Ngày 29-01- 2016, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức
Lễ Công bố Chỉ số Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam năm 2015. Cũng trong dịp này, VECOM đã thông tin một số
số liệu tổng kết về Ngày Mua sắm trực tuyến Việt Nam (diễn ra từ 0 giờ đến 24
giờ ngày 4-12-2015).
Công bố Chỉ số TMĐT
Việt Nam 2015
Ông Nguyễn Kỳ Minh –
Chánh văn phòng Hiệp hội TMĐT Việt Nam, công bố Chỉ số TMĐT năm 2015. Ảnh:
VECOM
Ngày 29-01-2016 Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM)
tổ chức Lễ Công bố Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam năm 2015. Tham dự Lễ Công
bố có ông Vũ Bá Phú – Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Bộ Công Thương, bà Nguyễn Thị Bội
Lan – Vụ trưởng Vụ Bưu chính – Bộ Thông tin và Truyền Thông, ông Nguyễn Thanh Hưng
– Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VECOM cùng nhiều lãnh đạo các cơ quan, tổ chức
và doanh nghiệp trên cả nước.
Thực hiện nhiệm vụ do Thủ tướng Chính phủ giao và được Bộ
Công Thương chỉ đạo, năm 2015 Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục xây
dựng Chỉ số Thương mại điện tử (eBusiness Index, gọi tắt là EBI). EBI giúp các
cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp nhanh chóng đánh giá một cách định lượng sự
sẵn sàng ứng dụng thương mại điện tử trên phạm vi cả nước cũng như tại mỗi địa
phương trong từng năm và so sánh sự phát triển qua các năm.
EBI 2015 được xây dựng trên cơ sở điều tra khảo sát gần năm
nghìn doanh nghiệp trên cả nước. Kết quả cho thấy trong năm 2015 thương mại
điện tử phát triển nhanh, thâm nhập vào mọi lĩnh vực kinh doanh và có sự gắn
kết khăng khít với công nghệ thông tin và truyền thông, trở thành một trong các
trụ cột của tiến trình xây dựng xã hội thông tin và kinh tế tri thức ở nước ta.
Một số doanh nghiệp hàng đầu về thương mại điện tử có tốc độ tăng trưởng trên
200%.
Chỉ số Thương mại điện tử 2015 cho thấy có sự chênh lệch rất
lớn giữa các địa phương và xu hướng này có thể tiếp tục tăng lên trong những
năm tới. Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội liên tiếp đứng đầu Chỉ số Thương mại
điện tử trong bốn năm qua và vượt xa tất cả các địa phương khác.
Chỉ số Thương mại điện tử 2015 cho thấy có sự tiến bộ đáng
kể trong giao dịch trực tuyến giữa các cơ quan nhà nước với doanh nghiệp (G2B).
Đón bắt xu hướng thương mại điện tử trên nền tảng di động đã trở thành công cụ
quan trọng trong kinh doanh trực tuyến, đã có 26% doanh nghiệp có website tương
thích với thiết bị di động và 18% có các ứng dụng di động phục vụ kinh doanh.
Tuy nhiên, nguồn nhân lực chưa đáp ứng việc triển khai thương mại điện tử theo
chiều sâu. Đồng thời, dịch vụ chuyển phát, hoàn tất đơn hàng và thanh toán trực
tuyến chưa đáp ứng tốt đòi hỏi của thương mại điện tử. Các doanh nghiệp cũng
chưa quan tâm thỏa đáng tới hoạt động tiếp thị trực tuyến.
Căn cứ Chỉ số Thương mại điện tử 2015, Hiệp hội Thương mại
điện tử Việt Nam đánh giá thương mại điện tử Việt Nam bắt đầu chuyển sang giai
đoạn thứ ba là giai đoạn phát triển nhanh. Hai giai đoạn trước là giai đoạn
hình thành (1998 – 2005) và phổ cập (2006 – 2015).
Số liệu tổng kết Ngày
Mua sắm trực tuyến Việt Nam 2015
Ngày Mua sắm trực tuyến Việt Nam diễn ra từ 0 giờ đến 24 giờ
ngày Thứ Sáu đầu tiên của tháng 12 hàng năn. Trong năm 2015, đó là ngày 4-12.
Việc mua hàng trực tuyến được thực hiện thông qua website chính thức của chương
trình tại địa chỉ: www.onlinefriday.vn. Đây là lần thứ hai Ngày Mua sắm trực
tuyến được Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ thông tin thuộc Bộ Công
Thương phối hợp cùng VECOM tổ chức với mục tiêu thu hút đông đảo cá nhân, doanh
nghiệp và các tổ chức liên quan đến TMĐT tham gia, từ đó đẩy mạnh trào lưu mua
sắm trực tuyến trong xã hội, góp phần mở rộng thị trường TMĐT Việt Nam.
Trang web Ngày mua sắm
trực tuyến OnlineFriday.vn
Trong báo cáo chỉ số TMĐT Việt Nam 2015, Hiệp hội này đã
thừa nhận trong Ngày mua sắm trực tuyến 2015 đã xuất hiện nhiều hành vi không
lành mạnh.
Năm 2015, website www.onlinefriday.vn có cải tiến so với 2014 là cung cấp cho người
tiêu dùng công cụ so sánh giá thị trường và đánh giá những khuyến mại không
tốt.
Với công cụ so sánh giá thị trường, người tiêu dùng có thông
tin tham khảo để đánh giá xem giá bán sản phẩm có thực sự được giảm giá tốt hay
không. Công cụ này so sánh giá trên website với dữ liệu của hơn 6 triệu sản
phẩm đến từ hai hệ thống so sánh giá hàng đầu Việt Nam là ChonGiaDung.com và
WebSoSanh.vn.
Với công cụ phản ánh trực tuyến, người dùng đánh giá các
khuyến mại không tốt theo các tiêu chí: thông tin nhãn hiệu, nguồn gốc sản phẩm
không rõ ràng, link liên kết không đúng, giá gốc sản phẩm không đúng với giá thị
trường, khuyến mãi không tốt…
Với các công cụ này, người tiêu dùng hỗ trợ Ban tổ chức đánh
giá một cách nhanh chóng các khuyến mãi không tốt.
Số liệu thống kê trong ngày này cho thấy có 392 phản ánh của
người tiêu dùng với sản phẩm của 105 doanh nghiệp. Trong đó, tỷ lệ phản ánh sản
phẩm có giá gốc không đúng với giá thị trường chiếm đến 48%. Phản ánh về liên
kết sản phẩm không đúng và nhãn hiệu, nguồn gốc không rõ ràng đều có tỷ lệ 18%.
Các phản ánh khác như giá khuyến mãi không đạt chuẩn của Ban tổ chức hay một
sản phẩm xuất hiện quá nhiều chiếm dưới 16%.
Xét trên tổng số sản phẩm đăng ký tham gia Ngày mua sắm trực
tuyến 2015 của 105 doanh nghiệp bị người tiêu dùng phản ánh, số lượng sản phẩm
bị phản ánh chiếm trung bình 2% tổng số sản phẩm.
Ước tính quy mô giao dịch của Ngày mua sắm trực tuyến 2015
cao gấp 3 lần so với năm 2014 (ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam đầu tiên diễn
ra ngày 5-12-2014, đã thu hút được hơn 10 triệu lượt xem tại trang web của
chương trình, mang lại tổng doanh thu 7,5 triệu USD.
VECOM cho biết thêm, thanh toán bằng tiền mặt chiếm tỷ lệ
cao nhất trong Ngày mua sắm trực tuyến. Cụ thể, trong ngày mua sắm trực tuyến
2015, phương thức thanh toán truyền
thống bằng tiền mặt giao hàng (COD: Cost On Delivery) vẫn chiếm tỷ lệ cao nhất
là 73%, kế đến là chuyển khoản (13,4%); tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 10% gồm
6,5% qua thẻ nội địa và 3,5% qua thẻ quốc tế, thanh toán qua di động chiếm 1%.
Thái Thư
(Theo VECOM)
(Theo VECOM)
LĐĐN - 01/02/2016
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét