Thứ Hai, 25 tháng 4, 2016

Live Video của Facebook đem đến điều gì?

Việc Facebook đưa ra tính năng Live Video (truyền hình trực tiếp) cho đa số người dùng từ tháng 4-2016 đã nhận được sự quan tâm lớn của dư luận, không chỉ cộng đồng sử dụng mạng xã hội này mà cả những người làm báo hình. Tác động của Live Video Facebook như thế nào?

Với người nổi tiếng

Ngày 1-4-2016, trên trang Facebook của ca sĩ Mỹ Tâm đăng dòng thông báo: “quyết định 8h30 tối nay online live-sì-triêm với các bạn”. Cho dù đó là ngày Cá Tháng Tư nhưng các fan hâm mộ của cô vẫn nhiệt tình hưởng ứng (chấp nhận có thể bị lừa). Đến đúng thời điểm đã hẹn, Mỹ Tâm xuất hiện trên kênh Live Video của Facebook giao lưu với fan (không phải Cá Tháng Tư!), trực tiếp trả lời các câu hỏi được gởi tới qua phần comment (bình luận) trên màn hình. Số người theo dõi Live Video này đạt đến con số khổng lồ: 417.000 người, và số lượng comment cũng không hề nhỏ: hơn 30.000!

Ảnh chụp màn hình Live Video của Mỹ Tâm ngày 1-4-2016


Thật tuyệt vời khi một buổi giao lưu với người hâm mộ đạt con số trong mơ như vậy với chi phí xem như bằng 0. Nếu Mỹ Tâm thực hiện điều này trên truyền hình, cô sẽ tốn một chi phí không nhỏ mà lại không xác định được bao nhiêu người đang xem Live Video (con số người xem Live Video được thể hiện ngay trên màn hình Facebook). Điều hấp dẫn hơn nữa là bằng cách truyền hình trực tiếp qua Facebook, sự tương tác giữa người xem và nhân vật chính đạt mức cao nhất, người xem có thể gửi câu hỏi đến nhân vật bất cứ lúc nào và được nhận lập tức không phải thông qua tổng đài hay người tiếp nhận nào (dĩ nhiên có được trả lời hay không thì… còn tùy người nhận, ví dụ với 30.000 câu hỏi thì Mỹ Tâm không tài nào trả lời hết).

Có tờ báo còn so sánh ví von rằng lượng người xem trực tiếp live video này tương đương số người lấp đầy 5 sân bóng đá cỡ lớn, một con số mà Mỹ Tâm không thể nào đạt được nếu tổ chức một live show ngoài trời ở bất kỳ sân vận động nào!

Không chỉ Mỹ Tâm, một số nhân vật nổi tiếng và giới showbiz cũng đã tận dụng tính năng này để giao lưu trực tuyến với khán giả của mình, như Khởi My, Noo Phước Thịnh… Live Video trên Facebook đã giúp các người của công chúng này đến gần với khán giả của mình hơn bằng một cách thức hết sức đơn giản, tiết kiệm nhưng đầy hiệu quả.

Với người bình thường

Với một người bình thường thì không có cơ hội để thu hút người xem như Mỹ Tâm hay Khởi My, nhưng họ có thể sử dụng tính năng Live Video của Facebook chủ yếu trong 2 tình huống sau đây:

  1. Quay trực tiếp buổi tiệc, buổi họp mặt, sinh nhật… đang diễn ra để những bạn bè không có điều kiện tham dự có thể xem và giao lưu với những người đang dự.
  2. Do tình cờ mà bắt gặp những sự cố bất ngờ xảy ra như: tai nạn giao thông, vụ cháy nổ… Lúc ấy với điện thoại sẵn trong người họ sẽ bật tính năng Live Video lên để quay ngay cảnh tượng đang diễn ra và truyền trực tiếp lên Facebook cho nhiều người cùng xem. Ngay tức thời, người quay ấy đã trở thành một phóng viên truyền hình và đưa tin đến công chúng kịp thời nhất!
Với phóng viên báo hình

Thế giới có 1,6 tỷ người dùng Facebook. Như vậy về mặt lý thuyết thì có tới… 1,6 tỷ phóng viên truyền hình luôn sẵn sàng tác nghiệp với chiếc điện thoại trong tay. Lực lượng hùng hậu này có thể đưa video trực tiếp bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu, nhờ vậy người xem Facebook có thể theo dõi các tin nóng ở mọi nơi một cách sốt dẻo nhất. Ưu điểm nữa là các video này trung thực, không dàn dựng. Trong khi đó, phóng viên truyền hình chuyên nghiệp không thể luôn sẵn sàng có mặt tại hiện trường được, khi họ được tin, chuẩn bị đồ nghề chạy đến thì có khi thời điểm quan trọng nhất đã qua mất rồi! Như vậy phóng viên truyền hình sẽ thất nghiệp à?

Điểm yếu lớn nhất của người quay phim nghiệp dư chính là trình độ quay phim của họ, xử lý góc quay, xử lý kịch bản… đều thiếu tính chuyên môn cao. Thêm nữa, chất lượng video của Facebook (cho đến bây giờ) vẫn còn khá thấp.  Nhờ vậy, chỗ đứng của phóng viên truyền hình chuyên nghiệp vẫn còn. Tuy vậy đây là một thách thức rất lớn đối với nghề nghiệp của họ, phải luôn cố gắng nâng tầm để có thể vượt hơn hẳn các tay máy nghiệp dư, trong đó điều trước tiên là họ cũng phải biết khai thác tốt nhất chính tính năng Live Video này để làm công cụ tiện dụng cho bản thân.

Với người xem

Bây giờ ta xét đến đối tượng tiếp xúc với tính năng Live Video một cách thụ động hơn: những người xem. Lợi ích hiển nhiên của người xem, như đã phân tích ở các phần trên là: có thể xem Live và giao lưu trực tiếp với thần tượng của mình; có thể theo dõi các cuộc vui của người thân, bè bạn; có thể xem những hình ảnh kịp thời nhất.

Tuy nhiên, khi Live Video phát triển mạnh, người xem sẽ rơi vào một rừng video mà trong đó không ít video trực tiếp có chất lượng quá kém, hoặc nội dung quá nhàm chán khiến họ sẽ cảm thấy mệt mỏi, phiền phức.

Ngoài ra có một vấn đề khác cần lưu ý. Lâu nay Facebook là một nguồn phát tán tin đồn nhảm dưới dạng văn bản hay hình ảnh, nhằm đáp ứng nhu cầu của kẻ phát tán là “câu like”, “câu view”. Giờ đây với tính năng Live Video, không loại trừ tình huống kẻ xấu sẽ dàn dựng, ngụy tạo tình huống và quay trực tiếp để kích thích sự quan tâm, tính tò mò của người xem nhằm phát tán tin đồn. Với tính nhanh nhạy, hấp dẫn của Live Video nếu người xem không tỉnh táo sẽ rơi ngay vào cái bẫy này và vô tình trở thành người tiếp tay phát tán tin đồn cho kẻ xấu khi chia sẻ video.


Phạm Hoài Nhân
LĐĐN - 25/04/2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét