Thứ Ba, 26 tháng 9, 2017

Google Drive dừng hoạt động

Google vừa đưa ra thông báo sẽ ngưng hỗ trợ ứng dụng Google Drive từ 11-12-2017 và sẽ chính thức xóa bỏ ứng dụng này từ 12-3-2018. Hiện có rất nhiều người sử dụng Google Drive làm phương tiện lưu trữ dữ liệu của mình lên đám mây, vì vậy thông tin này khiến họ lo lắng bởi không biết “số phận” dữ liệu của mình sẽ ra sao. Thật ra thì không có gì phải lo ngại cả.

Logo Google Drive


Google Drive và Google Photos là phương tiện hữu hiệu để lưu trữ dữ liệu, hình ảnh

Lâu nay có những ứng dụng cho phép người dùng lưu trữ dữ liệu và hình ảnh của mình lên đám mây, trong đó Google Drive và Google Photos là ứng dụng được sử dụng nhiều nhất. Việc đưa dữ liệu lên đám mây có 2 ích lợi lớn, đó là: giúp giảm được dung lượng sử dụng trên thiết bị (đĩa cứng trên máy tính, bộ nhớ trên điện thoại) và giúp người dùng có thể truy cập được dữ liệu này trên bất kỳ thiết bị nào, ở đâu, lúc nào, chỉ cần kết nối Internet. Ngoài ra nó còn cho phép chia sẻ dữ liệu với người khác qua Internet.

Sự lo âu khi có tin Google Drive sẽ bị xóa sổ là có cơ sở, bởi vì trước đây có những ứng dụng được ưa chuộng, sử dụng nhiều như ứng dụng blog Yahoo 360⁰, ứng dụng mạng xã hội Multiply khi đóng cửa đã khiến người dùng bị hụt hẫng vì những nội dung đưa lên đó không còn tồn tại nữa; hoặc lo âu một cách cảm tính như ngôi nhà quen thuộc mình sống bấy lâu nay bị thu hồi giờ sống nơi khác không biết sẽ ra sao. Tuy nhiên, sự việc lần này không hẳn giống như những chuyện nêu trên và không đáng phải lo.

Google Drive đóng cửa, không việc gì phải lo

Cần nói rõ hơn một chút về thông báo của Google: “Google tuyên bố ngừng hỗ trợ Google Drive trên desktop, cả cho PC và Mac, từ ngày 11-12-2017. Sau đó sẽ chính thức xoá bỏ ứng dụng này từ 12-3-2018”.

Cụm từ “Google Drive trên desktop” chỉ rõ rằng đó là một ứng dụng được download về và cài đặt trên desktop PC (hoặc Mac). Còn nếu bạn sử dụng Google Drive thông qua một trình duyệt (Chrome, Firefox, IE, Cốc cốc…) bằng cách truy cập http://drive.google.com thì vẫn bình thường (xin lưu ý rằng dùng Google Drive thông qua trình duyệt thì bạn không cần phải cài đặt gì cả). Nếu bạn sử dụng Google Drive với tư cách là một ứng dụng trên điện thoại hoặc máy tính bảng thì cũng không ảnh hưởng gì, vì nó… không phải là desktop (nếu có cần cập nhật ứng dụng chăng thì thiết bị của bạn sẽ tự động cập nhật).

Vậy chỉ có những ứng dụng Google Drive trên Windows và Mac mới chính thức dừng hoạt động, và ngay cả trường hợp này cũng không có gì đáng lo, vì Google không hề bắt người sử dụng “đem con bỏ chợ”. Không phải họ bỏ hẳn Google Drive mà là thay thế nó bằng một ứng dụng khác hay hơn, dễ dùng hơn, và cũng là ứng dụng miễn phí, đó là ứng dụng Backup and Sync (Sao lưu và đồng bộ hóa). Đáng nói hơn nữa, Backup and Sync không phải là một ứng dụng sắp ra mắt, mà Google đã cho ra mắt từ tháng 7 năm nay và đang vận hành ổn định. Người dùng có thể tải về cài đặt, sử dụng thay cho Google Drive ngay từ bây giờ.

Nếu những người đang sử dụng Google Drive trên desktop (PC và Mac) vẫn còn đang ngần ngừ chưa cài đặt Backup and Sync thì… cũng chưa sao, họ sẽ nhận được thông báo rằng ứng dụng này “sắp biến mất”, và Google sẽ đưa ra các hướng dẫn nhằm giúp tải về ứng dụng mới thay thế Google Drive. Đến tháng 3-2018, Google Drive cho desktop mới chính thức đóng cửa, nghĩa là còn đến gần nửa năm để “thu xếp dọn dẹp” kia mà!

Thay thế Google Drive bằng Backup and Sync là điều hợp lý

Xưa kia Google có một ứng dụng cho phép tải ảnh và quản lý ảnh, tên gọi Picasa. Theo thời gian, Picasa được cho “nghỉ hưu” để gộp chung với một ứng dụng quản lý ảnh khác là Google Photos. Cho đến giờ, Google Photos vẫn đang là một ứng dụng quản lý ảnh cực kỳ hiệu quả trên nền desktop lẫn thiết bị di động. Với sự phát triển của điện toán đám mây, Google cho ra đời Google Drive là ứng dụng cho phép tải lên các loại dữ liệu khác không phải là ảnh cùng những công cụ quản lý dữ liệu ấy.

Như vậy cùng lúc Google có 2 ứng dụng lớn có chung một mục đích là đưa nội dung số của mình lên đám mây, ở 2 dạng: ảnh và không phải ảnh. Việc ghép 2 ứng dụng này làm một sẽ thuận lợi hơn cho người dùng (đưa tất cả mọi thứ lên cùng một chỗ) lẫn cho Google.

Tên gọi Backup and Sync của ứng dụng cho thấy 2 công dụng chính của nó: Sao lưu và đồng bộ hóa.

-          Sao lưu (Backup): với việc đưa dữ liệu lên đám mây, ngoài chuyện giảm được dung lượng lưu trữ trên đĩa cứng còn hạn chế được sự cố mất dữ liệu. Khi có vấn đề xảy ra với máy tính như hư hỏng, mất… thì người sử dụng hoàn toàn có thể khôi phục lại dữ liệu đang lưu trữ trên đám mây.
-          Đồng bộ hóa (Synchronize): Khi đã cài đặt Backup and Sync và xác lập các file, folder cần được đồng bộ hóa thì lúc người dùng cập nhật nội dung những file, folder ấy trên máy tính cá nhân của mình nó cũng sẽ được tự động cập nhật ở bản sao của file, folder ấy trên đám mây (mà người dùng không cần làm thêm bất kỳ thao tác nào cả). Điều này bảo đảm bản sao trên đám mây luôn có thông tin mới nhất. Tính năng này đặc biệt hiệu quả khi làm việc theo nhóm và có chia sẻ file. Giả sử A, B, C là 3 người sử dụng máy tính cá nhân riêng biệt, có cài đặt Backup and Sync và cùng chia sẻ một file (văn bản, bảng tính, trình chiếu…) thì khi một người chỉnh sửa file ấy hai người còn lại sẽ được cập nhật tự động ngay trên máy tính riêng của mình.

Làm sao cài đặt Backup and Sync?

Backup and Sync tiện lợi và hữu dụng như nêu trên, lại hoàn toàn miễn phí nên việc cài đặt ứng dụng này là điều nên làm, cho dù là Google Drive có đóng cửa hay không. Ngay cả nếu trước giờ bạn chỉ thường dùng Google Drive qua trình duyệt, không bị ảnh hưởng bởi quyết định đóng cửa Google Drive thì cũng nên cài đặt Backup and Sync để tận dụng chức năng đồng bộ hóa của nó.

Bạn có thể theo một trong các đường link sau để tải trình cài đặt Backup and Sync về và chạy để cài đặt: https://www.google.com/intl/vi_ALL/drive/download/backup-and-sync/ hoặc https://photos.google.com/apps .

Bấm vào DOWNLOAD để tải trình cài đặt Backup and Sync về

Sau khi cài đặt, bạn sẽ phải đăng nhập bằng tài khoản Google của mình, rồi thiết lập các thông tin cần thiết (sao lưu những gì, đồng bộ hóa những gì, v.v…). Ở các lần chạy máy tiếp theo, ứng dụng này sẽ tự động đồng bộ hóa các file/folder mà bạn đã xác lập.


Phạm Hoài Nhân
LĐĐN - 25/09/2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét