Thứ Hai, 4 tháng 8, 2014

Dấu ấn Việt Nam trên sản phẩm công nghệ cao

Chiều ngày 29/07/2014, tại Khu công nghệ cao TPHCM (SHTP) Công ty Intel Products Việt Nam đã chính thức giới thiệu sản phẩm bộ vi xử lý (CPU) lần đầu tiên được sản xuất tại nhà máy của Intel Việt Nam (đặt tại SHTP). Còn hơn thế nữa, bà Sherry Boger – tổng giám đốc Intel Products Vietnam – cho biết rằng nửa năm nữa 80% số lượng CPU Intel trên toàn cầu sẽ được sản xuất tại Việt Nam.

Đây là một tin vui không chỉ cho giới làm công nghệ mà cho cả nước. Chúng ta đều biết rằng CPU là linh kiện quan trọng nhất, đòi hỏi chất lượng cao nhất trong máy tính – nay loại linh kiện quan trọng, chất lượng cao này đã được sản xuất tại Việt Nam.

Còn nhớ cách đây hơn một tháng, Samsung đã xác nhận rằng 50% số điện thoại di động của Samsung sản xuất ra trên toàn thế giới được sản xuất tại Việt Nam.


Việc các hãng công nghệ tầm cỡ thế giới như Intel, Samsung… đầu tư vào Việt Nam và tạo ra các sản phẩm công nghệ cao đưa ra toàn thế giới với dấu ấn Made in Vietnam là một điều tự hào cho chúng ta. Về hiệu quả kinh tế, kim ngạch xuất khẩu tăng lên (Intel Việt Nam đã xuất khẩu hàng hóa trị giá 2 tỷ đô la Mỹ khi chưa sản xuất CPU tại Việt Nam, dự kiến con số này sẽ tăng lên gấp bội, còn Samsung đạt kim ngạch xuất khẩu là 24 tỷ đô la trong năm 2013), giải quyết công ăn việc làm cho số lượng lớn lao động. Về công nghệ, tạo điều kiện cho kỹ sư Việt Nam tiếp cận với công nghệ cao của thế giới…

Phát biểu trong buổi tiếp bà Sherry Boger nhân dịp Intel Việt Nam ra mắt dòng sản phẩm mới Haswell CPU, ông Lê Thanh Hải - ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Thành ủy TP.HCM - đã nhấn mạnh: “Sự đầu tư và những cam kết của Intel trong thời gian qua không chỉ là mục đích kinh tế, lợi nhuận mà còn giúp nhiều lao động TP được tiếp cận với lĩnh vực công nghệ cao, góp phần phát triển nguồn nhân lực của Thành phố”.

Điều đáng quan tâm hơn hết là những sự kiện này đã nâng cao uy tín Việt Nam trên thế giới, sự tín nhiệm của các công ty lớn như Intel, Samsung là một bảo đảm chắc chắn để thu hút đầu tư của các công ty công nghệ cao khác vào Việt Nam, và cũng là minh chứng hùng hồn cho con đường mở rộng đầu tư – hợp tác quốc tế mà Nhà nước Việt Nam đã vạch ra.


Hà An
LĐĐN - 04/08/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét