Twitter là mạng xã hội lớn trên thế giới với hơn nửa tỷ người dùng. Đặc
điểm của Twitter là giới hạn chiều dài mẩu tin trên đó không quá 140 ký tự. Mới
đây, có thông tin cho biết Twitter đang xem xét để tăng hạn mức ký tự trong mẩu
tin của mình. Liệu điều này có xảy ra không, và nếu có sẽ ảnh hưởng như thế
nào?
Twitter là gì?
Twitter là dịch vụ mạng xã hội miễn phí cho phép người sử
dụng đọc, nhắn và cập nhật các mẩu tin nhỏ gọi là tweet. Ra đời sau khi các ứng
dụng blog đã rất thịnh hành, sau luôn cả mạng xã hội Facebook, triết lý của
Twitter là: trong thời buổi công nghiệp gấp gáp này, mỗi người không có nhiều
thời gian để đọc và viết, vì thế thay vì viết những bài dài như blog hay tương
đối chi tiết như nội dung trên Facebook thì chỉ muốn “tốc ký” những mẩu tin
ngắn. Những mẩu tweet được giới hạn tối đa 140 ký tự lan truyền nhanh chóng
trong phạm vi nhóm bạn của người nhắn hoặc phổ biến rộng rãi tới mọi người. Logo
Twitter có hình chú chim nho nhỏ, và bản thân từ Twitter là mô phỏng tiếng chim
kêu ríu rít.
Twitter được khởi tạo từ 2006, và nhanh chóng trở thành một
hiện tượng phố biến toàn cầu. Những tweet có thể chỉ là dòng tin vặt cá nhân
cho đến những cập nhật thời sự tại chỗ kịp thời và nhanh chóng hơn cả truyền thông
chính thống. Tại thời điểm tháng 5/2015, Twitter có trên 500 triệu người dùng.
Twitter khác Facebook
ra sao?
Cùng là mạng xã hội nhưng Twitter rất khác Facebook. Điều
khác biệt lớn nhất và tạo nên bản sắc riêng của Twitter chính là nội dung trao
đổi trên Twitter chỉ là những mẩu tin thật ngắn, như đã nêu trên. Twitter không
có khái niệm kết bạn, mà chỉ có khái niệm Follow
(theo dõi). Bạn có thể theo dõi ai đó, điều gì trên mạng Twitter mà không
cần phải là bạn bè.
Một tính năng độc đáo của Twitter là hashtag. Trong tweet của mình, bạn có thể đánh dấu một từ nào đó
bằng cách đặt trước nó dấu #. Từ đó gọi là hashtag.
Một người bất kỳ nào đó trên Twitter tìm kiếm từ trùng với hashtag ấy sẽ
thấy được kết quả tất cả những tweet có hashtag ấy. Trong cơn bão Katrina, hàng
triệu người trên thế giới đã nhập vào những hashtag mang tên #katrina. Kết quả
là thông tin liên quan đến cơn bão được cập nhật vô cùng phong phú và nhanh
chóng đến tất cả các thành viên mạng Twitter trên thế giới.
Xin chú ý rằng nhờ mỗi mẩu tin rất ngắn nên người nhập thao
tác rất nhanh, và mọi tweet đều có thể đọc được (không cần kết bạn) miễn là có
hashtag phù hợp nên tốc độ truyền thông của Twitter cực nhanh và cực mạnh.
Twitter tại Việt Nam
Dù không đạt tới quy mô lớn như Facebook (1,2 tỷ người dùng)
nhưng Twitter cũng là một trong những mạng xã hội lớn nhất thế giới, có tác
động rất lớn trên phạm vi toàn cầu. Tại Việt Nam, Twitter xuất hiện gần như
đồng thời với Facebook, thế nhưng trong lúc số người dùng Facebook ở Việt Nam
ngày một tăng lên thì con số người dùng Twitter cho đến nay gần như không đáng
kể. Hiện nay số người dùng Facebook tại Việt Nam khoảng 30 triệu. Số người dùng
Twitter thì không được công bố, nhưng theo ước tính của các chuyên gia thì
không quá 1% số người sử dụng Internet tại Việt Nam, nghĩa là chưa tới 400.000
người. Chính vì thế, các tác động của Twitter đối với người dùng Internet và
truyền thông là hết sức khiêm tốn.
Tweet của Nguyễn Hà
Đông thông báo rút bỏ Flappy Bird ngày 8/2/2014
Tại sao Twitter không
thu hút được người dùng Việt?
Các chuyên gia cho rằng việc Twitter không thu hút được
người dùng Việt chủ yếu do không phù hợp tâm lý. Có thể nêu ra những lý do
chính như sau:
-
Người dùng Việt thích “tụm năm tụm bảy”, trên Facebook đó là hình thức kết bạn với nhau,
rồi từ đó có mối quan hệ với “bạn của bạn”, tạo thành từng cộng đồng nhỏ có mối
quan hệ mật thiết với nhau. Trong Twitter thì không thể, mà mọi cái đều được
công khai đến với mọi người.
-
Người dùng Việt thích… nói dài, kể lể. Giới hạn 140 ký
tự khiến họ cảm thấy tù túng, không diễn tả được điều muốn nói.
-
Người dùng Việt trên Facebook đa phần là chia sẻ hình
ảnh, video clip…, những điều này có thể thực hiện ngay khi vừa chụp ảnh, quay
phim xong và dùng điện thoại di động tải lên Facebook. Twitter thì không thể.
Muốn tải hình ảnh hoặc video lên chỉ có cách đưa nó lên một ứng dụng khác (như
YouTube, Flickr..) rồi dẫn đường link đó thành một tweet trên Twitter.
-
Cái hay nhất của Twitter là hashtag thì… hầu hết người dùng Việt không biết tới! Gần đây, chính
Facebook cũng thấy cái hay của hashtag nên đưa nó vào ứng dụng của mình. Thế
nhưng chính những người dùng Facebook cũng không biết dùng cho hợp lý!
Twitter tăng hạn mức
ký tự trong tweet?
Trang công nghệ Slash Gear (29/9/2015) dẫn nguồn từ trang
Re/code cho biết Twitter đang xem xét gia tăng hạn mức ký tự của tin nhắn
tweet. Có tin nói rằng CEO Jack Dorsey của Twitter cũng ủng hộ việc điều chỉnh
hạn mức ký tự này.
Điều này có vẻ như mâu thuẫn với triết lý chính của Twitter
là tạo mẩu tin thật ngắn. Do đó các chuyên gia dự đoán rằng nếu Twitter có tăng
hạn mức ký tự thì cũng chỉ là con số nhỏ thôi, hoặc là sẽ không tính vào hạn
mức ký tự những đưởng link (vốn làm “hao tốn” rất nhiều ký tự).
Chắc chắn là việc tăng hạn mức ký tự (nếu có) không phải
nhắm vào người dùng Việt Nam. Bởi vì thị trường này quá nhỏ, và cho dù có tăng
lên cũng chẳng thu hút được người dùng Việt. Do vậy, Twitter tại Việt Nam vẫn
sẽ tiếp tục èo uột, với một lượng người sử dụng chỉ bằng 1/70 người dùng
Facebook!
Thật đáng tiếc, nếu Twitter phát triển mạnh ở Việt Nam thì
đây sẽ là một công cụ tuyệt vời cho giới báo chí. Dùng hashtag tương ứng với
một chủ đề nào đó, nhà báo có thể thu thập được nhiều thông tin về chủ đề đó
(đọc các tweets) và đánh giá mức độ quan tâm của dư luận với chủ đề (đếm số
tweets).
Phạm Hoài Nhân
LĐĐN - 05/10/2015
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét