Thứ Ba, 12 tháng 9, 2017

Những điều cần cảnh giác khi kết bạn Facebook

Khi tham gia mạng xã hội Facebook, một trong những điều cơ bản nhất người chơi cần làm là Kết bạn, bởi vì phải có bạn mới thành “xã hội” được! Ý nghĩa của việc Kết bạn trên Facebook quan trọng như vậy cho nên nhiều trò lừa đảo, lợi dụng xuất phát từ đây.


Kết bạn trên Facebook như thế nào? Tác dụng của việc này?

Kết bạn với những ai trên Facebook, nhiều hay ít người là tùy từng người chơi. Có người chọn lọc và hạn chế số bạn chỉ là những người rất thân quen; có người lại muốn có càng nhiều bạn càng tốt. Nhìn chung thì phần lớn đều thích có số lượng bạn bè lớn, để có thể chia sẻ và tiếp nhận chia sẻ rộng rãi hơn; cũng có khi chỉ để… khoe là mình có quan hệ rộng.


Việc kết bạn được thực hiện bởi sự đồng thuận từ hai phía. Một phía đề nghị được kết bạn, phía còn lại chấp nhận đề nghị này. Khi đã là bạn thì những thông tin cập nhật từ trang Facebook của người này sẽ được xuất hiện trên Dòng thời gian ở Facebook của người kia. Khi là bạn, sẽ đọc được nhiều thông tin của nhau hơn, vì trên Facebook có tính năng cho phép chia sẻ nội dung cho mọi người hoặc chỉ cho bạn bè.

Một vài trò lừa đảo thông qua việc Kết bạn Facebook

Một trò lừa đảo khá thông dụng là giả dạng người quen. Thông qua việc theo dõi trang Facebook của bạn, đối tượng lừa đảo tìm hiểu một số người bạn trên đó. Họ lại xem tiếp trang Facebook của những người ấy, rồi tạo ra một trang Facebook mạo danh với những hình ảnh, thông tin giống hệt (do copy từ trang Facebook chính danh qua). Với trang Facebook mạo danh này, đối tượng lừa đảo sẽ đề nghị kết bạn với bạn. Nếu không chú ý, bạn sẽ nghĩ rằng đây là người quen do lý do gì đó mới tạo lại trang Facebook và đồng ý kết bạn. Sau đó, đối tượng lừa đảo sẽ  đóng vai người quen để trò chuyện với bạn (thường là thông qua nhắn tin trên Facebook) và nhờ vả chuyện này chuyện nọ (như mua thẻ cào điện thoại chẳng hạn). Nếu không cảnh giác, bạn sẽ tưởng là mình đang giúp người quen và sa vào bẫy của chúng. Trò này tuy không mới và không lạ nhưng cho đến giờ vẫn lừa được nhiều người.

Một trò lừa đảo khác là thu hút sự quan tâm. Đối tượng lừa đảo tạo ra một trang Facebook có những hình ảnh và thông tin gợi cảm rồi đề nghị kết bạn với bạn. Nếu bị thu hút bởi những thông tin gợi cảm ấy, bạn sẽ đồng ý kết bạn. Khi đã là bạn bè rồi thì theo nguyên tắc những thông tin đưa lên Facebook của đối tượng lừa đảo sẽ xuất hiện trên Dòng thời gian ở Facebook của bạn. Những thông tin ấy hầu hết là các đường link, các video clip “hấp dẫn” nhưng bên trong chứa mã độc. Lỡ bấm vào các link ấy, bạn sẽ bị nhiễm mã độc, bị đánh cắp thông tin cùng nhiều hậu quả tai hại khác.

Chiêu trò mới: Kết bạn ào ạt

Gần đây, nhiều người bỗng nhiên thấy các lời mời Kết bạn gửi đến mình tăng lên một cách đột biến. Có người dễ tính, nghĩ rằng mình được nhiều người… ái mộ nên thản nhiên đồng ý. Sự thật là gì và có tác hại ra sao?

Xin nhắc lại một yếu tố là: khi đã kết bạn thì thông tin từ trang Facebook của người này sẽ xuất hiện trên trang Facebook của người kia. Yếu tố thứ hai là hiện nay ngoài việc dùng Facebook để chia sẻ nghĩ suy, nhắn gửi thông điệp, người ta còn dùng Facebook để chào hàng, kinh doanh nữa. Một người tạo nên trang Facebook để bán hàng sẽ muốn những lời chào hàng, giới thiệu sản phẩm của mình đến càng nhiều người càng tốt, và như vậy họ sẽ muốn có thật nhiều bạn (thực chất là khách hàng) để các quảng cáo bán hàng của họ đến thật nhiều nơi (chứ không phải là để chia sẻ những nghĩ suy).

Để có thể kết bạn theo cách thông thường, phải vào trang Facebook của người mà mình muốn kết bạn rồi gửi lời đề nghị và chờ sự đồng ý. Nếu lập trang Facebook để bán hàng mà làm thủ công thế này thì lâu lắm mới có được nhiều bạn (khách hàng). Để đáp ứng nhu cầu tăng số bạn lên của những người này, các “chuyên gia” đã viết nên các ứng dụng tự động đề nghị kết bạn.

Người dùng chỉ cần tải ứng dụng này về chạy, xác định yêu cầu của mình là nó tự động đề nghị kết bạn hết người này tới người khác dù rằng họ không hề biết người họ yêu cầu kết bạn là ai - chỉ cần người đó ngây thơ bấm Chấp nhận là họ có thêm bạn. Họ chỉ cần ngồi yên là từ từ có hàng ngàn bạn, và sẽ có hàng ngàn chỗ để nhảy ra các status quảng cáo của mình. Người được đề nghị kết bạn không hề là người được ái mộ (vì người ta thậm chí chẳng hề biết họ là ai), chỉ là… con cá đang được câu mà thôi!

Một ứng dụng Tự động kết bạn

Nhìn chung thì chiêu trò này không nguy hiểm kiểu như virus hay trộm số liệu, nhưng sẽ làm bạn bực mình vì thực chất không phải có thêm bạn mà chỉ là mở đường cho các quảng cáo chạy vào nhà mình thôi!

Vậycó nên Kết bạn trên Facebook không?

Khi đã chấp nhận cuộc chơi Facebook thì tất nhiên phải có bạn bè trên ấy, vì bạn bè là nền tảng của mạng xã hội. Có những trường hợp lừa đảo, lợi dụng việc Kết bạn trên Facebook nhưng không thể vì thế mà bạn bỏ qua hoàn toàn việc Kết bạn, vì như vậy sẽ làm mất cơ hội có thêm bạn tốt, hoặc tìm lại người thân – là những điều tốt đẹp mà Facebook đem đến cho ta. Như trong đời thực, việc chính đáng nào cũng có thể bị kẻ xấu lợi dụng làm những điều không đúng. Thế giới ảo cũng vậy thôi, cần phải có sự cẩn trọng.

Đối với những lời đề nghị Kết bạn, bạn có thể bỏ qua ngay nếu thấy các tên tuổi quá xa lạ, không có người bạn chung nào để đỡ mất thời giờ. Đối với các trường hợp cần xem xét, hãy xem qua phần Giới thiệu của họ, và nếu cẩn thận hơn nữa hãy nhắn tin để tìm hiểu họ là ai, vì sao muốn kết bạn. Mất thời giờ một chút, nhưng sẽ có thêm người bạn thực sự là bạn.


Phạm Hoài Nhân
LĐĐN - 11/09/2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét