Thứ Hai, 5 tháng 10, 2015

Bỗng dưng Facebook tự phát video

Gần đây người dùng Facebook bỗng nhiên thấy các đoạn video clip xuất hiện trên trang nhà của mình rất nhiều và tự động chạy. Điều này thoạt đầu có gây chút thú vị, nhưng có lẽ đem tới sự khó chịu nhiều hơn. Do đâu mà có sự việc này?

Hiện tượng

Trên Facebook, người ta có thể chia sẻ đường link của các video clip, hoặc tải lên những video clip của chính mình. Trên trang chủ Facebook của một người, những cập nhật của bạn bè người ấy sẽ được đưa lên, trong đó có các video clip này. Trước đây, các clip có xuất hiện, nhưng phải bấm nút Play nó mới chạy, còn bây giờ nó tự động chạy, không phải bấm gì cả.

Chuyện này gây nên 2 điều bất tiện: Một là mất thời giờ vì các video có dung lượng lớn, tải lâu, tốc độ chung của Facebook sẽ giảm đi. Hai là tốn tiền, nếu truy cập bằng 3G.


Nguyên nhân

Hiện nay, YouTube là kênh chia sẻ video hàng đầu, thu được nhiều lợi nhuận từ quảng cáo trong khi Facebook chưa khai thác được quảng cáo trên video. Để cạnh tranh, Facebook cho tăng tăng lượt hiển thị video trên trang chủ (News Feed) của người dùng. Hơn nữa, họ còn kích hoạt chế độ tự động chạy video clip để người dùng xem video nhiều hơn. Từ đó, Facebook sẽ theo dõi thói quen xem video của người dùng và tự chọn video phù hợp với nhu cầu của mỗi người, thuật toán này dựa trên những yếu tố như khoảng thời gian xem video trong ngày, nội dung được quan tâm, lượng tương tác với video như like, bình luận và chia sẻ của người dùng.

Facebook giải thích: "Chúng tôi muốn cá nhân hóa News Feed của mỗi người dùng dựa trên những điều mà họ quan tâm. Những người hay xem video sẽ ngày càng thấy nhiều video hơn trên News Feed, trong khi đó, những ai hay bỏ qua video thì tần suất hiển thị trên News Feed sẽ giảm đi".

Khắc phục

Nếu bạn không muốn video clip tự phát trên trang Facebook của mình, làm theo các bước như sau:

  1. Đối với máy tính:  click vào hình mũi trên trỏ xuống ở phần bên phải phía trên màn hình, chọn Cài đặt – rồi chọn Video (ở phần cuối danh sách lựa chọn phía bên trái). Trong phần Video Tự phát, click vào nút bên phải và chọn Tắt.
  1. Đối với điện thoại hoặc máy tính bảng Android:  vào Facebook chọn biểu tượng ba đường gạch ngang. Chọn tiếp Cài đặt, vào mục Tự động phát Video, chọn Tắt.

Hà An
LĐĐN - 05/10/2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét