Thứ Hai, 13 tháng 7, 2015

Giao hàng: khâu sống còn của bán hàng online

Hiện nay, mua bán qua mạng tại Việt Nam đang ngày một phát triển, vì nó đem lại lợi ích cho cả người bán lẫn người mua. Người bán không cần có cửa hàng mà vẫn có thể giao tiếp được với người mua ở mọi nơi. Người mua không cần đến cửa hàng, chỉ cần lướt web là có thể đặt mua món hàng cần thiết. Thế nhưng để hoàn tất một phi vụ mua bán thì phải có công đoạn giao hàng của người bán cho người mua. Đây là khâu quan trọng, quyết định sự sống còn của một đơn vị mua bán online.

Những giải pháp giao hàng

Các đơn vị bán hàng online chọn một trong hai giải pháp giao hàng: tự mình tổ chức đội ngũ nhân viên giao hàng hoặc thuê  đơn vị làm dịch vụ giao hàng chuyên nghiệp.
Tổ chức đội ngũ giao hàng là giải pháp chủ động nhưng tạo nên sự cồng kềnh trong quản lý. Đối với việc phát triển địa bàn bán hàng ra nhiều tỉnh thành, quận huyện xa xôi thì phát sinh ra điều mâu thuẫn. Nhờ bán hàng online nên bán được hàng cho nhiều nơi xa xôi, nhưng ngược lại tổ chức giao hàng những nơi ấy lại quá tốn kém, không còn hiệu quả kinh tế nữa.


Nếu chọn đơn vị làm dịch vụ giao hàng chuyên nghiệp thì những đơn vị được nghĩ ngay đến chính là các công ty bưu chính. Về lý thuyết, rõ ràng đây là những đơn vị có truyền thống và có cơ sở hạ tầng đầy đủ để thực hiện nhiệm vụ này. Muốn gởi hàng đến bất cứ nơi đâu chỉ việc đóng kiện lại rồi mang ra bưu điện. Bên cạnh các đơn vị bưu chính Nhà nước, sau này còn có thêm những đơn vị giao hàng Chuyển phát nhanh của tư nhân nữa. Tuy nhiên trên thực tế các nơi này không đáp ứng được nhu cầu của đơn vị bán hàng online bởi các nhược điểm sau:

-          Giao hàng chậm
-          Cước phí quá cao
-          Không linh hoạt (trong trường hợp có khiếu nại, đổi trả hàng)

Đặc biệt là các đơn hàng online thường là COD (Cost On Delivery: thu tiền khi giao hàng), các đơn vị Chuyển phát nhanh thường không thực hiện loại hình dịch vụ này, hoặc nếu có thì phí cao vời vợi, việc hoàn lại tiền thu được cho người bán cũng vô cùng chậm.

Xuất hiện những công ty giao hàng mới

Dịch vụ giao hàng của Cty Giao hàng nhanh. Ảnh: từ Facebook của công ty

Lazada (bán tổng hợp rất nhiều mặt hàng) và Tiki (bán sách và thiết bị điện tử) là những công ty bán hàng online lớn bậc nhất Việt Nam. Trước giờ để đảm bảo chất lượng giao hàng đến khách hàng họ phải tự tổ chức đội ngũ giao hàng chứ không thể dựa vào bưu điện. Gần đây, khách mua hàng online qua Lazada hoặc Tiki thấy có một sự thay đổi: việc giao hàng được thực hiện bởi một đơn vị trung gian, nhanh hơn và hiện đại hơn. Việc giao hàng đối với địa phương như Biên Hòa (nơi bán là TPHCM) được thực hiện nhanh trong vòng 24 giờ từ khi đặt hàng, người mua được gửi cho một đường link để có thể bấm vào đó mà xem hàng hóa của mình đang được vận chuyển đến đâu.

Cả Lazada lẫn Tiki đều chọn cùng một đơn vị giao hàng: Công ty Cổ phần Dịch vụ Giao hàng nhanh.

Công ty Giao hàng nhanh là ai?

Để đáp ứng nhu cầu giao hàng của các công ty bán hàng online, nhiều công ty giao hàng đã được thành lập, trong đó nổi bật là Công ty Cổ phần Dịch vụ Giao hàng nhanh (Cty GHN). Ta hãy tìm hiểu qua về công ty này.

Giám đốc kiêm chủ tịch HĐQT của Cty GHN là một chàng trai còn rất trẻ: Lương Duy Hoài, sinh năm 1988. Trước khi sáng lập Cty GHN, Duy Hoài là phó giám đốc cho một công ty kinh doanh thiết bị di động lớn. Công việc của anh là xử lý các phần thuộc mảng cung ứng của doanh nghiệp, như vận chuyển, mua hàng, tồn kho, lưu kho, phân phối cho hơn 200 siêu thị, đại lý… Giữa năm 2012, Duy Hoài nghỉ việc ở công ty cũ và cùng với 6 thành viên khác sáng lập nên Cty GHN.

Lý do thành lập công ty chính là những vấn đề đã nêu ở phần trên:

  1. Các doanh nghiệp online cần có những đơn vị chuyên làm dịch vụ giao hàng để phục vụ khách hàng của họ.
  2. Các doanh nghiệp chuyển phát hàng hóa truyền thống chưa có giải pháp riêng dành cho lĩnh vực thương mại điện tử.
  3. Nhiều doanh nghiệp chuyển phát truyền thống không mặn mà với việc cung ứng dịch vụ cho thương mại điện tử, với lý do thị trường này còn khá nhỏ đối với họ.
Giám đốc trẻ Lương Duy Hoài

Đặc điểm của cty GHN

Để tạo ưu thế so với các đơn vị chuyển phát nhanh truyền thống, cty GHN đặc biệt quan tâm đến giải pháp công nghệ. Từ khi thành lập, toàn bộ kế hoạch vận hành hoạt động của công ty thông qua một hệ thống quản trị thông tin duy nhất và xuyên suốt. Hệ thống này giúp tự động hóa phần lớn các công đoạn quan trọng như điều phối, cảnh báo, kiểm soát hàng hóa và quản lý nhân viên. Hệ thống sẽ tự động điều phối thêm đơn hàng trong trường hợp nhân viên giao nhận hoàn thành sớm đơn hàng trước đó. Việc này giúp công ty thực hiện sự cam kết với khách hàng về việc giao hàng đúng hẹn, trong khi nhân viên được tạo điều kiện để tăng thêm thu nhập. Trong trường hợp nhân viên không nộp tiền về công ty, hệ thống sẽ đưa ra thông báo số tiền nhân viên thu được hôm đó, đơn hàng là của doanh nghiệp nào, khách hàng nào…ngay trong ngày để các cấp quản lý có hướng xử lý. Đồng thời, hệ thống cũng sẽ không phân công nhân viên giao hàng tiếp nếu họ chưa nộp lại khoản tiền đã thu.

Về phía khách hàng, bao gồm doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến và người mua hàng, sẽ được hệ thống hỗ trợ truy cập thông qua trang web, điện thoại di động để kiểm tra tiến độ đơn hàng, đối soát công nợ, thống kê về đơn hàng, số tiền thu hộ… theo thời gian thực.

Đến nay, Cty GHN ra đời được gần 3 năm, nhưng đã xác lập được chỗ đứng cho riêng mình với lượng khách hàng ngày càng tăng, trong đó có các khách hàng lớn như Lazada, Tiki. Tháng 7/2012, mỗi ngày công ty giao được 100 đơn hàng. Đầu năm 2014, công ty có khoảng 200 nhân viên, mỗi ngày giao được 2.000- 3.000 đơn hàng. Cuối năm 2014, số nhân viên đã tăng lên hơn 1.000 người và mỗi ngày giao trên 10.000 đơn hàng. Dự kiến trong vòng một năm tới, số lượng nhân viên của công ty này sẽ tăng lên khoảng 3.000 người. Ước muốn của công ty là đạt 50.000 đơn hàng/ngày.

Năm 2014, Lương Duy Hoài được tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn vào danh sách “30 under 30”, danh sách những người dưới 30 tuổi có những đóng góp nhất định trong nhiều lĩnh vực khác nhau ở Việt Nam.

Người bán hàng online có nhiều chọn lựa

Không chỉ cty GHN, hiện nay đã có nhiều đơn vị có chức năng giao hàng tương tự. Sự thành công của GHN càng thúc đẩy các công ty khác nỗ lực làm tốt hơn để lôi kéo các doanh nghiệp bán hàng online. Như vậy doanh nghiệp bán hàng online sẽ có nhiều sự lựa chọn, người mua càng được hưởng nhiều tiện nghi hơn.

Và xin lưu ý, không chỉ những doanh nghiệp thương mại điện tử lớn mới thụ hưởng được tiện ích này, mà chính bạn cũng có thể hưởng được. Giả sử bạn là công nhân viên, sinh viên… muốn tận dụng thời gian để bán hàng qua mạng (Facebook chẳng hạn) nhằm cải thiện cuộc sống, mỗi tháng chỉ bán 5 – 10 đơn hàng thì bạn vẫn có thể ký hợp đồng với cty GHN để họ giao hàng và thu tiền giúp bạn. Bạn chỉ cần giới thiệu hàng hóa lên mạng thôi!

Phạm Hoài Nhân
LĐĐN - 13/07/2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét