Thứ Hai, 29 tháng 2, 2016

Những gương mặt ưu tú dưới 30 tuổi

Tạp chí Forbes vừa công bố bình chọn danh sách 300 người tạo nên thay đổi ở châu Á dưới 30 tuổi. Đây là lần đầu tiên Forbes thực hiện bình chọn này. Trong số những người được bình chọn, có 7 gương mặt Việt Nam, bao gồm 3 đại diện về bán lẻ và thương mại điện tử, 2 trong sức khỏe và khoa học, nghệ thuật và truyền thông mỗi lĩnh vực có 1 người.

Hai trong số những gương mặt trẻ nổi bật này đã từng được giới thiệu trên trang Đời sống số báo LĐĐN, đó là Lương Duy Hoài (tháng 7 và tháng 8/2015) và Lâm thị Thúy Hà (số tuần trước). Sau đây là giới thiệu 7 gương mặt trẻ, với thông tin chi tiết hơn đối với những người liên quan đến đời sống số:

1. Lương Duy Hoài

Lương Duy Hoài là giám đốc kiêm chủ tịch HĐQT của Cty Giao hàng nhanh (GHN), sinh năm 1988. Trước khi sáng lập Cty GHN, Duy Hoài là phó giám đốc cho một công ty kinh doanh thiết bị di động lớn. Giữa năm 2012, Duy Hoài nghỉ việc ở công ty cũ và cùng với 6 thành viên khác sáng lập nên Cty GHN.

Lương Duy Hoài


Công ty này thực hiện việc giao hàng cho các đơn vị kinh doanh thương mại điện tử, với những ưu thế so với các đơn vị chuyển phát nhanh truyền thống. Cy GHN đặc biệt quan tâm đến giải pháp công nghệ. Từ khi thành lập, toàn bộ kế hoạch vận hành hoạt động của công ty thông qua một hệ thống quản trị thông tin duy nhất và xuyên suốt. Hệ thống này giúp tự động hóa phần lớn các công đoạn quan trọng như điều phối, cảnh báo, kiểm soát hàng hóa và quản lý nhân viên. Đến nay, Cty GHN đã xác lập được chỗ đứng cho riêng mình với lượng khách hàng ngày càng tăng, trong đó có các khách hàng lớn như Lazada, Tiki.

Năm 2014, Lương Duy Hoài được tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn vào danh sách “30 under 30”, danh sách những người dưới 30 tuổi có những đóng góp nhất định trong nhiều lĩnh vực khác nhau ở Việt Nam.

2. Lâm thị Thúy Hà

Lâm thị Thúy Hà năm nay 29 tuổi, là người sáng lập dịch vụ du lịch Triip năm 2013, một dạng dịch vụ du lịch mới mẻ, tương tự ý tưởng dịch vụ taxi Uber hoặc dịch vụ cho thuê phòng AirBnb.

Lâm thị Thúy Hà 7 năm kinh nghiệm làm hướng dẫn viên du lịch. Cô thành lập Triip với ý tưởng là làm sao mỗi người dân của một đất nước đều có thể là một hướng dẫn viên du lịch... Hướng dẫn viên của Triip.me không chỉ là một người hướng dẫn viên đơn thuần mà còn là một người bạn, một người đồng hành đối với khách du lịch. Hai chữ I trong Triip muốn biểu thị cho tinh thần này.

Tại vòng thi nằm trong khuôn khổ Seedstars World (SSW) năm 2014, cuộc thi khởi nghiệp có quy mô toàn cầu dành cho các thị trường mới nổi trong bối cảnh các hoạt động khởi nghiệp đang phát triển nhanh, dự án Triip.me xuất sắc vượt qua 16 dự án khởi nghiệp khác với phần trình bày ấn tượng, trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam đoạt vé tham gia Đại hội khởi nghiệp tại Thụy Sỹ vào tháng 2/2015.

Mới đây, dự án khởi nghiệp du lịch Triip vừa được rót 500.000 USD trong vòng gọi vốn ban đầu từ quỹ đầu tư Singapore Gobi Partners.

Hiện nay, Triip có ở 86 quốc gia, trên 600 thành phố với 5.000 kinh nghiệm du lịch được chia sẻ bởi 9.000 hướng dẫn viên.

3. Lê Hoàng Uyên Vy

Lê Hoàng Uyên Vy, 28 tuổi, hiện là quyền tổng giám đốc của VinEcom, công ty thương mại điện tử của tập đoàn Vingroup với hơn 2.500 nhân viên.

Lê Hoàng Uyên Vy

Uyên Vy mày mò học máy tính từ sớm, năm 14 tuổi còn nhanh nhạy đầu cơ tên miền bán được 2.100 USD. Sau khi tốt nghiệp chuyên Lê Hồng Phong, Uyên Vy học tài chính tại trường kinh doanh McDonough thuộc đại học Georgetown, Mỹ.

Về Việt Nam, năm 2009 Uyên Vy sáng lập nên chuỗi nhà hàng thức ăn đường phố có tên Aiya! Thế giới ăn vặt. Cùng thời điểm khởi nghiệp với Aiya!, tập đoàn dệt may Việt Nam (Vinatex) triển khai dự án thương mại điện tử, Uyên Vy gia nhập dự án này và đặt tên công ty là Chọn. Năm 2009, cô sáng lập và làm CEO Chon.vn – một dự án thương mại điện tử chuyên về thời trang. Năm 2014, Chon.vn được VinGroup rót vốn. Giữa năm 2015, tập đoàn VinGroup đặt Uyên Vy vào ghế tổng giám đốc VinEcom, công ty thương mại điện tử của mình.

Như Lương Duy Hoài, Lê Hoàng Uyên Vy được tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn vào danh sách “30 under 30”, danh sách những người dưới 30 tuổi có những đóng góp nhất định trong nhiều lĩnh vực khác nhau ở Việt Nam năm 2014.

4. Trần Đức Việt

Trần Đức Việt, sinh năm 1992, là một vlogger với nick Jvevermind trên YouTube. Anh là cựu học sinh Trường THPT Hà Nội – Amsterdam và hiện đang theo học ngành Truyền thông đa phương tiện, ĐH Cameron (Mỹ) theo diện học bổng toàn phần.

JVevermind chiếm được cảm tình của người xem và có thể nói là đã giành được vị trí số 1 trong làng vlog. Nội dung các vlog của JV chủ yếu xoay quay những vấn đề thời sự của xã hội, những câu chuyện gần gũi với giới trẻ với phong cách rất trẻ trung, hài hước, dí dỏm, mỉa mai, châm biếm. Hiện trang vlog của fanpage của anh có hàng triệu người theo dõi và “like”. Cách diễn xuất, thể hiện trong các video của anh luôn hài hước, sáng tạo và lấy được tiếng cười sảng khoái của người xem.

Trần Đức Việt là người Việt Nam đầu tiên giành giải thưởng Youtube Award của YouTube.

5. Tạ Minh Tuấn

Tạ Minh Tuấn sinh năm 1988, theo học chuyên ngành Kỹ thuật Hệ thống Công nghiệp, ĐH Bách khoa TP.HCM.

Anh được biết đến là người tiên phong về mô hình “Bác sĩ riêng” tại Việt Nam. Chỉ với số vốn vài triệu đồng cùng ý tưởng mới lạ, Tạ Minh Tuấn đã huy động được nhiều tỷ đồng và xây dựng thành công HELP International.

Tạ Minh Tuấn được tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn vào danh sách “30 under 30” năm 2015.

6. Đinh Nhật Nam

Đinh Nhật Nam, 26 tuổi, là người sáng lập chuỗi cửa hàng cà phê Urban Station. Forbes cho biết Nam, cùng một nhóm đầu tư, cũng đang mở thêm chuỗi quán cà phê ở Trung Quốc. Anh cũng có một dự án nhập đồ uống chất lượng cao từ Singapore về Việt Nam.

7. Lê Hùng Việt Bảo

Lê Hùng Việt Bảo, 29 tuổi, nghiên cứu hậu tiến sĩ tại trường đại học Chicago, lọt vào danh sách y tế và khoa học.

Việc bình chọn danh sách này tạo nên một nguồn động lực kích thích các bạn trẻ trên đường khởi nghiệp. Nếu bạn còn trong độ tuổi 30, sao không nghĩ rằng sang năm sau bạn sẽ có tên trong danh sách này nhỉ?


Phạm Hoài Nhân
LĐĐN - 29/02/2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét