Thứ Hai, 4 tháng 4, 2016

Ứng dụng giao hàng ShipS trên điện thoại

Khi một cửa hàng bán hàng từ xa (bán hàng qua điện thoại, bán hàng online) cần giao hàng, giải pháp cổ điển thường được chọn là thông qua bưu điện với dịch vụ COD (Cost On Delivery, nghĩa là thu hộ tiền khi giao hàng). Giải pháp này khá chậm (có khi đến cả tuần) và chi phí lại cao nên người ta thay bằng thuê một xe máy (xe ôm) mang hàng đi giao và nhận tiền, mang về dùm. Mới đây một dịch vụ giao hàng – thu tiền dựa theo nền tảng Uber taxi vừa ra đời với nhiều ưu điểm vượt trội.

Ứng dụng ShipS

Ships là tên của ứng dụng giao hàng này, được cài đặt trên smartphone. Tương tự mô hình của Uber, Ships.vn không phải là đơn vị giao hàng, cũng không có nhân viên giao hàng  mà chỉ là cầu nối liên kết giữa chủ hàng (chủ shop) và người giao hàng (shipper).

Bất cứ ai có xe máy và có ý muốn làm shipper đều có thể tải ứng dụng (ShipS – Shipper) này về và đăng ký. Tương tự như vậy, chủ shop muốn sử dụng dịch vụ sẽ tải ứng dụng (ShipS – Shop) về. Hiện giờ ứng dụng có trên cả 3 hệ điều hành: iOS, Android và Windows. Ngoài ra người dùng có thể sử dụng ứng dụng trên máy tính bằng cách vào website: ships.vn

Trang chủ ShipS.vn trên máy tính

Việc chuyển hàng được thực hiện qua các bước:

  1. Tạo đơn hàng: Chỉ cần điền thông tin địa điểm lấy/giao hàng (1), các loại phí Ship, Thu hộ, tạm ứng (2), thời gian giao hàng (3). Đơn hàng của bạn đã sẵn sàng có người chuyển.
  2. Shipper sẵn sàng nhận đơn: Các đơn vận chuyển nhanh chóng được tiếp nhận bởi đội ngũ Shipper uy tín và đảm bảo.
  3. Chủ Shop chủ động chọn Shipper theo mong muốn: Dựa trên kinh nghiệm vận chuyển và lượt đánh giá (Like/Dislike), chủ Shop chủ động chọn các Shipper sẽ tiến hành chuyển hàng.
  4. Đánh giá Shipper sau khi vận chuyển đơn hàng: Chủ Shop đánh giá thái độ chuyên nghiệp của Shipper sau mỗi đơn hàng, đồng thời lựa chọn cho mình danh sách các Shipper ruột mà mình ưng ý.
Trên smartphone, chủ shop sẽ thấy vị trí các shipper đang ở gần mình, mỗi biểu tượng shipper có số ngôi sao ở trên để xác định uy tín của shipper đó do các chủ shop khác đánh giá.

Đặc điểm của ứng dụng

Ứng dụng Ships chỉ mới ra mắt trước Tết âm lịch năm nay và chỉ mới vận hành tại Hà Nội. Hiện nay ứng dụng đã có 1.200 shippers.

Khi một shop cần giao hàng sẽ mở ứng dụng ShipS lên để tạo đơn hàng (bước 1). Các shipper thấy mình đủ điều kiện giao hàng (ở gần, thuận tiện) sẽ thông báo nhận đơn hàng (bước 2). Trong nhiều shipper nhận đơn hàng, chủ shop sẽ chọn một shipper. Shipper đến lấy hàng sẽ phải ứng toàn bộ số tiền bằng với giá trị hàng cho chủ shop, sau đó shipper đem hàng giao cho khách, lấy đúng số tiền hàng từ khách, cộng với chi phí giao hàng (bước 3). Chủ shop sẽ đánh giá chất lượng giao hàng sau khi đơn hàng được thực hiện xong, làm cơ sở cho các chủ shop khác chọn lựa shipper có uy tín (bước 4)
Mô hình này có những thuận tiện cho chủ shop: chủ shop được nhận tiền ngay(từ shipper) khi giao hàng, không sợ mất mát. So với dịch vụ COD của bưu điện là rất lâu mới nhận được tiền, còn so với dịch vụ thuê xe ôm bình thường thì không sợ bị lừa đảo (nhận hàng rồi đi mất).

Đối với shipper, điều bất tiện là phải ứng trước tiền hàng, nhưng điều thuận tiện là nhận được tiền công ngay khi giao hàng xong thay vì phải chờ tới tháng lãnh lương. Với việc phải ứng trước tiền hàng, shipper có trách nhiệm với chuyến hàng hơn. Với việc có sự đánh giá của chủ shop trên mạng, shipper có thái độ phục vụ tốt hơn với công việc và cả với người nhận hàng.

Ưu điểm chung của các ứng dụng theo mô hình Uber là tận dụng được nguồn lực nhàn rỗi để đáp ứng nhu cầu. Nếu Uber có đối tượng là các chủ xe ô tô có xe nhàn rỗi muốn có cơ hội đưa xe vào kinh doanh để cải thiện thu nhập, thì đối tượng của Ships là các chủ xe 2 bánh  (mà hầu như ai cũng có), trong đó theo thống kê của Ships thì khoảng 80% là sinh viên muốn tranh thủ thời gian nhàn rỗi kiếm thêm tiền phục vụ việc học tập, sinh hoạt.

Theo công ty chủ quản Ships, tỷ lệ hủy đơn hàng hiện nay khoảng 5%, thấp hơn nhiều so với những phương thức giao hàng khác.

Cũng theo Ships, hiện này đơn vị này không thu phí, nhằm quảng bá thương hiệu. Từ tháng 7-2016, Ships sẽ thu 1.000 đồng của shipper trên mỗi chuyến giao hàng thành công, điều này được thực hiện bằng cách mỗi shipper phải đóng ký quỹ 100.000 đ và trừ dần.

Sự phát triển của Ships

Người sáng lập Ships là Nguyễn Tuấn Minh, sinh năm 1979, từng làm việc tại VCCorp, Viettel, FPT. Anh thành lập Công ty CP Sản phẩm di động thông minh cùng với 4 nhân viên là lập trình viên. Tuấn Minh cho biết ứng dụng được xây dựng chỉ trong vòng 25 ngày bởi 4 nhân viên lập trình.

ShipS vừa mở văn phòng tại TPHCM để chuẩn bị triển khai dịch vụ tại đây với 3 nhân viên.

Hiện giờ, kết quả nhận xét về ứng dụng Ships trên Google Store chưa tích cực lắm và ứng dụng còn khá nhiều khuyết điểm, ví dụ như: chưa có cơ chế xác minh thông tin tài khoản shipper (giống như lý lịch tài xế Uber), chưa có nhiều tùy chọn cho người dùng… Dù sao thì đây cũng là một ứng dụng hữu ích, một start-up (khởi nghiệp) đáng biểu dương. Hy vọng rằng ứng dụng sẽ ngày càng được hoàn thiện hơn để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dùng. Cũng hy vọng rằng ngay tại Đồng Nai, những tài năng trẻ sẽ phát huy tinh thần khởi nghiệp để có những ứng dụng hay của tỉnh nhà.


Phạm Hoài Nhân
LĐĐN - 04/04/2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét