hàng.
Xiaomi đã thừa nhận
hành vi đánh cắp dữ liệu và chính thức xin lỗi người dùng
Ông Hugo Barra, phó
chủ tịch Xiaomi Quốc tế
Mới đây, lãnh đạo cao cấp của Xiaomi là ông Hugo Barra đã
công khai xin lỗi người dùng trong một cuộc phỏng vấn được đăng tải trên trang
Google+ của mình. (Ông Hugo Barra nguyên là phó chủ tịch phụ trách sản phẩm
Android của Google (Mỹ), đã được Xiaomi chiêu mộ từ năm ngoái, hiện nay ông là
phó chủ tịch của Xiaomi International).
Ông Hugo Barra đã chính thức thừa nhận hành vi "đánh
cắp" dữ liệu của người dùng và giải thích thêm, đây hoàn toàn là một sự cố
ngoài ý muốn, xảy ra trong hệ thống đám mây của Xiaomi. Ngoài ra, ông cũng
khẳng định rằng, ngoài việc đồng bộ số điện thoại trong danh bạ người dùng
thông qua dịch vụ đám mây, thì Xiaomi không hề lấy cắp bất kỳ một thông tin nào
về các tài khoản cá nhân khác của họ.
Trên trang Google+ của mình, Hugo Barra viết:
"Chúng tôi rất lấy làm tiếc trước sự cố ngoài ý muốn
cách đây ít ngày và khiến các Mi fans cũng như người dùng trên thế giới phải
bận tâm. Qua đây, chúng tôi cũng cảm ơn báo giới, các phương tiện truyền thông
cũng như những phản hồi từ phía người dùng đã chỉ ra các sai sót trong hệ
thống, nhằm giúp Xiaomi ngày càng hoàn thiện mình hơn."
Trước đó, Xiaomi đã "sửa sai" bằng cách phát hành
bản cập nhật mới cho các smartphone của mình nhằm ngăn chặn thiết bị tự động
gửi các dữ liệu của người dùng như trước đây. Bên cạnh tính năng mới trên, bản
cập nhật này cũng bổ sung việc mã hóa dữ liệu gửi đến máy chủ nhằm nâng cao
tính bảo mật khi khách hàng sử dụng dịch vụ nhắn tin miễn phí trên các điện
thoại Xiaomi.
Sửa sai và công khai nhận lỗi là cách ứng xử hợp lý khi có
sự cố trong kinh doanh của Xiaomi. Tuy nhiên sự cố xảy ra đã tạo nên quá nhiều
dư luận công kích Xiaomi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của hãng. Liệu rằng
lời xin lỗi và biện pháp sửa lỗi này có quá muộn không? Liệu khách hàng có chấp
nhận lời xin lỗi và tiếp tục ủng hộ sản phẩm của Xiaomi hay là “một lần bất
tín, vạn sự không tin”? Chúng ta hãy chờ xem kết quả ra sao.
Thái Thư
LĐĐN - 18/06/2014
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét