Thứ Ba, 19 tháng 8, 2014

Lại chuyện về điện thoại Xiaomi

Điện thoại Redmi Note của Xiaomi có đánh cắp dữ liệu của người dùng gửi về Trung quốc hay không? Đó là câu hỏi gây xôn xao dư luận trong thời gian qua. Mới đây đã có câu trả lời chính thức từ một lãnh đạo cao cấp của Xiaomi.

Nhắc lại vụ việc

Hồi tháng 7 năm nay, một thành viên trên diễn đàn IMA Mobile ở Hong Kong tên Kenny Li phát hiện rằng chiếc RedMi Note của anh đã kết nối tới một địa chỉ IP ở Trung Quốc và truyền dữ liệu tới đó mỗi khi Wi-Fi được bật. Ngoài việc truyền ảnh, thiết bị còn gửi cả nội dung các tin nhắn đến máy chủ.

Xiaomi là một hãng điện thoại tên tuồi của Trung quốc (lớn hàng thứ 5 trên thế giới), sản phẩm của hãng này được bán rộng rãi khắp nơi. Chiếc điện thoại Redmi Note được nói đến ở trên cũng đã có mặt ở Việt Nam. Chính vì thế thông tin “điện thoại nghe trộm” đã gây xôn xao dư luận thế giới và cả người dùng Việt Nam.


Đại diện của Xiaomi đã lên tiếng phủ nhận sự việc:

Thông tin những ngày qua về chuyện điện thoại cố tình gửi hình ảnh, tin nhắn... lên máy chủ Trung Quốc nhằm mục đích gián điệp là không đúng. Xiaomi không phủ nhận điện thoại của họ có tính năng tự động kết nối và upload thông tin lên máy chủ. Nhưng RedMi Note không gửi thông tin cá nhân mà chỉ là những tính toán về các hoạt động của khách hàng để có thể gửi bản cập nhật và giới thiệu các ứng dụng phù hợp nhất cho người sử dụng nhằm cải tiến dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Xiaomi đã thừa nhận hành vi đánh cắp dữ liệu và chính thức xin lỗi người dùng

Ông Hugo Barra, phó chủ tịch Xiaomi Quốc tế

Mới đây, lãnh đạo cao cấp của Xiaomi là ông Hugo Barra đã công khai xin lỗi người dùng trong một cuộc phỏng vấn được đăng tải trên trang Google+ của mình. (Ông Hugo Barra nguyên là phó chủ tịch phụ trách sản phẩm Android của Google (Mỹ), đã được Xiaomi chiêu mộ từ năm ngoái, hiện nay ông là phó chủ tịch của Xiaomi International).

Ông Hugo Barra đã chính thức thừa nhận hành vi "đánh cắp" dữ liệu của người dùng và giải thích thêm, đây hoàn toàn là một sự cố ngoài ý muốn, xảy ra trong hệ thống đám mây của Xiaomi. Ngoài ra, ông cũng khẳng định rằng, ngoài việc đồng bộ số điện thoại trong danh bạ người dùng thông qua dịch vụ đám mây, thì Xiaomi không hề lấy cắp bất kỳ một thông tin nào về các tài khoản cá nhân khác của họ.

Trên trang Google+ của mình, Hugo Barra viết:

"Chúng tôi rất lấy làm tiếc trước sự cố ngoài ý muốn cách đây ít ngày và khiến các Mi fans cũng như người dùng trên thế giới phải bận tâm. Qua đây, chúng tôi cũng cảm ơn báo giới, các phương tiện truyền thông cũng như những phản hồi từ phía người dùng đã chỉ ra các sai sót trong hệ thống, nhằm giúp Xiaomi ngày càng hoàn thiện mình hơn."

Trước đó, Xiaomi đã "sửa sai" bằng cách phát hành bản cập nhật mới cho các smartphone của mình nhằm ngăn chặn thiết bị tự động gửi các dữ liệu của người dùng như trước đây. Bên cạnh tính năng mới trên, bản cập nhật này cũng bổ sung việc mã hóa dữ liệu gửi đến máy chủ nhằm nâng cao tính bảo mật khi khách hàng sử dụng dịch vụ nhắn tin miễn phí trên các điện thoại Xiaomi.

Sửa sai và công khai nhận lỗi là cách ứng xử hợp lý khi có sự cố trong kinh doanh của Xiaomi. Tuy nhiên sự cố xảy ra đã tạo nên quá nhiều dư luận công kích Xiaomi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của hãng. Liệu rằng lời xin lỗi và biện pháp sửa lỗi này có quá muộn không? Liệu khách hàng có chấp nhận lời xin lỗi và tiếp tục ủng hộ sản phẩm của Xiaomi hay là “một lần bất tín, vạn sự không tin”? Chúng ta hãy chờ xem kết quả ra sao.

Thái Thư
LĐĐN - 18/06/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét