Thứ Hai, 11 tháng 8, 2014

Máy tính bảng PlayBook: hàng xịn, giá rẻ

PlayBook là máy tính bảng cao cấp màn hình 7” của BlackBerry đã một thời bán với giá trên chục triệu đồng một chiếc (hàng xách tay), còn bây giờ đang được bán với giá rẻ bèo: 2 triệu đồng một chiếc!

Như chúng ta đã biết BlackBerry là hãng sản xuất smartphone nổi tiếng của Mỹ. PlayBook là dòng máy tính bảng màn hình 7” được BlackBerry ra mắt lần đầu vào năm 2010. Đến giữa năm 2013, hãng đã dừng sản xuất, dừng hỗ trợ phần mềm và không phát hành hệ điều hành BB10 cho sản phẩm này nữa.

Hiện giờ tình hình kinh doanh của BlackBerry đang sa sút do không cạnh tranh nổi với những ông lớn đang trỗi dậy như Apple, Samsung… nhưng thương hiệu BlackBerry vẫn là một sự bảo đảm cho chất lượng sản phẩm. Chính vì thế, thật hết sức bất ngờ khi PlayBook đang được rao bán tại Việt Nam với giá trên dưới 2 triệu đồng một chiếc.

Chiếc BlackBerry Playbook 32 GB này đang được rao bán trên mạng với giá 2.090.000 đồng. Hàng mới 100% và bảo hành 12 tháng!

Từ trước đến nay, với mức giá này người tiêu dùng chỉ có thể mua được máy tính bảng với cấu hình thấp, chất lượng lèm nhèm, xuất xứ không rõ ràng (đa phần là Trung quốc). Thế nhưng PlayBook không phải như vậy mà là một thương hiệu nổi tiếng xuất xứ từ Mỹ, cấu hình máy cũng ngang ngửa với những máy tính bảng đẳng cấp cao như iPad mini. Không ngạc nhiên khi với giá bán 2 triệu đồng người ta ùn ùn đi mua PlayBook đến nỗi có người ví mua máy tính bảng như… mua rau!

Tại Hà Nội, một số cửa hàng trên phố Thái Hà, Xã Đàn, Cầu Giấy, Hàng Bài… hiện đang rao bán BlackBerry PlayBook 16GB 3G/4G-LTE với giá từ 1,9 - 2 triệu đồng, bản 32GB có giá từ 2,1 – 2,3 triệu đồng cho hàng nguyên hộp. PlayBook trang bị kết nối 4G LTE sử dụng chip xử lý Dual-core 1.5 GHz, RAM 1GHz, trang bị camera chính 5MP và camera phụ 3MP.

Tại TPHCM, PlayBook cũng được rao bán tại rất nhiều cửa hàng với giá từ 1,5 đến 2,2 triệu đồng tùy phiên bản, chất lượng và thời gian bảo hành.

Theo mô tả của tạp chí eChip M!, tại một cửa hàng ở Phú Nhuận khách hàng mua PlayBook mà… không cần suy nghĩ, không cần xăm soi vì giá nó quá rẻ, mua ngay kẻo hết.

Vì sao có giá rẻ như vậy? Liệu chất lượng có bảo đảm không?

Theo tư vấn của những nhà chuyên môn, nguồn giá rẻ có nguyên nhân chủ yếu là ở chính nhà sản xuất BlackBerry, khi họ thay đổi chiến lược kinh doanh và muốn kết thúc một dòng sản phẩm. Còn về chất lượng thì không phải băn khoăn vì đây là sản phẩm rất tốt.

Một nghi vấn khác là lấy đâu ra lượng hàng nhiều như vậy để cung cấp cho thị trường? Liệu có thể đây là hàng tân trang hay không? Câu trả lời là với những sản phẩm xách tay, hàng bán không có hộp thì khả năng rất lớn đây là hàng refurbished (tân trang). Tuy nhiên, cũng cần hiểu rõ rằng refurbished không có nghĩa là hàng bị lỗi mà đây là nguồn hàng được chính hãng thu hồi lại khi người dùng không muốn dùng nữa sau thời gian dùng thử. Sau khi thu vào, hãng cho chỉnh trang lại và đóng dấu Refurbished để khẳng định rằng đây là nguồn hàng đã qua sử dụng và vẫn được bảo hành.

Với những người điều kiện kinh tế hạn chế, đang cân nhắc mua một chiếc tablet với giá chỉ trên dưới 2 triệu đồng, không có nhiều nhu cầu cài game, ứng dụng, chỉ sử dụng tính năng văn phòng, xem phim, lướt web, truy cập Facebook… thì PlayBook xem ra là một giải pháp quá hợp lý.

Điều đáng quan tâm còn lại là: PlayBook cũng như những người anh em BlackBerry khác của nó sử dụng hệ điều hành riêng của BlackBerry chứ không phải một trong 2 hệ điều hành quen thuộc là Android và iOS, vì thế nếu bạn không quen nó có thể gây lúng túng khi sử dụng.


Hà An
LĐĐN - 11/08/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét