Thứ Hai, 5 tháng 10, 2015

Twitter có phát triển tại Việt Nam?

Twitter là mạng xã hội lớn trên thế giới với hơn nửa tỷ người dùng. Đặc điểm của Twitter là giới hạn chiều dài mẩu tin trên đó không quá 140 ký tự. Mới đây, có thông tin cho biết Twitter đang xem xét để tăng hạn mức ký tự trong mẩu tin của mình. Liệu điều này có xảy ra không, và nếu có sẽ ảnh hưởng như thế nào?

Twitter là gì?


Twitter là dịch vụ mạng xã hội miễn phí cho phép người sử dụng đọc, nhắn và cập nhật các mẩu tin nhỏ gọi là tweet. Ra đời sau khi các ứng dụng blog đã rất thịnh hành, sau luôn cả mạng xã hội Facebook, triết lý của Twitter là: trong thời buổi công nghiệp gấp gáp này, mỗi người không có nhiều thời gian để đọc và viết, vì thế thay vì viết những bài dài như blog hay tương đối chi tiết như nội dung trên Facebook thì chỉ muốn “tốc ký” những mẩu tin ngắn. Những mẩu tweet được giới hạn tối đa 140 ký tự lan truyền nhanh chóng trong phạm vi nhóm bạn của người nhắn hoặc phổ biến rộng rãi tới mọi người. Logo Twitter có hình chú chim nho nhỏ, và bản thân từ Twitter là mô phỏng tiếng chim kêu ríu rít.


Twitter được khởi tạo từ 2006, và nhanh chóng trở thành một hiện tượng phố biến toàn cầu. Những tweet có thể chỉ là dòng tin vặt cá nhân cho đến những cập nhật thời sự tại chỗ kịp thời và nhanh chóng hơn cả truyền thông chính thống. Tại thời điểm tháng 5/2015, Twitter có trên 500 triệu người dùng.

Twitter khác Facebook ra sao?

Cùng là mạng xã hội nhưng Twitter rất khác Facebook. Điều khác biệt lớn nhất và tạo nên bản sắc riêng của Twitter chính là nội dung trao đổi trên Twitter chỉ là những mẩu tin thật ngắn, như đã nêu trên. Twitter không có khái niệm kết bạn, mà chỉ có khái niệm Follow (theo dõi). Bạn có thể theo dõi ai đó, điều gì trên mạng Twitter mà không cần phải là bạn bè.
Một tính năng độc đáo của Twitter là hashtag. Trong tweet của mình, bạn có thể đánh dấu một từ nào đó bằng cách đặt trước nó dấu #. Từ đó gọi là hashtag. Một người bất kỳ nào đó trên Twitter tìm kiếm từ trùng với hashtag ấy sẽ thấy được kết quả tất cả những tweet có hashtag ấy. Trong cơn bão Katrina, hàng triệu người trên thế giới đã nhập vào những hashtag mang tên #katrina. Kết quả là thông tin liên quan đến cơn bão được cập nhật vô cùng phong phú và nhanh chóng đến tất cả các thành viên mạng Twitter trên thế giới.

Xin chú ý rằng nhờ mỗi mẩu tin rất ngắn nên người nhập thao tác rất nhanh, và mọi tweet đều có thể đọc được (không cần kết bạn) miễn là có hashtag phù hợp nên tốc độ truyền thông của Twitter cực nhanh và cực mạnh.

Twitter tại Việt Nam

Dù không đạt tới quy mô lớn như Facebook (1,2 tỷ người dùng) nhưng Twitter cũng là một trong những mạng xã hội lớn nhất thế giới, có tác động rất lớn trên phạm vi toàn cầu. Tại Việt Nam, Twitter xuất hiện gần như đồng thời với Facebook, thế nhưng trong lúc số người dùng Facebook ở Việt Nam ngày một tăng lên thì con số người dùng Twitter cho đến nay gần như không đáng kể. Hiện nay số người dùng Facebook tại Việt Nam khoảng 30 triệu. Số người dùng Twitter thì không được công bố, nhưng theo ước tính của các chuyên gia thì không quá 1% số người sử dụng Internet tại Việt Nam, nghĩa là chưa tới 400.000 người. Chính vì thế, các tác động của Twitter đối với người dùng Internet và truyền thông là hết sức khiêm tốn.

Tweet của Nguyễn Hà Đông thông báo rút bỏ Flappy Bird ngày 8/2/2014

Tại sao Twitter không thu hút được người dùng Việt?

Các chuyên gia cho rằng việc Twitter không thu hút được người dùng Việt chủ yếu do không phù hợp tâm lý. Có thể nêu ra những lý do chính như sau:

-          Người dùng Việt thích “tụm năm tụm bảy”, trên Facebook đó là hình thức kết bạn với nhau, rồi từ đó có mối quan hệ với “bạn của bạn”, tạo thành từng cộng đồng nhỏ có mối quan hệ mật thiết với nhau. Trong Twitter thì không thể, mà mọi cái đều được công khai đến với mọi người.
-          Người dùng Việt thích… nói dài, kể lể. Giới hạn 140 ký tự khiến họ cảm thấy tù túng, không diễn tả được điều muốn nói.
-          Người dùng Việt trên Facebook đa phần là chia sẻ hình ảnh, video clip…, những điều này có thể thực hiện ngay khi vừa chụp ảnh, quay phim xong và dùng điện thoại di động tải lên Facebook. Twitter thì không thể. Muốn tải hình ảnh hoặc video lên chỉ có cách đưa nó lên một ứng dụng khác (như YouTube, Flickr..) rồi dẫn đường link đó thành một tweet trên Twitter.
-          Cái hay nhất của Twitter là hashtag thì… hầu hết người dùng Việt không biết tới! Gần đây, chính Facebook cũng thấy cái hay của hashtag nên đưa nó vào ứng dụng của mình. Thế nhưng chính những người dùng Facebook cũng không biết dùng cho hợp lý!

Twitter tăng hạn mức ký tự trong tweet?

Trang công nghệ Slash Gear (29/9/2015) dẫn nguồn từ trang Re/code cho biết Twitter đang xem xét gia tăng hạn mức ký tự của tin nhắn tweet. Có tin nói rằng CEO Jack Dorsey của Twitter cũng ủng hộ việc điều chỉnh hạn mức ký tự này.

Điều này có vẻ như mâu thuẫn với triết lý chính của Twitter là tạo mẩu tin thật ngắn. Do đó các chuyên gia dự đoán rằng nếu Twitter có tăng hạn mức ký tự thì cũng chỉ là con số nhỏ thôi, hoặc là sẽ không tính vào hạn mức ký tự những đưởng link (vốn làm “hao tốn” rất nhiều ký tự).

Chắc chắn là việc tăng hạn mức ký tự (nếu có) không phải nhắm vào người dùng Việt Nam. Bởi vì thị trường này quá nhỏ, và cho dù có tăng lên cũng chẳng thu hút được người dùng Việt. Do vậy, Twitter tại Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục èo uột, với một lượng người sử dụng chỉ bằng 1/70 người dùng Facebook!

Thật đáng tiếc, nếu Twitter phát triển mạnh ở Việt Nam thì đây sẽ là một công cụ tuyệt vời cho giới báo chí. Dùng hashtag tương ứng với một chủ đề nào đó, nhà báo có thể thu thập được nhiều thông tin về chủ đề đó (đọc các tweets) và đánh giá mức độ quan tâm của dư luận với chủ đề (đếm số tweets).


Phạm Hoài Nhân
LĐĐN - 05/10/2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét