Mới đây, quỹ đầu tư Singapore Gobi Partners vừa rót vốn 500.000 USD
(hơn 10 tỷ đồng) cho dự án khởi nghiệp du lịch Triip tại Việt Nam. Triip là gì
và tại sao được quan tâm đầu tư như vậy?
Ý tưởng
Triip là một dạng dịch vụ du lịch mới mẻ, tương tự ý tưởng
dịch vụ taxi Uber hoặc dịch vụ cho thuê phòng AirBnb. Triip được thành lập năm
2013 bởi hai vợ chồng Lâm Thị Thúy Hà và Hồ Hải tại TPHCM.
Hồ Hải và Lâm thị Thúy
Hà, đôi vợ chồng sáng lập dự án Triip. Ảnh: Triip.me
Trước khi nói đến Triip, xin được nhắc lại về mô hình
AirBnb:
Có một số người đến nơi xa và cần chỗ ngủ lại (thường thì họ
sẽ thuê khách sạn hoặc phòng trọ), lại có một số người khác có nhà ở nơi đó và
có phòng trống, không sử dụng hết công suất. Sẽ thật là hợp lý nếu người cần
thuê phòng được ngủ nhờ nhà của người
sở hữu nhà, trả một chi phí vừa phải (rẻ hơn khách sạn bình thường, hoặc có
được chỗ ngủ khi khách sạn đã hết phòng). Việc liên kết giữa đôi bên sẽ được
thực hiện nhờ một trình ứng dụng trên máy tính hoặc smartphone.
Về Triip, ý tưởng như sau:
Những người đi du lịch có thể chọn tour của công ty du lịch,
nhưng nhiều người sẽ cảm thấy thích hơn nhiều nếu đến một địa phương nào đó có
người quen là thổ địa hướng dẫn mình tham quan những điểm rất riêng biệt và đặc
sắc của nơi đó. Thế nhưng làm sao có được người quen?
Ngược lại, tại mỗi nơi có những người rất yêu và am hiểu
vùng đất quê hương của mình, đồng thời cũng muốn chia sẻ những điều ấy với bạn
bè bốn phương.
Triip giải bài toán ấy bằng cách: cho những người dân địa
phương ấy tự tạo nên tour du lịch của mình, gọi là Trip Creator (người sáng tạo tour). Người sáng tạo tour – theo lời
của Triip – không cần phải là công ty du lịch hay hướng dẫn viên du lịch chuyên
nghiệp mà chỉ cần có óc sáng tạo và tấm lòng yêu thích du lịch để tự tạo nên
tour du lịch riêng biệt của mình.
Các gói tour ấy được đưa lên website của Triip (trên máy
tính) hoặc đưa lên ứng dụng (trên smartphone), và người đi du lịch chỉ việc
chọn một gói tour mình yêu thích. Triip sẽ được hưởng 10% tiền dịch vụ.
Với cách làm này có rất nhiều tour mang bản sắc rất riêng
biệt mà không công ty du lịch nào có được. Thí dụ có một tour ở đồng bằng sông
Mekong có nội dung thế này:
Đây là nhà tôi, không
phải là một điểm du lịch thông thường. Nhà tôi ở bên một con sông, nơi bạn có
thể củng ba tôi câu cá trên chiếc thuyền con. Bạn cũng có thể giúp má tôi cho
gà vịt ăn ở sân sau. Trong vườn, chúng tôi có nhiều loại cây trái miền nhiệt
đới. Má tôi sẽ nấu những món ngon truyền thống Nam bộ cho bạn ăn. Điều quan
trọng nhất là ba má tôi là những nghệ sĩ dân ca. Nghĩa là họ có thể chơi đàn và
ca hát những khúc hát dân gian. Về đêm, tôi có thể chỉ cho bạn một trong những
chợ đêm đáng yêu nhất dọc sông (nơi người ta bán trái cây tươi và thức ăn đường
phố với giá cực rẻ).
Dịch vụ này tạo thêm thu nhập cho người địa phương, nhưng
lớn hơn hết là tạo sự kết nối giữa những người yêu du lịch với nhau, như một
thông cáo báo chí của Triip đã nêu: “Các hướng dẫn viên chia sẻ kinh nghiệm từ
niềm đam mê của họ, không phải vì lợi nhuận. Họ có việc làm hằng ngày của riêng
họ, vì vậy, họ không hướng tới việc kiếm tiền như các hướng dẫn viên du lịch
thông thường. Bằng cách này, chúng tôi tin rằng thông qua Triip, du khách có
thể có trải nghiệm du lịch thực tế và thú vị hơn khi họ được gặp người bản
địa”.
Hành trình lập dự án
Trang chủ Triip.me
Việc hình thành dự án Triip bắt nguồn từ niềm đam mê du lịch
của chị Lâm thị Thúy Hà, người đã có 7 năm kinh nghiệm làm hướng dẫn viên du
lịch. Chị Hà cho biết, mỗi người khách du lịch có một nhu cầu du lịch khác
nhau, không ai giống ai. Do vậy, tôi đã muốn thay đổi, đó là để làm sao mỗi người dân của một đất nước đều có
thể là một hướng dẫn viên du lịch... Hướng dẫn viên của Triip.me không chỉ là
một người hướng dẫn viên đơn thuần mà còn là một người bạn, một người đồng hành
đối với khách du lịch. Hai chữ I trong Triip muốn biểu thị cho tinh thần này.
Đó cũng chính là lý do tại sao luôn có một phần giới thiệu ngắn về hướng dẫn
viên để khách hàng có thể chọn ra người đồng hành phù hợp cho mình.
Hai vợ chồng Hồ Hải và Thúy Hà bắt đầu khởi nghiệp bằng dự
án Triip trong thời điểm mà các startup tại Việt Nam đang khó kiếm nhà đầu tư.
Hệ sinh thái khởi nghiệp tại đây chưa phát triển, chính phủ thì chưa quan tâm
nhiều đến họ, và có rất nhiều trường hợp các công ty đã gặp khó khăn sau khi
được rót vốn.
Anh Hải kể lại thời điểm năm 2014: “Vợ chồng tôi không đủ
tiền để thuê người. Sau hơn một năm, chúng tôi quyết định làm liều, bán nhà để
lấy vốn hoạt động. Đó là quyết định cực kỳ khó khăn vì thời điểm đó vợ chồng
tôi còn có hai con nhỏ”.
Quả ngọt
Tại vòng thi nằm trong khuôn khổ Seedstars World (SSW) năm
2014, cuộc thi khởi nghiệp có quy mô toàn cầu dành cho các thị trường mới nổi
trong bối cảnh các hoạt động khởi nghiệp đang phát triển nhanh, dự án Triip.me
xuất sắc vượt qua 16 dự án khởi nghiệp khác với phần trình bày ấn tượng, trở
thành đại diện duy nhất của Việt Nam đoạt vé tham gia Đại hội khởi nghiệp tại
Thụy Sỹ vào tháng 2/2015.
Mới đây, dự án khởi nghiệp du lịch Triip vừa được rót
500.000 USD trong vòng gọi vốn ban đầu từ quỹ đầu tư Singapore Gobi Partners.
Chị Thúy Hà cho biết Triip sẽ dùng vốn này để thuê thêm nhân
viên, đẩy mạnh marketing và mở rộng sang các thị trường mới.
Hiện nay, Triip có ở 86 quốc gia, trên 600 thành phố với
5.000 kinh nghiệm du lịch được chia sẻ bởi 9.000 hướng dẫn viên.
Bạn có thể truy cập vào trang web của Triip tại www.triip.me để tìm hiểu thêm. Tại đây bạn cũng
có thể dễ dàng đăng ký thành một Trip
Creator (nhà sáng tạo tour) để giới thiệu các tour du lịch tại Biên Hòa,
Đồng Nai do bạn tự nghĩ ra để giới thiệu cùng du khách bốn phương. Tại sao
không nhỉ?
Phạm Hoài Nhân
LĐĐN - 22/02/2016
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét