Uber du nhập Việt Nam chưa lâu dưới dạng một ứng dụng kết nối giữa
những người có nhu cầu đi taxi và những chủ xe ô tô có xe nhàn rỗi, gọi là Uber
Taxi. Cho đến giờ ứng dụng này vẫn đang phát triển mạnh. Ngày 21-4 vừa qua,
Uber đã giới thiệu dịch vụ mới tương tự Uber Taxi nhưng thay vì xe hơi thì là
xe gắn máy hai bánh (xe ôm) với tên gọi UberMoto.
Khởi thủy, Uber chỉ có dịch vụ với xe ô tô, tuy nhiên qua
thực tế tại các nước Đông Nam Á, họ nhận thấy lượng xe máy 2 bánh rất nhiều và
nhu cầu đi “xe ôm” của mọi người rất lớn. Vì thế họ đã phát triển UberMoto tại
các nước này, trước đây là tại Thái Lan và Indonesia, bây giờ là Việt Nam. Dịch
vụ chỉ mới áp dụng tại Hà Nội và TPHCM.
Ra mắt UberMOTO tại
Bangkok, Thái Lan
Tương tự Uber Taxi, người dùng sử dụng ứng dụng UberMoto để
gọi “xe ôm” bằng cách chọn địa điểm đón và nơi đến, giá tiền hiển thị qua ứng
dụng kèm theo thông tin tài xế và lộ trình trực tuyến. Hình thức thanh toán qua
tiền mặt hoặc qua thẻ nạp trong tài khoản. Cước phí trung bình 3.700 đồng/km,
cước phí thấp nhất 10.000 đồng/chuyến.
Điều đáng chú ý là không phải Uber là đơn vị đầu tiên có ứng
dụng này tại Việt Nam, trước đó đã có dịch vụ tương tự là GrabBike. GrabBike có
giá trung bình 12.000đ cho 2 km đầu tiên, và 4.500đ cho mỗi km sau đó. Ngay khi
có UberMoto, GrabBike đã lập tức giảm giá để cạnh tranh. Theo đó, giá gọi xe ôm
bằng GrabBike tại Hà Nội là 9.000đ/2 km
đầu tiên, mỗi km tiếp theo 3.500đ. Tại TP.HCM là 12.000đ/2 km đầu tiên, mỗi km
tiếp theo 3.800đ.
UberMOTO tại Việt Nam
Điều đáng chú ý nữa là phỏng theo Uber, đã có những đề tài
khởi nghiệp tại Việt Nam theo mô hình tương tự. Có thể kể đến ứng dụng giao
hàng Ships (đã giới thiệu trên LĐĐN ngày 4-4-2016), giống như gọi xe ôm, nhưng
thay vì xe 2 bánh chở người thì là giao hàng hóa và thu tiền hộ. Một ứng dụng
nữa là “dịch vụ đi chung xe”, hay còn gọi là dịch vụ “Tìm bạn cùng đường”
PinBike. Dịch vụ này gần giống GrabBike nhưng thay vì thuê xe ôm thì người cần
đi mà không có xe sẽ tìm người có xe đi cùng đường để quá giang.
Những sự kiện này cho thấy 2 tín hiệu vui. Một là các đại
gia công nghệ luôn cải tiến và cạnh tranh nhau, người tiêu dùng được hưởng lợi.
Hai là mảnh đất công nghệ số còn rất màu mỡ, đang chờ đón các tài năng trẻ khởi
nghiệp để đưa vào cuộc sống những ứng dụng thực tiễn, sáng tạo
Thái Thư
LĐĐN - 25/04/2016
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét