Tháng 9-2015, Mark Zuckerberg đã tuyên bố Facebook đang có kế hoạch để
đưa ra “một nút tương tự như là Dislike” (Không thích) cho người sử dụng. Mãi 5
tháng sau, đến ngày 24-2-2016 điều này mới thành hiện thực, không phải 1 mà đến
5 nút khác nhau, và đáng chú ý là… không có nút Dislike nào cả!
Like và Dislike
Nút “Thích” (“Like”)là một trong những tính năng của
Facebook được người sử dụng ưa chuộng và dùng nhiều nhất, vì nó đơn giản, nhanh
chóng và thể hiện được sự quan tâm của mình đối với một nội dung tải lên (post) của người khác. Từ đó dẫn đến một mong
muốn là có một nút ngược lại với nó là nút “Không thích” (“Dislike”) để thể
hiện thái độ không ưa đối với nội dung nào đó.
Mong muốn này không phải không có căn cứ, bởi vì trên thực
tế đã có những ứng dụng dùng cả 2 nút, “Thích” và “Không thích”, thí dụ như
YouTube. Đối với một video clip đưa lên YouTube, ta có thể bấm “Thích” (hình
ngón tay cái trỏ lên) nếu cho rằng nó hay, hoặc bấm “Không thích” (hình ngón tay
cái trỏ xuống) nếu cho rằng nó dở.
Facebook quyết không
có nút Dislike!
Mặc dù nút “Like” rất “ăn khách” và nhiều người mong muốn có
nút “Dislike” bổ sung cho nó nhưng suốt nhiều năm Facebook quyết không đưa nút
“Dislike” vào sản phẩm của mình. Lý do khá nhân văn, là: Chơi với nhau vui vẻ
đi, không thích thì thôi, đừng la lên “không thích” làm gì!
Quan điểm này có lý. Thế nhưng lại xảy ra trường hợp rất tế
nhị. Đó là trường hợp một người đưa lên Facebook tin buồn, thí dụ như: người
thân chết, bị tai nạn, bị bệnh nặng… Để bày tỏ sự quan tâm đối với bạn mình,
thì người đọc tin phải làm gì? Viết vào mục nhận xét vài dòng chia buồn thì hợp
lý rồi, nhưng đa phần là người ta… lười, chỉ muốn click một cái cho nhanh thôi.
Và như thế chỉ có một nút để click vào, đó là nút “Like”. Thế là éo le thay,
người ta có tin buồn mà mình lại… thích!
Và bây giờ là “nút
cảm xúc”
Facebook công bố rằng từ ngày 24-2-2016 bên cạnh nút Like
quen thuộc sẽ có thêm những nút biểu tượng cảm xúc khác để người dùng tùy chọn.
Tuy nhiên tại Việt Nam mãi đến sáng 26-2-2016 người dùng mới thấy các nút này
trên trang Facebook của mình. Cụ thể là có thêm 5 nút, bao gồm: Love (yêu
thích), Haha (cười), Wow (ngạc nhiên), Sad (buồn), Angry (phẫn nộ).
Các nút biểu tượng cảm
xúc mới của Facebook
Và cách thể hiện của
nó trên trang Facebook
Người dùng chỉ việc dừng con trỏ một chút tại vị trí nút
Like là sẽ thấy xuất hiện các biểu tượng cảm xúc này. Việc chọn một nút thể
hiện thái độ của người dùng đối với nội dung đăng (post) lên Facebook, và được
gọi là một phản ứng (reaction).
Ở phần thống kê, thay vì chỉ đếm bao nhiêu lượt thích,
Facebook sẽ liệt kê mỗi loại cảm xúc được phản ứng bao nhiêu lần.
Các nút biểu cảm này chỉ xuất hiện cho phần post, phần
comment vẫn chỉ có nút Like mà thôi.
Trong vài ngày đầu tiên có thể thấy cộng đồng Facebook khá
thích thú với đổi mới này và nhiều lần sử dụng các nút biểu cảm. Dù vậy số lượt
chọn nút Like truyền thống vẫn nhiều áp đảo so với các nút biểu cảm mới. Có lẽ
người dùng lười suy nghĩ để chọn những cảm xúc khác chăng?
Về phía Facebook, họ cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục học
hỏi và lắng nghe phản hồi của người dùng, để chắc chắn có những phản ứng hữu
ích với mọi người dùng”.
Thái Thư
LĐĐN - 29/02/2016
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét